Giúp trẻ thoát cảnh luồn rừng chèo thuyền đi học

Giúp trẻ thoát cảnh luồn rừng chèo thuyền đi học

(ĐTCK) Theo Bộ Giáo dục và đào tạo thì ĐBSCL hiện nay còn 140 xã chưa có trường mầm non độc lập. Và cần xây dựng mới 215 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 88 trường THCS cho các xã chưa có trường. 

Tình trạng học chung với tiểu học, phòng học tạm trong những phòng học chắp vá, tạm bợ, không có sân chơi khá phổ biến ở nhiều nơi. Tại các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang còn rất nhiều trường học xuống cấp nặng nề nhưng chưa được xây mới.Nhiều học trò vùng sâu, vùng xa vẫn phải luồn rừng, chèo thuyền mới được đến trường.

Gian nan đường đến lớp

Huyện U Minh tỉnh Cà mau là nơi kênh rạch chằng chịt, dày đặc. Đây là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Cà Mau. Ở một số nơi trong huyện, học sinh vẫn phải đi học bằng thuyền. Muốn đến trường, các em thường phải luồn rừng cả chục cây số. Nhiều em đi học bằng đường sông phải thức giấc từ lúc 4h sáng để chuẩn bị đến trường cùng với gần nửa triệu đồng/tháng chi phí đi lại.

Một người lái đò ở đây cho hay chặng đường xa nhất anh chở học sinh đến trường là khoảng 7km. Nhiều con rạch nhỏ nên có em phải xuất phát từ lúc 4h sáng để kịp giờ học vào lúc 7h sáng. Phần lớn con em đều từ những gia đình nghèo. Đi học khó khăn, gian nan, có thể gặp nguy hiểm rủi ro nên việc học sinh bỏ học cũng là điều dễ hiểu…

Bởi thế nên ở các vùng xa, vùng sâu tại U Minh, trẻ em và các bậc cha mẹ đều mong ước có một ngôi trường mới gần nhà, khang trang để an tâm học hành.

Xây trường mới cho trẻ em nghèo U Minh

“Chúng tôi rất khâm phục lòng hiếu học của trẻ em U Minh và thấu hiểu ước mơ của gia đình các em mong muốn con mình được đi học. Chính vì vậy mà Prudential đã thực hiện dự án xây tặng cho trẻ em nghèo ở đây một trường học mới.Đó là trường Trường mẫu giáo Hoa Mai tại xã Nguyễn Phích”, ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc của Prudential Việt Nam cho biết.

Hoa Mai vốn là một trường gồm 1 điểm chính và 6 phân hiệu. Ngôi trường cần được xây mới là phân hiệu Ấp 10. Nơi này chưa có trường mẫu giáo nào được xây dựng, do trước đây ít dân cư, điều kiện giao thông rất hạn chế, thiếu cơ sở hạ tầng. Gần đây, do trở thành khu kinh tế mới, dân cư tập trung đông hơn nhưng phụ huynh phải gửi con đi học rất xa, trung bình khoảng từ 6 đến 8 cây số để đến một ngôi trường gần nhất. Vì thế, trường mới sẽ đáp ứng nhu cầu học tập cho 110 trẻ ở độ tuổi 3 – 5.

 Dự án “Cùng Xây Tương Lai” do Prudential tài trợ nhằm xây dựng 10 trường học cho trẻ nghèo trên toàn quốc.

Sau 5 tháng xây dựng, ngôi trường Hoa Mai mới đã mọc lên ở ấp Khai Hoang, vị trí thuận lợi cho các em học sinh trong ấp đến học. Ngôi trường này có 3 lớp học rộng rãi có mái tôn, tường gạch và lót gạch bông, có cả nhà vệ sinh cho thầy và trò, thêm kho và hàng hiên. Trường cũng có cả một sân chơi rộng 300 m2 với cổng trường và hàng rào cây xinh xắn.

Ngày khánh thành, nhìn các em bé tung tăng cười đùa trong sân trường, nhìn vào ánh mắt hạnh phúc của các bậc phụ huynh, hy vọng đang trào lên trong họ.Giờ đây các em bé nơi này thực sự thoát cảnh lặn lội đi học xa nhà.

Được biết, gói kinh phí thực hiện dự án xây dựng trường mẫu giáo Hoa Mai mới là 91.729 USD, trong đó 58.252 USD được tài trợ bởi Tập đoàn Prudential – Vương quốc Anh, phần còn lại là kinh phí đối ứng từ địa phương. Đây là một phần của dự án “Cùng Xây Tương Lai” do Prudential tài trợ nhằm xây dựng 10 trường học cho trẻ nghèo trên toàn quốc.

Tin bài liên quan