24 năm Báo Đầu tư ra số đầu tiên: Coi trọng và phát huy bản sắc riêng biệt

Năm nay, Chuyên đề kỷ niệm 24 năm ngày Truyền thống Báo Đầu tư (27/9/1991 - 27/9/2015) được thực hiện dưới tiêu đề “Bản sắc riêng biệt”. Chọn lựa tiêu đề đó, Ban Biên tập Báo Đầu tư mong muốn các ấn phẩm của mình sẽ tiếp tục phát huy sự khác biệt, vượt lên thách thức cạnh tranh, tạo được dấu ấn sâu đậm hơn nữa trong lòng độc giả.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Báo Đầu tư

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Báo Đầu tư

Bản sắc riêng biệt của Báo Đầu tư trước hết được thể hiện qua nhận thức và văn hóa ứng xử với doanh nghiệp (DN), doanh nhân và nhà đầu tư.

Với quan niệm “mỗi doanh nhân là một chiến sỹ trên mặt trận kinh tế”, “mỗi DN là một tế bào của nền kinh tế” và “để có một nền kinh tế mạnh phải có DN mạnh”, trong những năm qua, Báo Đầu tư đã thực hiện một cách nhất quán và có hiệu quả phương châm “đồng hành cùng DN, nhà đầu tư”. Ngoài việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và hữu ích cho hoạt động của cộng đồng DN, nhà đầu tư, cũng như chia sẻ khó khăn và cổ vũ, tôn vinh những DN, doanh nhân tiêu biểu, Báo Đầu tư luôn là cầu nối hữu hiệu giữa DN, nhà đầu tư với các cơ quan hoạch định chính sách.

Các hội nghị, hội thảo, giao lưu trực tuyến, diễn đàn đầu tư - kinh doanh được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và một số bộ, ngành khác, trong đó có Diễn đàn thường niên M&A là một phần không thể thiếu trong hoạt động của Báo Đầu tư nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối đầu tư và góp ý, phản biện chính sách.

Là một tổ hợp báo chí, mỗi ấn phẩm của cơ quan Báo Đầu tư xác định chỗ đứng riêng, độc giả riêng của mình, từ đó tập trung thông tin chuyên sâu và cải tiến hình thức thể hiện để đáp ứng nhu cầu thông tin và phù hợp với thị hiếu của từng nhóm độc giả.

Nếu như tờ Đầu tư và Đầu tư online nhằm vào nhóm đối tượng độc giả chính là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam (FDI) và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, thì tờ Đầu tư Chứng khoán và Đầu tư chứng khoán online lại hướng trọng tâm vào các nhà đầu tư gián tiếp, đầu tư tài chính và hoạt động của thị trường chứng khoán; tờ Đầu tư Bất động sản tập trung thông tin về đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Đối với khối báo tiếng Anh, tờ Vietnam Investment Review và VIR online phục vụ cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Ấn phẩm phụ TimeOut phục vụ nhu cầu thông tin về văn hóa, giải trí của cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam và khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Các đặc san, chuyên san như M&A, Toàn cảnh thị trường bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, ODA, FDI… được sản xuất nhằm thông tin sâu và có hệ thống về những chủ đề được độc giả quan tâm, phục vụ các sự kiện kinh tế lớn của đất nước và của ngành.

Sự phân định rạch ròi chức năng của từng ấn phẩm là yếu tố quan trọng để khắc phục tình trạng thông tin chồng chéo, tản mạn, tạo điều kiện phát huy tính chuyên sâu, chuyên nghiệp của một cơ quan báo chí đa phương tiện, đa ấn phẩm.

Là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bản sắc riêng biệt của Báo Đầu tư được hình thành và phát triển trên cơ sở bám sát mục đích tôn chỉ, theo sát và phản ánh kịp thời, có trọng tâm trọng điểm hoạt động của ngành Kế hoạch - Đầu tư và thống kê, của Bộ tham mưu kinh tế tổng hợp cho Đảng, Chính phủ và Quốc hội. Dòng thông tin chính thống này đã góp phần quan trọng tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu “Đầu tư”, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng DN và các nhà đầu tư.

Ngoài thông tin chính thống từ hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, sự hợp tác của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan ngoại giao cũng như sự đồng hành, gắn bó chia sẻ của cộng đồng DN và của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đó là yếu tố quan trọng để thông tin trên các ấn phẩm trở nên phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn, với sự kết hợp hài hòa giữa thông tin về kinh tế vĩ mô và vi mô, giữa trong nước và quốc tế.

Là cơ quan báo chí kinh tế, sức mạnh của Báo Đầu tư trước hết được tạo nên bởi chất lượng thông tin kinh tế. Cùng với việc phổ biến luật pháp, chính sách về kinh tế, phản ánh thực trạng môi trường đầu tư và hoạt động đầu tư - kinh doanh của DN, Báo Đầu tư luôn đón đầu và thông tin sâu, chuẩn xác và có hàm lượng trí tuệ về những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Cải cách thể chế kinh tế, xu hướng toàn cầu hóa, tác động của các hiệp định thương mại tự do, cũng như các khái niệm hoàn toàn mới mẻ về thị trường tài chính như chứng khoán phái sinh… là những mảng đề tài được đón đầu để thông tin, được độc giả quan tâm đón nhận.

Quỹ Khuyến học Vì trẻ em Việt Nam, các chương trình từ thiện xã hội, “uống nước nhớ nguồn” là những hoạt động đầy tính nhân văn, góp phần hoàn thiện bản sắc văn hóa riêng của Báo Đầu tư. Trong 9 năm qua, bằng tấm lòng của các cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư, hơn 12.000 học sinh nghèo vượt khó đã được nhận học bổng, hàng chục học sinh dân tộc thiểu số đã được về thăm quê Bác và chiến trường Đồng Lộc, hàng chục phòng học vi tính đã được trao tặng cho các trường có hoàn cảnh khó khăn, hàng chục ngàn hộ nghèo được nhận quà Tết và nhiều gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt đã được tiếp sức bằng sự hỗ trợ thiết thực.

Bản sắc riêng biệt được tạo ra bởi những con người cụ thể. Trước hết là một đội ngũ cán bộ tâm huyết, những cây bút sắc sảo có phong cách riêng, am hiểu sâu về lĩnh vực kinh tế chuyên ngành. Cùng với đó là các đối tác và đội ngũ cộng tác viên gồm các chuyên gia kinh tế uy tín thuộc nhiều lĩnh vực, luôn gắn bó, tâm huyết với Báo Đầu tư. Do vậy, thực thi có hiệu quả chiến lược nhân sự, trong đó có việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ một cách thiết thực dưới nhiều hình thức khác nhau, cũng như xây dựng quan hệ đối tác và đội ngũ cộng tác viên uy tín là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình phát triển của Báo Đầu tư.

Kỷ niệm 24 năm ngày Truyền thống là dịp để Báo Đầu tư nhìn lại chặng đường phát triển đã qua, rút ra những bài học kinh nghiệm cho chặng đường phát triển mới. Trong đó, bài học về tạo dựng bản sắc riêng biệt - giá trị cốt lõi của thương hiệu - có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần được phát huy để các ấn phẩm của Đầu tư tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, hữu ích của các DN, nhà đầu tư.

Nhân ngày Truyền thống của mình, Ban biên tập Báo Đầu tư xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ban ngành và chính quyền các địa phương, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế đã dành tình cảm, sự quan tâm ủng hộ và gắn bó, đồng hành cùng Đầu tư trong suốt những năm qua.

Tin bài liên quan