Những “đại dự án” bung hàng trong năm 2014

(ĐTCK) Năm 2013, dù thị trường nhúc nhắc phục hồi, nhưng không nhiều dự án được mở bán mới. Tuy nhiên, ngay khi bước vào năm 2014, nhiều chủ đầu tư đã dự kiến lộ trình chào bán những dự án quy mô lớn, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

FLC Garden City: Quý II/2014 chào hàng

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, đơn vị đã nhận chuyển nhượng Dự án Alaska Garden City và đổi tên thành FLC Garden City, sau Tết Âm lịch, FLC sẽ khởi động làm hạ tầng cơ sở cho dự án này và dự kiến chào bán ngay sau đó.

Với tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng, quy mô, chủng loại sản phẩm đa dạng, FLC Garden City sẽ là một trong những đại dự ánbất động sản được mở bán trong năm 2014 tại Hà Nội.

Thông tin này không mới cho những ai quan tâm đến tình hình hoạt động của FLC, nhất là khi lãnh đạo Tập đoàn đã đôi lần chuyển tải thông điệp về sự kiện này. Thế nhưng, để ý kỹ hơn một chút, khi nhìn vào hoạt động của FLC trong 5 năm qua, thì đây lại là một chuyển biến đáng ngạc nhiên.

Tháng 10/2009, FLC mở bán lần 1 sản phẩm của Dự án FLC Landmark Tower và lần mở bán 2, 3, 4 được diễn ra sau đó. Sau Dự án FLC Landmark Tower, FLC lặng hơi. Nhà đầu tư gần như không ghi nhận thông tin về việc mở bán sản phẩm dự án bất động sản mới nào của tập đoàn này. Theo lý giải của lãnh đạo FLC, nguyên nhânchính là do thị trường chưa phù hợp.

Trong 2 năm liền, hoạt động của FLC trên thị trường bất động sản không phải mở bán sản phẩm, mà lại mua vào dự án. Vì thế, việc thay đổi hành động từ mua dự án, sang mở bán sản phẩm, cho thấy, quan điểm của FLC về diễn biến thị trường bất động sản đã thay đổi.

Dự án FLC Garden City dự kiến sẽ được chủ đầu tư khởi công vàmở bán trong năm 2014

Năm 2014, ngoài thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bộ Tư pháp, Dự án FLC Garden City có thể sẽ là cú huých cho Tập đoàn về lĩnh vực này.

Với vị trí gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, sản phẩm thiết kế đa dạng, từ căn hộ cho người thu nhập trung bình, giá từ 15 triệu đồng/m2, đến căn hộ cao cấp, nhà liền kề, biệt thự… được thiết kế nhiều không gian xanh, có hồ điều hòa và quan trọng hơn là đã có nhà tài trợ vốn cho khách hàng mua sản phẩm tại dự án là BIDV, nên chủ đầu tư rất tự tin về tính khả thi của việc chào bán dự án.

CII với đại dự án 7.000 tỷ đồng

Chưa công bố tên dự án, nhưng thông tin CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) sẽ thành lập CII Land và đầu tư vào một dự án có quy mô 7.000 tỷ đồng tại trung tâm TP. HCM khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi bất ngờ.

Công chúng đã biết đến việc CII quan tâm đến lĩnh vực bất động sản trong thời gian qua thông qua việc tham gia góp vốn, mua cổ phần một số doanh nghiệp bất động sản như Petroland, Năm Bảy Bảy..., hay tham gia góp vốn vào một vài dự án bất động sản như Diamond Riverside quận 8, TP. HCM, Dự án BOT 152 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, TP. HCM… Tuy nhiên, việc xúc tiến để trực tiếp tham gia đầu tư dự án bất động sản với quy mô lên tới 7.000 tỷ đồng thực sự là thông tin bất ngờ.

“Nhà đầu tư có thể sẽ ngạc nhiên với kế hoạch này của CII. Tuy nhiên, CII mong muốn thành lập CII Land, vì chúng tôi đánh giá, năm 2014 sẽ là năm có nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản”, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII chia sẻ về kế hoạch đầu tư bất động sản này.

Theo dự kiến, dự án này sẽ được triển khai chậm nhất vào quý IV/2014.

Ngoài đại dự án này, Dự án Diamond Riverside với tổng mức đầu tư dự tính ban đầu gần 2.700 tỷ đồng cũng sẽ được chủ đầu tư (trong đó có CII) khởi công trong năm 2014 và dự kiến quý I/2015 sẽ bắt đầu chào bán.

Siêu dự án The Manor Central Park

Đến thời điểm này, sau hàng loạt thông tin “nhá hàng” của chủ đầu tư, Dự án The Manor Central Park do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, với quy mô lớn lên tới 1,9 tỷ USD, nằm ở phía Nam đường Vành đai 3 Hà Nội, thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, có diện tích gần 100 héc-ta vẫn chưa được công bố thời điểm chào bán. Tuy nhiên, với động thái thăm dò thị trường của chủ đầu tư thông qua việc lấy thông tin đăng ký mua của khách hàng, cộng thêm thông tin về dự án đã được phủ tràn ngập các phương tiện truyền thông và những dự báo tích cực về thị trường bất động sản, năm 2014, có thể sẽ là năm chủ đầu tư bắt đầu mở bán siêu dự án này.

Chưa rõ Bitexco sẽ lựa chọn mức giá nào cho các sản phẩm của dự án nói trên, nhưng với thiết kế được cho là “tràn ngập không gian xanh”, cùng quy mô khủng của dự án, The Manor Central Park sẽ là dự án tác động không nhỏ đến diễn biến thị trường bất động sản phía Bắc khi được mở bán.

Và hàng loạt dự án khác sẽ bung hàng

Ngoài những dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng đang được các chủ đầu tư lên kế hoạch chào bán trong năm 2014 trên, theo ghi nhận từ các sàn môi giới bất động sản, nhiều dự án quy mô nhỏ hơn cũng đang được xúc tiến để mở bán.

Chủ đầu tư chuyển từ tâm lý phòng thủ, chờ thời, sang sẵn sàng mở bán sản phẩm ra thị trường. Phân khúc sản phẩm chuyển từ tập trung cho khách hàng thu nhập tầm trung, sang cả phân khúc cao cấp. Ngân hàng chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp để sẵn sàng tài trợ vốn cho khách hàng có nhu cầu vay mua nhà…

Diễn biến thị trường từ chỗ thận trọng với kế hoạch đầu tư, gần như đóng băng các mảng hoạt động xúc tiến mới, chuyển sang rầm rộ chuẩn bị thi công và mở bán tại khắp các thị trường trong nước cho thấy, thị trường bất động sản năm 2014 có thể sẽ ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.

Tin bài liên quan