Ông Bùi Khắc Sơn

Ông Bùi Khắc Sơn

XMC vững bước đi lên trên hai trụ cột

(ĐTCK) Ba năm sau khi Tổng công ty Vinaconex thoái vốn, cùng với sự thay đổi cơ cấu cổ đông và những bước đi chiến lược, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC) đã có những bứt phá ngoạn mục. 

Trò chuyện cùng Đầu tư Bất động sản khi vừa bước sang năm mới 2017, ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch HĐQT XMC cho biết, kết quả này là nền tảng để Công ty tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc và định hướng phát triển trong thời gian tới. 

Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được sau 3 năm tái cấu trúc Công ty, đặc biệt là sau quá trình “thay máu” cổ đông?

Sau khi đổi chủ, XMC đã tiến hành mạnh mẽ việc tái cơ cấu lại về tổ chức và toàn bộ hoạt động. Về tổ chức, Công ty đã thành lập một số Ủy ban thuộc Hội đồng quản trị để kiểm soát toàn bộ các hoạt động đầu tư, nghiên cứu phát triển;  tài chính và chi phí; nhân sự. Về hoạt động kinh doanh, Công ty xác định định hướng chiến lược kinh doanh dựa trên hai trụ cột chính là hoạt động nhận thầu xây dựng trên nền công nghệ bê tông dự lực căng trước tiền chế theo hình thức EPC và hoạt động đầu tư bất động sản.

Với định hướng đó, trong hoạt động nhận thầu xây dựng, năm 2014, 2015 và 2016, Công ty đã trúng thầu nhiều dự án xây dựng có giá trị cao như thi công phần cọc móng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, sản xuất cấu kiện và thi công kết cấu, hoàn thiện Dự án Khu chung cư Thăng Long của Công ty Ngôi sao An Bình, Khu phức hợp nhà ở Trung tâm thương mại Ecogreen, Dự án Paragon, Dự án nút giao thông Long Biên, Dự án Tincom 360 đường Giải phóng…

Về hoạt động đầu tư dự án bất động sản, tận dụng cơ hội thị trường, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động M&A, mua lại một số dự án hoặc hợp tác đầu tư, đáng chú ý là Dự án Xuan Mai Sparks Tower (8 tòa) tại cụm HH2 Dương Nội, Hastone Tower tại 150 Thanh Bình, Hà Đông, tòa CTA, CTB, CT 2E chung cư VOV Mễ Trì và một số dự án khác.

Sau 2 năm thua lỗ, XMC đã có lãi trở lại từ năm 2014 với mức lợi nhuận hợp nhất trên 91 tỷ đồng trong năm đó. Năm 2015, doanh thu hợp nhất 1.667 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 65,8 tỷ đồng. Năm 2016, doanh thu hợp nhất đạt 2.268 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 98 tỷ đồng.

Về nguồn công việc, XMC đang có trong tay một số dự án bất động sản và các hợp đồng nhận thầu xây dựng để bảo đảm công việc cho toàn hệ thống trong các năm tiếp theo.

Sản phẩm tấm tường Acotec với những ưu điểm nổi trội sẽ tạo thêm thế mạnh cạnh tranh cho Xuân Mai 

Từ nền tảng thành công đó, ông có thể chia sẻ về định hướng chiến lược của Công ty trong những năm tiếp theo để đưa Xuân Mai tiếp tục phát triển?

Định hướng chiến lược của Công ty là xây dựng XMC trở thành nhà thầu EPC hàng đầu về công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế căng trước và là nhà đầu tư các dự án bất động sản có uy tín trên thị trường.

Về hoạt động nhận thầu, xác định đầu tư vào công nghệ để tạo ra sự khác biệt về chất lượng, giá thành và tiến độ, XMC là nhà thầu duy nhất nhận chuyển giao công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế căng trước của hãng Rose, Cộng hòa Bỉ tại Việt Nam trong hoạt động xây dựng phần kết cấu của các công trình dân dụng và công nghiệp. Đồng thời, trong năm 2015 và 2016, XMC đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm tường ACOTEC Xuân Mai và đưa vào sử dụng tại nhiều công trình xây dựng do XMC làm chủ đầu tư hoặc nhận thầu và được chủ đầu tư đánh giá cao.

Trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, XMC đang được thị ttrường đánh giá là nhà thầu EPC hàng đầu trên thị trường. Chúng tôi có đủ nguồn lực để triển khai đồng bộ từ khâu thiết kế đến thi công tất cả các hạng mục kết cấu, hoàn thiện, cơ điện của một dự án xây dựng.

Về lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản, trong 3 năm qua, XMC đã đưa ra thị trường gần 3.000 căn hộ phân khúc giá trung bình khoảng 20 triệu đồng/m2. Với thiết kế hợp lý, chất lượng tốt, sản phẩm căn hộ của XMC đã được thị trường đánh giá cao và đón nhận. 

Thành quả của Công ty không thể thiếu sự hỗ trợ của đối tác, khách hàng. Nhân dịp năm mới Đinh Dậu, ông muốn nói điều gì đến các bạn hàng, đối tác, khách hàng đã đồng hành với Công ty trong thời gian qua?

Những thành công của XMC trong những năm qua luôn đi liền với sự hỗ trợ giúp đỡ của đối tác, khách hàng của XMC. Nhân dịp đầu xuân năm mới Đinh Dậu, thay mặt Công ty, tôi xin gửi lời tri ân tới khách hàng, đối tác của XMC như các ngân hàng BIDV, LPB, các chủ đầu tư Việt Hưng, An Bình Land, Công ty Tin Com… về sự hỗ trợ giúp đỡ, hợp tác với XMC trong thời gian qua. Xin kính chúc quý vị lời chúc sức khỏe thành công và an khang, thịnh vượng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan