Tòa nhà Horison 40 Cát Linh là một trong số những dự án mới có chứng nhận tiêu chuẩn xanh tại Hà Nội

Tòa nhà Horison 40 Cát Linh là một trong số những dự án mới có chứng nhận tiêu chuẩn xanh tại Hà Nội

Giá thuê văn phòng Hà Nội âm thầm tăng

(ĐTCK) Việc nguồn cung mới không có sự cải thiện nhiều đã dẫn tới sự tăng giá cục bộ tại một số phân khúc của thị trường văn phòng tại Hà Nội. Phân khúc hạng A đã tăng giá thuê 3,3% trong 3 tháng đầu năm.

Báo cáo mới nhất từ CBRE cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2017, thị trường mới chỉ có nguồn cung mới từ tòa nhà Horison với tổng diện tích sàn là 10.575m2. Việc này chỉ giúp làm tăng nhẹ tỷ lệ trống của văn phòng hạng B.

Trong các tháng tới, phân khúc này sẽ thêm nhiều sự cạnh tranh đến từ việc hoàn thiện các tòa nhà DSD (diện tích sàn 20.000m2), Discovery Complex (diện tích sàn 49.000m2), Truong Thinh Office Building (diện tích sàn 5.400m2) và HUD (diện tích sàn 70.000m2).

Trong khi đó, tại phân khúc hạng A, việc nguồn cung mới không xuất hiện dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung của phân khúc này, đẩy mặt bằng giá thuê tại phân khúc này tăng tới 3,3%. 

Yếu tố chính đẩy nhanh tỷ lệ hấp thụ của hạng A vẫn đến từ việc mở rộng và chuyển văn phòng, đặc biệt cho các ngành nghề về IT/Công nghệ.

Theo CBRE, tỷ lệ hấp thụ cao này thể hiện các xu hướng hiện tại của thị trường: các tòa nhà ngoài CBD đang được lấp đầy do sự dịch chuyển của các công ty ra ngoài khu vực CBD, kinh tế phát triển nên các công ty khởi nghiệp và các mô hình văn phòng mở đòi hỏi nhiều diện tích hơn, cũng như sự quan tâm đang lớn dần về chất lượng các tòa nhà.

Nhiều dự án bất động sản sử dụng mác “xanh”, “sinh thái” như một cách để tạo sự quan tâm của khách hàng, nhưng phần nhiều trong số này lại không đạt.

Các tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt luôn có ưu thế hơn với khách thuê nhờ sự cải thiện hình ảnh thương hiệu và giúp thu hút nhân sự tài năng. Ngoài ra, thời gian gần đây, các doanh nghiệp đang hướng tới những văn phòng cao cấp có chứng nhận xanh.

Nguyên do từ việc các nghiên cứu chỉ ra các tổ hợp thân thiên với môi trường và tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ tiện ích chung, đồng thời cải thiện sức khỏe và hiệu suất làm việc của khách hàng tại tòa nhà.

Hiện nay, tại Việt Nam, mô hình này đã được giới thiệu thành công tại Hồ Chí Minh tại một số tòa nhà hạng A tiêu biểu như Deustches Haus và Mapletree Business Centre.

Để đạt được tiêu chuẩn này, nhà đầu tư cần có kế hoạch nghiêm túc với sự tư vấn chuyên nghiệp cần thiết.

Giá thuê văn phòng Hà Nội âm thầm tăng ảnh 1

 Việt Nam chưa có nhiều tòa nhà đạt tiêu chuẩn xanh như Deustches Haus tại TP.HCM

Do quá trình sẽ có sự can thiệp sâu sắc trong mọi khía cạnh trọng yếu của tòa nhà, như phối cảnh, xử lý năng lượng và nước, làm nội thất,.. các nhà đầu tư được đề xuất sử dụng tư vấn chiến lược từ những bước khởi đầu của dự án.

Thống kê của CBRE cho thấy, hiện tại chỉ có 22 dự án được chứng nhận LEED và 22 dự án được chứng nhận LOTUS ở Việt Nam. Đây là một số lượng tương đối ít so với tổng số lượng dự án đang triển khai hiện tại.

Trong lĩnh vực bất động sản nói chung và tòa nhà văn phòng nói riêng, nhiều dự án bất động sản sử dụng mác “xanh”, “sinh thái” như một cách để tạo sự quan tâm của khách hàng mua nhà, nhưng phần nhiều trong số này lại không đạt, hoặc mỗi dự án lại tự đặt ra một tiêu chuẩn riêng. Điều này khiến cho khách hàng có băn khoăn.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng tin tốt gần đây là số lượng dự án làm hồ sơ xin cấp các chứng chỉ đã tăng lên rõ hơn, với con số lên tới hơn 100 trong cả hai hệ thống. Dù kết quả việc cấp chưa cụ thể, nhưng đây là một tín hiệu cho thấy "dự án xanh" của Việt Nam sẽ phát triển nhanh trong thời gian sắp tới.

Tin bài liên quan