200 nền đất của Five Star Eco City được khách hàng đặt mua chỉ trong thời gian ngắn

200 nền đất của Five Star Eco City được khách hàng đặt mua chỉ trong thời gian ngắn

Giá đất nền tăng mạnh chưa từng có, nhà đầu tư đổ về vùng ven

(ĐTCK) Những ngày cuối cùng của năm 2016, chứng kiến thị trường bất động sản tăng nhiệt trên nhiều phân khúc, cùng với đó là làn sóng dạt ra vùng ven của cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở.

Giá đất nền tăng trên diện rộng

Báo cáo của CBRE cho thấy, giá chào bán đất nền dự án tăng mạnh trong năm 2016, đặc biệt ở những khu vực tâm điểm như quận Thủ Đức, quận 9, quận Bình Tân, quận 12, huyện Bình Chánh... Giá chào bán ở những nơi này tăng trung bình 20-40% so với năm trước.

Việc tăng giá có thể được lý giải bởi một số dự án cơ sở hạ tầng đã được hoàn thành trong năm vừa qua, tăng cường kết nối giữa các vùng trong thành phố. Tuy nhiên, CBRE cũng lưu ý rằng việc tăng giá được ghi nhận ở giá chào bán từ bên bán, vì thế có thể không phản ánh đúng nhu cầu thị trường.

So với đất nền, sự tăng giá của biệt thự, nhà phố xây sẵn không quá nổi bật. Trong năm 2016, TP.HCM chào đón 3.062 căn từ 13 dự án, tăng 40% so với năm trước. Việc này đã thiết lập kỉ lục mới không chỉ về nguồn cung mới mà còn về giá bán của thị trường biệt thự, nhà phố xây sẵn tại TP.HCM.

Giá đất nền tăng mạnh chưa từng có, nhà đầu tư đổ về vùng ven ảnh 1

 Hạ tầng giao thông phát triển tạo cú huých cho bất động sản vùng ven.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRREA), chỉ tính riêng trong tháng 11/2016, tại TP.HCM đã có 1.330 giao dịch (tăng khoảng 8,6% so với tháng trước). Các giao dịch chủ yếu tập trung tại phân khúc căn hộ trung - cao cấp và đất nền.

Đáng chú ý hơn cả là sự trỗi dậy của phân khúc đất nền tại các khu vực vùng ven. Theo khảo sát của phóng viên, đất nền các trục đô thị phía Đông - Tây - Nam của Thành phố đều tăng giá.

Cụ thể, trong tháng 12, giá đất bình quân trên nhiều tuyến đường tọa lạc tại khu vực quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (khu Đông) leo thang với mức tăng phổ biến khoảng 5-10%, cao nhất lên đến trên 40% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, tại khu vực phía Tây, mức tăng lên tới 70-80% so với đầu năm. Điển hình như tại khu vực quận Tân Phú, tháng 10/2016 giao dịch ở mức 25-30 triệu đồng/m2, đến giữa tháng 12/2016 đã lên đến 37-38 triệu đồng/m2, có một số vị trí mặt tiền đẹp đã tiệm cận ngưỡng 40 triệu đồng/m2.

Ở trục phía Nam TP.HCM, giá đất cũng biến động mạnh. Cụ thể, đất nằm trong khu Phước Kiển 1 (huyện Nhà Bè) từ 35-36 triệu đồng/m2, đã tăng lên 42-43 triệu đồng/m2. Đất gần chợ đầu mối Bình Điền (huyện Bình Chánh) đang giao dịch ở mức từ 8 - 9 triệu đồng/m2 đã tăng lên mức 15 triệu đồng/m2 trong tháng 12/2016.

“Giá nhà đất cao và dự báo còn tiếp tục tăng nữa đã đẩy một bộ phận không nhỏ người dân TP.HCM tìm ra các vùng ven - nơi có hạ tầng kết nối hoàn thiện, giao thông thuận lợi, quỹ đất dồi dào để thực hiện giấc mơ an cư của mình...”, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Eximrs nhận định.

Nhà đầu tư tìm ra vùng ven

Nói đến thị trường bất động sản vùng ven là nói đến các địa phương Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tuy nhiên, trong thời gian qua, thị trường này đã có sự phân hóa khá mạnh. Trong khi Bình Dương đang có dấu hiệu bão hòa về giao dịch, thì “ăn theo” hạ tầng, thị trường Đồng Nai và Long An lại đang khá sôi động, thu hút nhiều hơn sự quan tâm của nhà đầu tư.

Đơn cử, nửa đầu tháng 12/2016, Công ty Kim Oanh mở bán Dự án Biên Hoà Riverside, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, 268 nền đất đã được đặt mua. Hay như dự án Khu đô thị Long Hưng (Biên Hoà), gần 1.000 sản phẩm đất nền của dự án đã có chủ chỉ sau 3 tháng được doanh nghiệp triển khai bán hàng.

Trong khi đó, tại Long An, Dự án Cát Tường Phú Sinh của Công ty cổ phần Cát Tường Đức Hoà thường xuyên chịu cảnh "cháy hàng" trong mỗi lần mở bán. Mới đây nhất, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) tung ra thị trường dự án đất nền Thành phố sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City (do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư), gần 200 nền đất được khách hàng đặt mua chỉ trong một buổi sáng mở bán.

Giá đất nền tăng mạnh chưa từng có, nhà đầu tư đổ về vùng ven ảnh 2

 Dự án Five Star được Tập đoàn Quốc tế Năm Sao triển khai tại Long An và do DKR phân phối

Trả lời trên Tiêu dùng 24h.vn, ông Phạm Thành Doanh, Phó giám đốc Marketing Công ty Bất động sản GotecLand cho rằng, xuất phát từ xu hướng giãn dân cộng với kết nối hạ tầng, nên hầu hết các dự án tại Long An và Đồng Nai đều bán rất thành công.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Long An đang hứa hẹn khả năng bùng nổ trong ngắn hạn. Bởi đây được xác định là một thị trường mới nổi, mà việc đầu tư vào một thị trường mới nổi thì khả năng sinh lời sẽ cao hơn do biên độ tăng giá bao giờ cũng lớn hơn những khu vực đã cơ bản ổn định về giá.

Theo ông Doanh, hai yếu tố quan trọng nhất khiến cho thị trường bất động sản vùng ven trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư là hạ tầng và giá bán. Bởi xét về mặt tâm lý, khi đã xác định tìm ra vùng ven thì phải là những khu vực có hạ tầng kết nối hoàn thiện, giao thông thuận lợi để đi vào các khu vực trung tâm, đồng thời giá bán phải đủ mềm.

Điểm nhấn về hạ tầng của Đồng Nai có thể nhanh chóng xác định là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thiện cùng nhiều công trình lớn sẽ được xây dựng trong tương lai gần như Sân bay Quốc tế Long Thành, cầu Cát Lái, tuyến metro kết nối TP.HCM với Biên Hòa.

Với Long An, điểm nhấn hạ tầng đang được giới đầu tư nhắm đến chính là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và trước đó là tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Đại lộ Võ Văn Kiệt (Đại lộ Đông - Tây), đường Nguyễn Văn Linh.

“Hạ tầng kết nối, giao thông thuận lợi, giá bán tương đương nhau. Tuy nhiên, Long An đang có lợi thế là một thị trường mới nổi, biên độ tăng giá còn khá lớn, trong khi đó, Đồng Nai đã cơ bản ổn định về giá. Cá nhân tôi cho rằng, đầu tư vào Long An thời điểm này là phù hợp”, ông Doanh chia sẻ.

Tin bài liên quan