(ĐTCK) Chính sách mở rộng cửa cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã có hiệu lực từ 1/7. 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của thị trường bất động sản, bởi nhu cầu nhà ở của người nước ngoài rất lớn. Tuy nhiên, các đối tượng khách hàng này rất khó tính, đòi hỏi các chủ đầu tư phải chuyên nghiệp từ thiết kế, chất lượng và quản lý dịch vụ.

Tiềm năng đang chờ  “đánh thức”

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP. HCM có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 120.000 người Đức và trên 6.000 người Philippines đang đang sinh sống. Tính chung, trên địa bàn cả nước  hiện có khoảng 500.000 người nước ngoài sinh sống, trong đó có khoảng 30.000 CEO cao cấp.

Từ 6 năm trước, Việt Nam đã từng có chính sách thí điểm cho phép người nước ngoài mua nhà, tuy nhiên do vẫn còn nhiều thủ tục trói buộc, nên tính đến cuối năm 2014, mới chỉ có hơn 580 Việt kiều và 200 người nước ngoài sở hữu nhà trong nước.

Theo một lãnh đạo cao cấp của một công ty nghiên cứu bất động sản quốc tế, trước đây, người nước ngoài hay nhờ người khác đứng tên làm chủ quyền thường mang tới sự rủi ro, chưa kể đến việc tốn kém chi phí. Tuy nhiên, hiện nay, việc mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tăng thêm các khách hàng có nhiều tiềm năng mua nhà, cho thấy sự bình đẳng về cơ hội mua nhà giữa người dân trong nước, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Điều này sẽ đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Nhu cầu lớn, song theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, để tiếp cận được đối tượng khách hàng này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiện được tính chuyên nghiệp trong đầu tư các dự án.

“Nếu như đa số người Việt mua nhà chỉ cần thỏa mãn được một số nhu cầu cơ bản như vị trí, giá cả và tính pháp lý dự án, thì đối với khách hàng ngoại, ngoài những yếu tố nói trên, dự án còn phải đảm bảo được nhiều yếu tố khác như quy mô dự án, cảnh quan môi trường trong dự án, cũng như các tiện ích dịch vụ khác…”, ông Châu nói và cho rằng, tại Việt Nam hiện số lượng doanh nghiệp có được sự chuyên nghiệp này chưa nhiều.

Ông Akio Yoshida, Trưởng đại diện Tập đoàn Akitakei Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng,  cộng đồng người Nhật đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam nhiều và rất muốn mua nhà tại để sinh sống và làm việc lâu dài. Tuy nhiên, nhu cầu là một chuyện, còn việc đi đến quyết định mua nhà là một chuyện khác, bởi người Nhật chỉ mua nhà khi chỗ ở này đáp ứng được các điều kiện sống tốt tương đương như ở Nhật. 

Novaland đón nhu cầu bằng sự chuyên nghiệp

Thực tế tại Việt Nam, một số nhà phát triển dự án chuyên nghiệp đã tính đến câu chuyện đường dài này từ nhiều năm trước, trong đó Tập đoàn Novaland có thể kể đến như một ví dụ điển hình. Ngay từ khi bắt đầu phát triển các dự án bất động sản, Novaland luôn đặt mình trong trường hợp của mọi đối tượng khách hàng để xây dựng thành tiêu chí phát triển những khu phức hợp có chất lượng ngang tầm các nước phát triển.

Sunrise City, dự án khởi đầu của Novaland và được mệnh danh như một thành phố mặt trời, tọa lạc ngay vị trí đắc địa bậc nhất của quận 7, TP. HCM. Sự ra đời của dự án này đến nay đã góp phần làm thay đổi diện mạo của toàn khu vực. Không chỉ có vị trí chiến lược, thuận lợi cho việc đi lại, mà ở dự án này còn có lối thiết kế tinh tế, hiện đại bởi kiến trúc sư người Hàn Quốc. Khu phức hợp gồm nhiều tiện ích cao cấp, sang trọng và khép kín.

Sau Sunrise City, một loạt các dự án khác của Novaland cũng đã và đang được hình thành cũng dựa trên tiêu chí hiện đại và tiện ích mang tầm quốc tế.

Có thể kể đến như The Sun Avenue nằm trong bán đảo Thủ Thiêm với 8 tòa tháp trải dài hơn 500 m mặt tiền Đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2, phần thương mại dưới các khối đế, các mái vòm và phố đi bộ nối kết hình thành nên khu thương mại sầm uất và nhộn nhịp như khu Clarke Quay, Singapore. Dự án này không chỉ thỏa mãn về các dịch vụ tiện ích, mà còn có vị trí đẹp giữa Khu đô thị Thủ Thiêm.

Hay một số dự án khác như The Botanica nằm ngay trung tâm quận Tân Bình, RiverGate, The Tresor, Icon 56 ở quận 4, cách chợ Bến Thành chỉ vài trăm mét… Tuy quy mô mỗi dự án có sự khác nhau, nhưng tất cả đều là những dự án có vị trí thuận tiện giao thương, đầy đủ tiện nghi với và chất lượng sống đẳng cấp.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Châu Kỳ
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.