Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land.

Sắp xếp lại vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn

(ĐTCK) Vừa qua, trên một số trang báo mạng đã đưa tin về việc chủ đầu tư dự án Him Lam Chợ Lớn “Điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng để cho thuê?” hay “Chung cư Him Lam Chợ Lớn: làm “số ảo” để lách luật?”… có thể  ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư. Phóng viên  có một cuộc phỏng vấn với ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land để làm rõ thông tin này.

Được biết, Khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn là 1 trong 10 dự án đã được bình chọn là đáng sống nhất Việt Nam. Vì sao lại phải thay đổi vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng thưa ông?

Dự án Him Lam Chợ Lớn được duyệt thiết kế từ năm 2013. Chúng tôi thi công xây dựng đến cuối 2015 hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng.

Trong bản thiết kế được duyệt thì các vị trí phòng sinh hoạt cộng động được bố trí ngay tại các vị trí trung tâm của tòa nhà, cạnh các sảnh tiếp cận thang máy.

Khi công trình chuẩn bị hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng vào cuối 2015 thì chúng tôi chủ động quy hoạch và bố trí thêm các tiện ích để  phục vụ cư dân sao cho hợp lý và khoa học nhất.

Trong quá trình đó, xét thấy phòng sinh hoạt cộng đồng bố trí tại các sảnh trung tâm  như vậy khi đưa vào vận hành thật sự là chưa khoa học và hợp lý.

Nếu duy trì vị trí như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân, đặc biệt là các sự kiện như ma chay, cưới hỏi, đám tiệc…có thể phát sinh tiếng ồn lớn và không đảm bảo tính riêng tư, bất tiện cho sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, những tiện ích trung tâm của tòa nhà như siêu thị, nhà hàng, trường học mẫu giáo, phòng tập thể dục…sẽ không phát huy tối đa hiệu quả, làm cho bộ mặt của 1 khu căn hộ có chất lượng sống cao cấp bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy, chúng tôi chủ động quy hoạch lại các tiện ích trong đó có phòng sinh hoạt cộng đồng để khoa học và hợp lý hơn. Điều này có lợi cho cư dân và toàn bộ  dự án.

Như vậy là công ty chủ động điều chỉnh khi chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước?

Quan điểm kinh doanh của Him Lam Land luôn muốn mang lại cho khách hàng những sản phẩm có giá trị và dịch vụ tốt nhất.

Chính vì thế, trước khi bàn giao nhà cho khách hàng, chúng tôi muốn trang bị tất cả các tiện ích để sẵn sàng phục vụ cho cuộc sống của cư dân.

Đối với dự án Him Lam Chợ Lớn, trước khi khách hàng nhận nhà vào ở thì chúng tôi cũng đã đầu tư hoàn thành xong siêu thị 24h, phòng tập Gym, Yoga, nhà hàng café, ngân hàng….

Sắp xếp lại vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn  ảnh 1

Cách làm này chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng và giá trị tài sản của cư dân được tăng lên rất cao. Để làm được việc này, chúng tôi đã không bán tầng thương mại (thuộc quyển sở hữu của chủ đầu tư) mà giữ lại toàn bộ, quy hoạch lại thành các tiện ích cao cấp để phục vụ cư dân của mình.

Nếu chúng tôi bán phần thương mại thì rất khó để hướng người mua mới quy hoạch và đầu tư đúng các tiện ích mà chúng tôi mong muốn mang lại cho cư dân.

Do vậy, đúng là chúng tôi đã chủ động hoán đổi phòng sinh hoạt cộng đồng qua vị trí mới khi chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt theo bản vẽ. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này hiện nay vẫn là tạm thời. Vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng cũ có thể điều chỉnh lại được đúng theo thiết kế nếu cư dân và cơ quan quản lý nhà nước không đồng ý.

Chính vì vậy, thơi gian qua, bằng tất cả trách nhiệm và sự tôn trong khách hàng, chúng tôi đã có thông báo và xin ý kiến của cư dân về vấn đề hoán đổi phòng sinh hoạt cộng đồng này.

Nếu cư dân đồng thuận thì tập hợp kết quả báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định. Nếu cư dân không đồng thuận thì chúng tôi sẽ điều chỉnh lại ngay theo đúng bản vẽ thiết kế được duyệt.

