Bảo hiểm VietinBank lựa chọn đối tác quốc tế PwC tư vấn chiến lược về công nghệ thông tin

Bảo hiểm VietinBank lựa chọn đối tác quốc tế PwC tư vấn chiến lược về công nghệ thông tin

Xu hướng phát triển bảo hiểm trên nền tảng công nghệ thông tin

(ĐTCK) Công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng đối với ngành bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung, quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Ngày 5/7/2017, tại Hà Nội, Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) và Công ty PwC Việt Nam (PwC) đã ký kết hợp tác tư vấn chiến lược công nghệ thông tin.

Theo đó, PwC sẽ thực hiện tư vấn cho VBI về mô hình hệ thống CNTT tương lai; đánh giá mức độ trưởng thành an toàn, bảo mật CNTT tại VBI; đưa ra các giải pháp triển khai chiến lược mảng CNTT áp dụng trong hoạt động quản lý và tiện ích bảo hiểm đến khách hàng.

Ông Lê Tuấn Dũng - Tổng giám đốc VBI chia sẻ, Công ty xác định trở thành doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong trong lĩnh vực CNTT ứng dụng vào công tác quản lý hoạt động và chăm sóc khách hàng.

Vì vậy, Công ty chú trọng đầu tư và lựa chọn đối tác chuẩn mực quốc tế để tư vấn chiến lược dài hạn, nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm hiện nay.

Việc ứng dụng CNTT trong bảo hiểm sẽ giúp nâng cao chuẩn mực mới trong công tác vận hành và quản lý bảo hiểm, đồng thời mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích, giảm thiểu giấy tờ và thủ tục không cần thiết khi tham gia bảo hiểm.

Hiện tại, Việt Nam có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình thế giới là 46,64%. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước đang triển khai các ứng dụng CNTT trong việc xây dựng hệ thống quản trị tích hợp, quản trị trục lợi bảo hiểm toàn diện, hiện đại hoá các kênh phân phối và bảo mật dữ liệu bảo hiểm trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng.

Theo Bộ Tài chính, việc chuẩn hóa công tác quản lý nghiệp vụ bảo hiểm, dịch vụ khách hàng trên nền tảng CNTT không những giúp tối ưu hóa năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro trong quy trình hoạt động nội bộ mà còn gia tăng tiện ích cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm.

Hơn thế, việc này góp phần nâng cao chuẩn mực quy trình hoạt động cho các doanh nghiệp bảo hiểm, xây dựng môi trường bảo hiểm minh bạch hóa thông tin, cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh kỷ nguyên số hiện nay.

VBI hiện là một trong số ít doanh nghiệp trên thị trường phát triển giấy chứng nhận điện tử và hóa đơn điện tử cho khách hàng. Khi khách hàng tham gia bảo hiểm, thay vì chờ phát hành hợp đồng, hóa đơn in giấy và thời gian chuyển phát, khách hàng sẽ nhận ngay hợp đồng và hóa đơn dưới dạng điện tử qua hòm thư cá nhân trong vòng 30 phút.

Trong 3 năm qua, VBI đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Công ty nỗ lực thực thi các chủ đề chiến lược quan trọng, với kỳ vọng tạo ra bước đột phá, đưa VBI tiến gần tới mục tiêu dẫn đầu phân khúc bán lẻ trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Không chỉ 3 năm qua, mà giai đoạn 2012 - 2016, VBI là công ty bảo hiểm có tốc độ phát triển nhanh và mạnh, với mức tăng trưởng doanh thu trên 55%/năm.

Tốc độ tăng trưởng của VBI luôn cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm. Trong đó, năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm của VBI đạt 781 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2015, cao hơn nhiều mức tăng trưởng doanh thu bình quân toàn thị trường là 16%.

Năm 2017, VBI đặt mục tiêu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng và triển khai kế hoạch cổ phần hóa, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Trong quá trình cổ phần hóa và tìm kiếm đối tác chiến lược, VBI đã hoạch định một cách bài bản chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2020. Đó là đẩy mạnh phát triển thị trường bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng CNTT hiện đại; hướng đến tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế.

Trước đó, VBI đã triển khai dự án nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro, hướng tới các chuẩn quốc tế bằng việc ký kết hợp đồng với Hãng kiểm toán KPMG.

Theo đó, KPMG tư vấn xây dựng khung quản lý rủi ro và triển khai quản lý rủi ro chuyên sâu đến các quy trình nghiệp vụ của VBI. Dự án này cho phép VBI hướng tới thực hiện các thông lệ tốt nhất theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời giúp đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính về quản lý rủi ro.

Việc triển khai dự án trên sẽ giúp VBI xây dựng một khung quản trị vững mạnh, bảo vệ Công ty trước các yếu tố rủi ro bất ngờ; ổn định hiệu quả công việc; hỗ trợ Ban điều hành trong việc ra quyết định, xem xét chi phí, lợi ích cũng như giúp cải thiện việc phân bổ nguồn lực, từ khâu chọn lọc khách hàng, đánh giá rủi ro đến quy trình thẩm định, cấp bảo hiểm, quản lý và theo dõi bồi thường.

Thông qua việc ký kết hợp tác với 2 hãng kiểm toán thuộc nhóm “Big 4” là KPMG và PwC, VBI đã thể hiện rõ quyết tâm nâng cao giá trị đối với khách hàng và đối tác, cũng như đóng góp vào quá trình phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu VBI.        

Tin bài liên quan