Nên mua ô tô cũ thay vì xe mới, bởiô tô mớisẽ mất giá trị ngay sau khi bạn sử dụng - Ảnh: frenchentree.

Nên mua ô tô cũ thay vì xe mới, bởiô tô mớisẽ mất giá trị ngay sau khi bạn sử dụng - Ảnh: frenchentree.

5 dấu hiệu bạn dùng tiền thông minh mà không nhận ra

Nếu bạn đang thực hiện một vài trong 5 điều sau, bạn đang trên con đường đến với sự thông minh tiền bạc, theo Business Insider.
 

1. Bạn có vài khoản tiết kiệm khẩn cấp

Những người trẻ thường phải chịu nhiều khoản vay (nợ từ thời sinh viên, nợ mua đồ trả góp) và có các khoản chi khá cao (thuê nhà, học thêm) nên khó tiết kiệm. Người trung tuổi cũng chần chừ tiết kiệm vì cuộc sống đắt đỏ.

Vì vậy nếu bạn có một vài khoản tiết kiệm phòng cho những trường hợp khẩn cấp, bạn là người thông minh trong sử dụng tài chính.

2. Dùng tiền mặt để mua hàng

Ngân sách eo hẹp, nhiều người sử dụng thẻ tín dụng như một giải pháp. Cách này dễ khiến bạn bội chi, nợ nần và không tiết kiệm được. Để không mắc nợ khi ít tiền, bạn không nên mua ngay món hàng mình muốn mua. Sau một đêm ngủ dậy, thấy vẫn cần phải mua thì hãy xem xét mua nếu đáp ứng 2 điều sau:

- Có đủ tiền mặt để mua (không phải dùng thẻ tín dụng).

- Món đồ làm tăng chất lượng cuộc sống. Nếu không làm tăng chất lượng cuộc sống thì món đồ đó sớm muộn cũng bị bỏ xó.

Nếu bạn biết tiết kiệm tiền để mua một một món đồ lớn, thay vì mua trả góp hay sử dụng thẻ tín dụng, bạn đã biết sử dụng tiền tốt.

3. Chú ý đến giá trị - trong cả mua sắm hàng hóa và đầu tư

Mua hàng giá rẻ nhưng chỉ dùng được thời gian ngắn sẽ tốn kém hơn so với mua một món hàng chất lượng nhưng có giá tiền cao hơn.

Bạn nên tìm kiếm giá trị trong những thứ bạn mua và trong các khoản đầu tư bạn thực hiện (bất kể đó là cổ phiếu hay giày dép). Bạn nên mua món hàng có chất lượng tốt nhất trong khả năng chi tiêu của mình. Mua những thứ có thể sử dụng lâu bền.

Nếu bạn tìm kiếm giá trị khi bạn mua hàng (chứ không phải là chọn hàng rẻ nhất), bạn đang trên đường trở thành người thông minh tiền bạc.

4. Nên đầu tư vào những thứ gia tăng giá trị

Nếu mua những thứ mà giá trị của chúng không tăng lên sau khi mua, bạn đang sử dụng tiền không thông minh.

Ví dụ rõ nhất: mua ôtô. Sau khi bạn sử dụng, ôtô lập tức mất giá. Vì thế, nếu muốn sở hữu một chiếc xe hơi, tốt hơn bạn nên mua xe đã qua sử dụng. Nếu biết hàng hóa không gia tăng giá trị, tốt nhất bạn nên chọn mua ở mức giá thấp nhất.

Thay vào đó, bạn nên để dành tiền đầu tư cho những thứ có thể gia tăng giá trị như bất động sản, cổ phiếu... Bài học ở đây là tập trung vào những thứ sẽ tăng giá trị.

5. Bạn biết điều gì đó là khó tin

Một số người có thể phát hiện ra lừa đảo dễ dàng nhưng một số lại không. Khi bạn định mua hoặc đầu tư, hoặc làm bất cứ điều gì mà phải dùng đến tiền, nếu cảm thấy có dấu hiệu khó tin, hãy kiên nhẫn và chờ đợi thêm chút nữa. Sản phẩm và dịch vụ đó chắc chắn sẽ vẫn còn ở đó chờ bạn.

Nếu bạn là người cảm nhận được dấu hiệu lừa đảo, bạn là người tiêu tiền thông minh.

Tin bài liên quan