Gần một nửa tổng số dự án mới 2016 tại Hà Nội được chào bán trong quý IV

(ĐTCK) Theo báo cáo mới nhất từ CBRE Việt Nam, năm 2016 đã chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong việc đầu tư từ phân khúc cao cấp sang phân khúc trung cấp và bình dân.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc phân tích CBRE Hà Nội cho biết, năm 2016 kết thúc bằng một quý đầy sôi động khi đạt đỉnh ở cả số lượng căn chào bán mới lẫn dự án mới với 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố trong quý IV.

Tính cả năm 2016, có 30.028 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án, giảm 13% so với năm ngoái.

Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này, tăng trưởng 30% so với năm 2015.

Gần một nửa tổng số dự án mới 2016 tại Hà Nội được chào bán trong quý IV ảnh 1

 Một trong những dự án tại khu vực phía Tây sắp được chào bán trong năm 2017

Về các phân khúc thị trường, theo đánh giá của bà An đã có sự chuyển dịch đáng kể về nguồn cung khi phần lớn lượng mở bán trong năm 2016 thuộc phân khúc trung cấp với 56%, tăng 14% so với năm 2015. Theo sau là phân khúc cao cấp đạt 30% (giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước).

Trong khi đó, nguồn cung mới ở phân khúc bình dân lại có sự suy giảm đáng kể lên tới 71% so với cùng kỳ năm trước và chỉ đạt 11% ghi nhận vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung trong các năm tới tại phân khúc này dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại bởi các chủ đầu tư lớn đang hướng sự chú ý tới phân khúc này.

Trong những tháng cuối cùng của năm 2016, Vingroup và Mường Thanh đã lần lượt công bố sẽ triển khai hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ. Dù chưa có số liệu chính thức để cập nhật vào số liệu công bố của năm 2016, nhưng đây là tín hiệu tích cực đầu tiên cho năm 2017 sắp tới.

Về tình hình giao dịch, bà An cho biết, nhìn chung tâm lý thị trường diễn biến khá tích cực trong năm 2016, với việc số lượng căn bán được tăng đều đặn qua các quý.

Trong quý IV/2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ bán được, nâng tổng số căn bán được của cả năm lên 21.188 căn, với điểm nhấn là phân khúc trung cấp khi có tới hơn 10.100 căn được tiêu thụ trong năm, chiếm tới phân nửa tổng số căn bán được. Trong đó, Hai Bà Trưng và Ba Đình là 2 quận có tỷ lệ bán tốt nhất của các dự án mới mở bán.

Xét về giá chào bán trung bình trên thị trường sơ cấp, biến động tăng diễn ra ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, đáng chú nhất là phân khúc cao cấp (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước), phân khúc trung cấp và bình dân tăng nhẹ lần lượt ở mức 2% và 1% theo năm.

Quý IV/2016, phân khúc trung cấp tới hơn 10.100 căn được tiêu thụ trong năm, chiếm tới phân nửa tổng số căn bán được. Trong đó, Hai Bà Trưng và Ba Đình là 2 quận có tỷ lệ bán tốt nhất của các dự án mới mở bán.

Trong khi đó, tại thị trường thứ cấp, mức giá tương đối ổn định, giảm nhẹ khoảng 0,5% so với năm trước. Tuy nhiên, có sự phân hóa giữa các phân khúc trên thị trường thứ cấp khi phân khúc khác giảm từ 0,7% đến 2,9%, còn phân khúc bình dân lại tăng 1,9% theo năm.

Theo dự đoán của CBRE Việt Nam, với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt là thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán sẽ vẫn khả quan trong năm tới.

Trong đó, khu phía Tây tiếp tục là điểm nhấn về số căn chào bán mới khi hàng loạt dự án đang rục rịch bung hàng tại khu vực này, tuy nhiên, các dự án lớn dự kiến sẽ rải  rác tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố.

Tin bài liên quan