Thị trường bất động sản trong quý II vẫn đang trên đà tăng trưởng

Thị trường bất động sản trong quý II vẫn đang trên đà tăng trưởng

Dự đoán Cuối quý II: căn hộ hạng A dẫn dắt thị trường?

(ĐTCK) Thị trường bất động sản đã qua gần 2 quý đầu năm 2018, với phong độ được duy trì ổn định trên mọi phân khúc, nổi bật là dòng sản phẩm hạng A đang chiếm nhiều ưu thế, được chuyên gia đánh giá sẽ trở thành điểm sáng trong thời gian tới.

Phân khúc cao cấp với triển vọng phát triển

Trong quý I/2018, báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tại TP.HCM, trong tổng số 8.946 căn hộ giao dịch thành công thì chung cư cao cấp đã chiếm hơn 30% thanh khoản. Điều này gây ngạc nhiên bởi đó là con số tốt nhất của cùng kỳ trong nhiều năm trở lại đây, kể cả năm 2016 - giai đoạn thị trường chung cư được cho là sốt nóng. 

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường trong hai tháng vừa qua còn khiến các nhà phân tích bất ngờ hơn nữa. Cụ thể, chỉ tính đến tháng 4 -5, lượng căn hộ ra mắt đã gần 14.000 căn, trong đó sản phẩm trung - cao cấp, giá trên 25 triệu/m2 chiếm đa số, nhiều dự án có thanh khoản tốt, tỉ lệ đặt chỗ khá cao dù mới chào bán trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, căn hộ hạng A, theo thống kê của CBRE, từ trong quý I, mức giá trung bình đã từ 33 - 77 triệu/m2, tỷ lệ hấp thụ lên đến 86%, hiện tại, dù chưa có số liệu đầy đủ nhưng thị trường vẫn đang ghi nhận được nguồn cung và lượng tiêu thụ ấn tượng. Có thể nói, sau cú sốc cháy nổ chung cư thì đây là một kết quả khả quan cho ngành bất động sản tại thời điểm này.

Thêm một tín hiệu tốt cho thị trường, khi tính đến tháng 4/2018, Việt Nam đã hút hơn 8 tỷ USD nguồn vốn FDI, trong đó 10% đổ về lĩnh vực kinh doanh, bất động sản và TP.HCM vẫn là thị trường chiếm tỉ lệ cao nhất. So với cùng kỳ năm ngoái, vốn đăng ký có xu hướng giảm tuy nhiên vốn giải ngân lại có dấu hiệu tăng lên, trong tương lai gần, khoảng cách giữa hai dòng này sẽ thu hẹp, tạo nên một nguồn tiền ngoại tệ bền vững. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển của ngành địa ốc, là cơ hội để dòng sản phẩm hạng A, A+ chuyển mình trong thời gian tới. 

Không chỉ có tiềm lực tài chính vững mạnh, nội tại thị trường bất động sản cũng đang sở hữu những triển vọng phát triển. Theo Báo cáo Thịnh Vượng năm 2017, số người siêu giàu tại Việt Nam đã tới 200 người và dự kiến trong vòng mời năm tới, con số này có thể lên gấp 3 lần, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Báo cáo này của Knight Frank đã góp phần khẳng định mức sống của người Việt đang ngày một nâng cao và tiêu chuẩn sống cũng được nâng tầm. Các nhà phát triển đô thị chia sẻ, số người sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ ở TP.HCM ngày càng nhiều sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phân khúc hạng sang phát triển.

Đặc biệt là sự tích hợp những tiện ích tiêu chuẩn 5 sao, an toàn, kết nối mọi không gian sống, đem đến một thiên đường nghỉ dưỡng đến khách hàng. Đây dự báo sẽ là xu hướng nối tiếp của thị trường căn hộ cao cấp. Và với những cơ sở trên, nhiều chuyên gia đã dự đoán, trong tháng 6, nhiều ông lớn sẽ quay trở lại đường đua này.

Khu Tây vẫn là tâm điểm

Bên cạnh sự gia tăng về nhu cầu, tâm lý và tiêu chuẩn lựa chọn nhà của khách hàng cũng đang trở nên cấp tiến. Thay vì lựa chọn những dự án trong những quận nội đô đắt đỏ, thì cư dân đã có xu hướng ly tâm, chấp nhận đi xa hơn để có thể để có không gian sống thoáng đãng với hệ sinh thái tiện ích nội khu hoàn chỉnh, đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn cũng như chất lượng sống.

Điều này đã tạo nên một sự dịch chuyển trong bất động sản, nhiều nhà đầu tư đang tìm về ngoại thành để phát triển các dự án, trong đó có nhiều dự án hạng A, A+. Và phía Tây Sài Gòn đang trở thành một trong những sự lựa chọn ưu tiên dành cho họ.  

Nhìn nhận tổng thể về phía Tây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, có hai lý do lớn nhất khiến nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng vào khu vực này. Thứ nhất là để đón đầu cơ hội khi hạ tầng giao thông đang được nâng cao, hệ thống tiện ích đang dần hoàn thiện.

Thứ hai, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm đang ngày một khan hiếm thì phía Tây lại là một mảnh đất hứa bởi đây là khu vực sở hữu tiềm năng phát triển bất động sản với bề dày lịch sử ấn tượng, thế đất cao, không khí trong lành với nhiều mảng xanh tự nhiên, đặc biệt sở hữu vị trí thuận tiện kết nối dễ dàng với trung tâm Sài Gòn... Những điều kiện trên đã tạo nên thời điểm chín muồi cho thị trường nơi đây phát triển, đặc biệt là các dòng sản phẩm cao cấp.

Dự đoán Cuối quý II: căn hộ hạng A dẫn dắt thị trường? ảnh 1

 Khu Tây Sài Gòn vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Chớp thời cơ này, trong những tháng đầu năm nay, dòng tiền bắt đầu đổ về khu Tây và một loạt chủ đầu tư lớn đang đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án. Có thể kể đến như GotecLand, Novaland… hay Gamuda Land, thương hiệu bất động sản uy tín đến từ Malaysia với quần thể Celadon City - dự án sinh thái ghi dấu ấn lớn nhất tại khu vực. Đặc biệt, trong quý III, Celadon City sẽ cho ra mắt dòng căn hộ đẳng cấp và thời thượng nhất của khu đô thị, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đây sẽ là sự tích hợp phong cách sống dẫn đầu xu hướng tại các quốc gia phát triển.

Có thể nói, thị trường bất động sản tới đây sẽ vô cùng sôi động với sự trỗi dậy của phân khúc hạng A và A+ với xu hướng dịch chuyển về những khu đô thị vệ tinh. Trong đó, khu Tây Sài Gòn sở hữu nhiều nguồn lực cho sự tăng trưởng lâu dài và bền vững.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan