Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới

(ĐTCK) Việt Nam đang được đánh giá là đất nước rất thanh bình, an toàn, con người cởi mở và có nhiều bản sắc văn hóa riêng. Đây là những tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, đã qua thời của những sản phẩm du lịch đơn lẻ, manh mún. Muốn "hút khách" cần phải xây dựng những tổ hợp du lịch, giải trí mang đẳng cấp quốc tế.

Bài học từ láng giềng

Sản phẩm du lịch tại Việt Nam còn đơn điệu. Trong khi đó, ở Singapore, Thái Lan, Malaysia... mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã phát triển song song và đồng bộ cùng thị trường du lịch từ những năm 1990.

Hàng triệu du khách thế giới đã đổ về Genting (Malaysia); Pattaya (Thái Lan) và Lan Quế Phường (Hồng Kông)… Những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có tổ hợp vui chơi, mua sắm này đón hàng triệu du khách, mang về cho ngân sách địa phương cả tỷ đô la mỗi năm.

Kết quả điều tra của các chuyên gia dự án EU - vừa tiến hành đối với 1.543 khách du lịch trong nước và quốc tế tại 5 điểm đến là Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long và Sa Pa - cho thấy, chi tiêu trung bình của mỗi khách quốc tế lưu trú qua đêm chỉ là 102,3 USD.

Năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đến Việt Nam vào khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015.

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới ảnh 1

 Sun World Ba Na Hills hiện nay

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới ảnh 2

..và trước đó.

Theo nhận định Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu Việt Nam cũng có nhiều tổ hợp Khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí thì mỗi năm, với gần 8 triệu lượt khách du lịch, hoàn toàn có thể tăng thu thêm gần 3,2 tỷ USD. 

Làm du lịch theo hướng tổ hợp

Có lẽ, dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong ngành du lịch Việt cũng là khai sinh tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đầu tiên ở Việt Nam: Năm 2007, Tập đoàn Sun Group biến khu du lịch bị bỏ quên trên đỉnh núi Chúa từ năm 1992 thành một tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp - Sun World Ba Na Hills.

Hiện nay trung bình mỗi ngày có 5.000 lượt khách đến Sun World Ba Na Hills, vào mùa cao điểm và lễ đón từ 18.000 - 20.000 lượt khách. Trong năm 2015, lượng khách đến Sun World Ba Na Hills vào khoảng 1,5 triệu người. Năm 2016, con số này lên tới hơn 2 triệu người.

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới ảnh 3

Năm 2016, Sun Group ra mắt tổ hợp Sun World Ha Long Complex tại Hạ Long gồm Vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ Hoàng, bảo tàng tượng sáp cùng công viên chủ đề Dragon Park … 

Và khi công viên nước Typhoon Water Park vào phục vụ du khách, chỉ trong 4 ngày, từ 29/4-2/5, Quảng Ninh đã đón 420.000 lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng lượng khách đến Sun World Halong Complex đã là 80.000 lượt.

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới ảnh 4

 Công viên nước Typhoon Water Park

Theo ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group chia sẻ, chúng ta cũng đã có một số điểm có thể là những niềm tự hào. Đó là khu du lịch mang phong cách Pháp trên đỉnh Bà Nà, đó là Công viên Fantasy, đó là Sun World Danang Wonders (Asia Park), hay Sun World Halong Complex...

Tổ hợp du lịch: Để Việt Nam bắt kịp thế giới ảnh 5

 Sun World Danang Wonders

Như thế là chưa đủ. Cần thêm nhiều tổ hợp du lịch tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… để có thể níu chân du khách lâu hơn, khiến du khách tiêu nhiều tiền hơn. 

Muốn vậy, ngoài sự quyết tâm, nguồn lực của doanh nghiệp cần sự chung tay của cả cộng đồng. Cùng với các sản phẩm du lịch quy mô, hiện đại và đồng bộ, chính người dân cần được học hỏi ý thức làm du lịch thật chuyên nghiệp và bài bản.
Tin bài liên quan