Sự mạnh mẽ và phá cách của những chiếc xe mang tính năng dành cho quân sự là lựa chọn của những người mê xe thích chơi ngông.

Năm 1944, Hãng Willys đưa ra ý tưởng chế tạo một phiên bản dân sự của chiếc xe jeep đang phục vụ quân đội Mỹ. Model đầu tiên được giới thiệu là CJ-2A (nguyên mẫu là các bản CJ-1 và CJ-2), bán ra vào tháng 7/1945. Nó mở ra một giai đoạn mới với xu hướng tương tự, khi hàng loạt sản phẩm "dân sự hóa" xuất hiện như Land Rover Series 1 (1948), Volkswagen Type 181 Thing (1968) và Hummer H1 (1992) của General Motors.

Khuynh hướng này tiếp tục được lưu giữ, trở thành một dòng xe riêng biệt đặc trưng cho tính cách phóng khoáng, mạnh mẽ và thích chơi ngông của những người có đam mê với vũ khí, quân sự bằng cách sử dụng chiếc xe có trang bị tương tự quân đội.

DUKW

DUKW là một chiếc xe vận tải có khả năng lội nước, được sử dụng nổi tiếng trong thế chiến thứ II. Bốn chữ cái trong tên của phương tiện này được Hãng GMC giải thích đơn giản rằng D: được chế tạo năm 1942; U: xe tải đa dụng; K: ổ bánh trước; W: ổ bánh sau. Được xây dựng phần khung ngoài như một chiếc thuyền, cùng chân vịt gắn sau, điểm đặc biệt của DUKW là có khả năng lội nước (nên cũng thường gọi là DUCK - Con vịt).

Được trang bị động cơ 6 xi-lanh, 92 mã lực, chiếc DUKW chậm chạp nhưng lại có khả năng tải và chống đạn rất tốt. Và với một số tính năng độc đáo ấy, chiếc DUKW cũng thường được mua về làm... phương tiện vận chuyển khách du lịch như tại thành phố Boston, London, cũng như dành cho các nhà phiêu lưu mạo hiểm. Ngoài ra, tất nhiên DUKW với tính năng và yếu tố lịch sử, cũng là lựa chọn cho các nhà sưu tập cá nhân.

Năm 2014, một chiếc DUKW được bán ra với giá 78.775USD (khoảng 1,75 tỷ đồng).

ảnh 1
Nguồn: Auctions America 
Jeep Staff Car Concept
Mẫu xe jeep lừng danh của quân đội Mỹ trong thế chiến thứ II vẫn hấp dẫn người hâm mộ toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại, thể hiện một phần qua cuộc đua Easter Jeep Safari. Địa hình khó nhằn của đoạn đường 9 ngày trong khu vực Moab, Utah cũng là cơ hội cho các nhà phát triển xe đẩy mạnh khả năng vượt thử thách của những bản concept này.

Vẫn giữ cảm hứng từ truyền thống, bản Jeep Staff Car không có cửa, được trang bị tấm bạt chắn và bộ phận nâng khung gầm trên địa hình khó. Ngoài ra, động cơ V6 dung tích 3,6 lít, hộp số tay 6 cấp giúp nó có một sức mạnh khó cưỡng trong các cuộc chinh phục địa hình khó.

Một phiên bản Jeep Wrangler Unlimited Rubicon Hard Rock 4x4 được bán với giá 44.990USD (gần 1 tỷ đồng).