Về vị trí và diện tích của phòng sinh hoạt cộng đồng mới thí có gì khác, thưa ông?

Về vị trí của phòng sinh hoạt cộng đồng mới theo quan điểm của chúng tôi là hợp lý và khoa hoc hơn rất nhiều vì được quy hoạch vào các góc của khu căn hộ vừa đảm bảo tính riêng tư cho cư dân, vừa hạn chế tối đa tiếng ồn, đảm bảo có thể tổ chức họp cư dân với số lượng lớn.

Về diện tích thì phòng sinh hoạt cộng đồng mới có diện tích là 1.419 m2 lớn hơn phòng sinh hoạt cộng đồng cũ (có diện tích 1.317 m2) khoảng 102 m2.

Một số thông tin quan ngại là việc điều chỉnh vị trí này có lợi cho chủ đầu tư là để lấy vị trí thương mại đẹp dễ dàng cho thuê với giá cao? Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Thông tin quan ngại này rõ ràng là có cơ sở vì vị trí của phòng sinh hoạt cộng đồng cũ có vị trí trung tâm hơn. Bây giờ hoán đổi để làm siêu thị nhà hàng, phòng tập thể dục…, nên có ý kiến quan ngại là chủ đầu tư tư lợi cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nhân đây, tôi muốn khẳng định lại một lần nữa về việc này. Chúng tôi chủ động điều chỉnh là vì cái chung, vì lợi ích của cả cộng đồng dân cư và bộ mặt của dự án. Cái lỗi của chúng tôi là khi xin phê duyệt bản vẽ thiết kế vẫn chưa lường hết được sự bất hợp lý về vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng cũ này.

Do vậy, khi đưa vào vận hành thấy bất hợp lý thì phải điều chỉnh, chủ động sửa lỗi của mình. Nếu là 1 chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, chúng tôi không cần điều chỉnh gì cả, cứ đúng bản vẽ mà bố trí thì không cần phải mất thời gian và công sức để xin ý kiến cư dân và làm công văn trình bày với cơ quan quản lý nhà nước.

Nhưng chúng tôi không thể làm như vậy, thấy cái bất hợp lý mà không điều chỉnh dù biết rằng sẽ đối diện với những luồng dư luận khác nhau. Còn việc để dễ cho thuê hơn hay không thì không đúng vì tất cả các vị trí thương mại của chúng tôi đều cho thuê với giá bằng nhau là 180.000đồng /m2.

Sắp xếp lại vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn  ảnh 2

Vị trí nào chúng tôi cũng có thể cho thuê được vì hiện tại nhu cầu thuê cao hơn rất nhiều so với diện tích tầng thương mại của chúng tôi.

Vấn đề là chúng tôi phải chọn đúng đối tác thuê để đảm bảo dịch vụ đối tác cung cấp phải theo đúng quy hoạch mà chúng tôi mong muốn cho cư dân của mình.

Việc lấy ý kiến cư dân đã được thực hiện như thế nào thưa ông? Tiến độ làm việc với cơ quan quản lý ra sao?

Tổng số căn hộ cùa lô B và C dự án Him Lam Chợ Lớn là 1.456 căn hộ. Tại thời điểm tháng 3/2017 chúng tôi xin ý kiến cư dân thì đã bán và bàn giao 1.444/1.456 căn hộ. Do vậy chúng tôi xin ý kiến của 1.444 căn hộ.

Chúng tôi đã thông báo cho toàn bộ cư dân của mình và tổ chức buổi họp công khai có sự chúng kiến của chính quyền địa phương vào ngày 18/3/2017.

Tuy nhiên, số lượng cư dân tham dự chỉ đạt 205/1.444 hộ, không đạt trên 50% nên buổi họp chưa thể xin ý kiến thống nhất. Buổi họp đã có kết luận là phải xin ý kiến của toàn bộ cư dân.

Vì đặc thù rất khó có thể tổ chức 1 buổi họp tham dự đông đủ cư dân như mong muốn nên chúng tôi đã phải lấy ý kiến cư dân bằng nhiều cách khác nhau như gặp trực tiếp, xác nhận qua điện thoại, email, bằng văn bản… Sau đó, chúng tôi đã tập hợp 1 bản báo cáo công khai dán tại bảng thông báo tại từng block để cư dân có thể theo dõi.

