Quý IV/2013, tổng diện tích hấp thụ đối với cả văn phòng hạng A và B đạt 11.300 m2

Quý IV/2013, tổng diện tích hấp thụ đối với cả văn phòng hạng A và B đạt 11.300 m2

Thị trường văn phòng TP. HCM sẽ khan hiếm nguồn cung

(ĐTCK) Thị trường văn phòng cho thuê tại TP. HCM trong năm 2014 được các đơn vị nghiên cứu thị trường dự báo sẽ đứng trước thực trạng mất cân đối cung cầu. Kinh tế phục hồi dẫn đến nhu cầu khách thuê mới tăng cao, trong khi đó nguồn cung hạn chế, khả năng sẽ làm cho phân khúc này “lên ngôi” trong thời gian tới.

Tại “đêm khách thuê văn phòng quý I/2014” tại TP. HCM do Công ty CBRE vừa tổ chức, ông Greg Ohan, Giám đốc Bộ phận khu công nghiệp và văn phòng cho thuê thuộc CBRE cho biết, trong quý I/2014, giá chào thuê văn phòng ở TP. HCM có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng hạng A đã tăng 3% so với cùng kỳ; văn phòng hạng B tăng 1,7%.

“Đây là sự khởi đầu cho chu kỳ tăng trưởng mới của phân khúc văn phòng cho thuê trong năm 2014 và những năm kế tiếp”, ông Greg Ohan nhận định và cho biết, diễn biến thị trường tại TP. HCM đang có sự khác biệt khá lớn so với Hà Nội. Trong khi nguồn cung văn phòng hạng A ở Hà Nội có xu hướng tăng mạnh, thì ở TP. HCM, nguồn cung văn phòng đối với cả hạng A và B đều đang dần trở nên khan hiếm hơn so với nhu cầu thuê. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá thuê phân khúc này tăng.

Theo khảo sát của CBRE, TP. HCM hiện có 5 tòa nhà văn phòng đang xây dựng, nằm tại quận 1, quận 3 và quận 10, dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2014, bao gồm MB Sunny Tower, SGGP Tower, Vietinbank Tower, Vietcombank Tower và Viettel Tower, với quy mô mặt sàn từ 16.000 - 66.000 m2. Trong đó, quý I/2014, mới chỉ có duy nhất tòa nhà MB Sunny Tower (hạng B) chính thức được đưa vào hoạt động. Ngoài ra, TP. HCM còn có khoảng 175 công trình văn phòng quy mô nhỏ cũng đang trong quá trình xây dựng.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, trong hơn 100.000 m2 sàn từ các tòa nhà mới này, phần lớn phục vụ nhu cầu nội bộ, nên nguồn cung mới ra thị trường không còn nhiều. Trong khi đó, với các công trình văn phòng quy mô nhỏ, chủ đầu tư dự án đa phần là các công ty nhà nước, nên 50% mặt bằng sau này cũng sẽ phục vụ nhu cầu của chính chủ tòa nhà.

“Dù có khá nhiều tòa nhà văn phòng được xây dựng ở dạng quy mô nhỏ, nhưng nhu cầu thực tế của khách thuê đang hướng đến là mở rộng diện tích, có quy mô lớn hoặc trung bình, thị trường văn phòng hạng A và B tại khu trung tâm sẽ khan hiếm trong năm 2014, dẫn đến giá thuê sẽ tăng lên”, ông Greg Ohan nói, đồng thời cho biết, bên cạnh nhu cầu tăng cao, thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển về khách thuê mạnh mẽ. Theo đó, khối ngoại không còn giữ vị trí dẫn đầu, thay vào đó khách thuê là các công ty nội địa chiếm tỷ lệ cao, lên tới 62%. Các khách thuê nước ngoài chủ yếu là các công ty đến từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc…

Không chỉ CBRE, khảo sát của nhiều công ty nghiên cứu thị trường khác, như Savills, Cushman & Wakefield đều có chung cái nhìn lạc quan về sự tăng trưởng của phân khúc văn phòng cho thuê ở TP. HCM trong thời gian tới.

Báo cáo mới đây của Công ty Cushman & Wakefield chỉ rõ, giá chào thuê văn phòng hạng A và hạng B ở TP. HCM từ cuối năm 2013 trở lại đây ngày càng thể hiện sự ổn định hơn so với những quý trước. Đáng chú ý nhất là quý IV/2013, tỷ lệ lấp đầy của cả văn phòng hạng A và B đều tăng khá ấn tượng, trong đó tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A đạt 85%, tăng gần 2% so với quý trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ; văn phòng hạng B tỷ lệ lấp đầy đến 91%, tăng 1% so với quý trước và hơn 3% so với cùng kỳ. Trong quý này, tổng diện tích hấp thụ đạt hơn 11.300 m2, trong đó hạng A đạt 3.100 m2, hạng B là 8.200 m2,

Về giá thuê, do diện tích hấp thụ tăng mạnh, trong khi nguồn cung hạn chế là cơ sở để hầu hết dự báo đều cho rằng giá thuê sẽ tăng trong thời gian tới.

“Nhu cầu về diện tích văn phòng ở khu vực trung tâm ngày càng cao, tuy nhiên, diện tích văn phòng trống hạn chế, khả năng sẽ có bước chuyển biến mới về giá thuê văn phòng trong thời gian tới ở khu vực trung tâm, khách thuê sẽ phải tìm đến các khu vực kém trọng điểm hơn”, Cushman & Wakefield dự báo. 

Tin bài liên quan