ảnh 2
Nguồn: Fiat Group 
Renault Sherpa
Chiếc Renault Sherpa thường xuất hiện tại một trong những đường đua khốc liệt nhất là Paris Dakar (Dakar Rally). Lấy cảm hứng từ chiếc xe quân sự sơn màu xám nâu của binh lính Pháp và NATO, bản dân sự của Sherpa hiện có sẵn ở Nga, châu Phi và Trung Đông. Dù bản "thường" sẽ không được trang bị đủ thùng thiết giáp phía sau, nhưng động cơ diesel 4,6 lít 4 xi-lanh với tiếng kêu hầm hố, cùng mô-men xoắn 590 lb-ft, 215 mã lực đặt trên 4 bánh xe cũng đủ khiến người dùng mê mệt.
Tại UAE, nó được bán với giá 272.000USD (gần 6 tỷ đồng).
ảnh 3
 Nguồn: Renault Trucks
GAZ Tigr
Trang bị động cơ diesel 5,9 lít, hộp số tay 6 cấp cùng một "cơ thể” hoành tráng tương tự chiếc Humvee của Mỹ, nhưng Tigr lại là một sản phẩm được chú trọng tính dân dụng. Trái với ngoại hình xù xì, gai góc, Tigr được trang bị nội thất sang trọng, bọc da, máy điều hòa, audio...  Ở Nga, nó được bán với giá 110.000USD (khoảng 2,4 tỷ đồng).

ảnh 4
Ảnh: Vitaly V.Kuzmi 
Mercedes-Benz G63 AMG 6x6

Mercedes-Benz Gelndewagen, hay còn gọi là dòng G-Class, là dòng xe mang nét cổ điển. Thoạt nhìn nó chẳng có gì nổi bật như các dòng bán tải, nhưng động cơ 536 mã lực, trang bị twin-turbo 5,5 lít V8 với mô-men xoắn 560 lb-ft là một lợi thế. BBC mô tả mẫu G63 AMG 6 x 6 này là ông vua "lội nước" và vượt địa hình với bộ truyền lực của xe tải. Mức giá 523.000USD (khoảng 11,6 tỷ đồng) cũng đủ để nói lên đẳng cấp của mẫu xe này.

ảnh 5
 Nguồn: Daimler
Paramount Marauder

Bỏ ra 485.000USD (gần 11 tỷ đồng), bạn sẽ mua được chiếc xe "quân sự" này ở Nam Phi. Có lẽ đây là mẫu gần nhất với các dòng quân sự, trang bị bộ áo giáp kép, giúp người bên trong miễn nhiễm với đạn lửa và cả đa phần những loại mìn chống tăng. Có điều, nó dường như khó có thể làm phương tiện di chuyển trong thành phố với cơ thể "mập ú” nặng 10 tấn.

ảnh 6
Nguồn: Paramount Group 
Go-Ped Knightrider

Một chiếc scooter chiến trường? Nhà sản xuất Go-Ped của Mỹ không hề tạo ra thứ đồ chơi xa xỉ như vậy. Nó là một chiếc xe điện, có tốc độ hơn 30 km/h và đi được tối đa 25 dặm (hơn 40km). Với một số tính năng "làng nhàng" như thế, nó được thiết kế dành riêng cho lính "tàng hình", cơ động trên các địa hình ngắn, đối diện địch thủ. Tuy vậy, bỏ ra 4.700USD (hơn 100 triệu đồng) để mang sản phẩm ở Mỹ hay Israel này về thành phố cũng là một thú chơi.

ảnh 7
Nguồn: Go-Ped Tactical Division 
Polaris MV850 TerrainArmor Edition

15.000USD (khoảng 335 triệu đồng) là mức giá của mỗi chiếc MV850, một sản phẩm của Polaris Industries kết hợp với công nghệ lốp xe nén khí của TerrainArmor. BBC đánh giá đây sẽ là chiếc xe cơ động hơn, thay thế cho dòng Hummer.

Điểm "dân sự" mà MV850 có thể thuyết phục giới chơi xe thành thị là động cơ 77 mã lực, máy 2 xi-lanh 850cc. Không quá nhanh như những chiếc mô-tô phân khối lớn, nhưng MV850 sẵn sàng bứt tốc và đặc biệt ăn đứt ở khả năng vượt địa hình cùng bộ lốp tối tân.

ảnh 8
Nguồn: Popular Military 
DNSG
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.