Đồng thời, tổng hợp báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước để xin ý kiến phê duyệt. Chúng tôi mất gần 1 tháng để làm việc này.

Chúng tôi tin rằng việc làm của chúng tôi rất minh bạch và vì lợi ích chung. Có 1 số cư dân phản ánh là chưa nhận được bản xin ý kiến của chủ đầu tư thì cũng xin thông cảm vì chúng tôi đã chủ động liên hệ bằng rất nhiều cách mà vẫn không liên lạc được.

Nếu quý cư dân nào biết tin thì chủ động xuống Ban Quản Lý để cập nhật lại ý kiến. Chúng tôi sẵn sàng ghi nhận.

Kết quả ban đầu chúng tôi nhận được là sự đồng thuận rất cao. Chỉ tính riêng số chủ căn hộ chúng tôi đã gặp trực tiếp là 935 căn hộ, chiếm 65% số lượng căn hộ (chưa kể hình thức liên lạc bằng điện thoại, email…) thì chỉ có 26 trường hợp khách hàng không đồng ý, số còn lại là đồng thuận với ý kiến của chủ đầu tư là hoán đổi vi trí phòng sinh hoạt cộng đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng số này thì trên tổng số căn hộ thì số căn hộ đồng ý chiếm 63%. Chúng tôi đã báo cáo kết quả này cho cư dân và cơ quan quản lý nhà nước để xin phê duyệt sự điều chỉnh. Cơ quan quản lý nhà nước  đã có phiếu hẹn là 30/6/2017 sẽ trả lời kết quả về việc này.

Xin nói thêm, nếu cư dân đồng thuận và được cơ quan quản lý nhà nước  đồng ý điều chỉnh thì đây là tin vui với không chỉ chúng tôi mà còn với cư dân Him Lam Chợ Lớn. Chúng tôi chắc chắn rằng phương án chúng tôi đề xuất điều chỉnh vị trí tốt hơn rất nhiều phương án cũ mà diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng mới không bị nhỏ đi mà còn tăng thêm.

Trong trường hợp không được cơ quan quản lý nhà nước  đồng ý, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh lại theo đúng thiết kế ban đầu.

Ông muốn chia sẻ gì thêm với cư dân của Him Lam Chợ Lớn?

Khi bán nhà cho khách hàng, chúng tôi đã khẳng định về cam kết và trách nhiệm. Chúng tôi tự hào từng sản phẩm mà chúng tôi làm ra và bán cho khách hàng cũng bằng tất cả sự tự hào đó.

Từng sản phẩm phải đảm bảo tốt nhất về chất lượng, dịch vụ và tiện ích. Khách hàng khi nhận nhà mà không hài lòng về chất lượng và dịch vụ, chúng tôi sẵn sàng nhận lại, hoàn lại toàn bộ tiền khách hàng đã đóng và trả thêm lãi suất tiền gửi 13 tháng cho toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng cho công ty.

Do vậy, chúng tôi không để những việc nhỏ làm phương hại đến hình ảnh và quan điểm kinh doanh của chúng tôi. Việc gì tốt nhất cho cư dân -  những khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của Him Lam thì không lý do gì mà chúng tôi không làm để lấy được sự hài lòng của khách hàng.

Bằng tất cả trách nhiệm và uy tín của mình, công ty Him Lam Land luôn mong muốn đầu tư cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ quản lý ngày càng tốt hơn, để tạo ra môi trường sống tốt nhất cho cư dân của mình tại tất cả các dự án mang thương hiệu Him Lam Land và qua đó giá trị tài sản của khách hàng cũng được khẳng định và gia tăng.

Điểm hạn chế khi ở chung cư cũng chính là chữ “chung”, mà khi đã chọn chung cư thì đôi khi chúng ta phải chấp nhận hạn chế nẳm ở chữ “chung” này.

Một sự việc để nhận được sự đồng thuận 100% khách hàng là điều gần như không xảy ra. Chúng ta nên vì lợi ích chung của cả cộng đồng. Chúng tôi xin cảm ơn sự đồng hành của những khách hàng ủng hộ, chúng tôi cũng xin cảm ơn những ý kiến của những khách hàng chưa ủng hộ.

Tất cả những ý kiến chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để phục vụ cư dân ngày một tốt hơn. Quý cư dân hãy tin tưởng cách làm và giải pháp của chúng tôi.

Tin bài liên quan