Công ty Xi măng Cẩm Phả đang có những bước phát triển tích cực

Công ty Xi măng Cẩm Phả đang có những bước phát triển tích cực

Xi măng Cẩm Phả: Tiêu thụ xi măng tăng 26%

(ĐTCK) Năm 2015, tổng sản phẩm tiêu thụ của Xi măng Cẩm Phả ước đạt 2,62 triệu tấn, trong đó xi măng là 1,8 triệu tấn, tăng 26% so với năm trước và vượt kế hoạch đề ra.

Tăng dần tỷ lệ tiêu thụ xi măng là mục tiêu mà Xi măng Cẩm Phả hướng tới trong điều kiện cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay. Bài toán tổng lực của đơn vị này đã phát huy tác dụng khi tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới như xi măng xỉ, xi măng bền sunfat, xi măng PC50, đồng thời Công ty cũng đã cải tạo, nâng công suất lò nung và hiện lò chạy vượt khoảng 4% công suất thiết kế.

Dòng sản phẩm xi măng xỉ được dùng để xử lý nền đất yếu, xi măng bền sunfat dùng cho vùng ven biển, hải đảo và các vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn, nên được thị trường phía Nam đón nhận. Riêng dòng sản phẩm xi măng rời PC50 được sản xuất theo tiêu chuẩn 52.5N của châu Âu, không chỉ mang lại lợi thế cho Xi măng Cẩm Phả trên thị trường xuất khẩu, mà còn là lợi thế nhất định khi cho Công ty khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Đây là loại xi măng được sản xuất cho các trạm trộn bê tông chất lượng cao, bê tông chuyên dụng, đòi hỏi có độ linh động và cường độ ổn định cho các dự án hạ tầng cũng như các công trình xây dựng với yêu cầu kỹ thuật cao. Sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu là “tấm vé” thông hành khi vào các thị trường khắt khe về chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà đầu tư khó tính.

Bên cạnh sản phẩm đa dạng, chất lượng ổn định, Xi măng Cẩm Phả còn có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ các nhà phân phối, đại lý trong công tác tiêu thụ. Kết hợp các cuộc họp chuyên môn với du lịch nước ngoài tri ân khách hàng, giải quyết những vấn đề khúc mắc trong tiêu thụ từng ngày, từng giờ, chứ không đợi báo cáo tuần hay tháng. Cơ chế linh động này trực tiếp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, nên thị phần trong nước của Xi măng Cẩm Phả được mở rộng đáng kể. Con số tiêu thụ xi măng tăng 26% là minh chứng cụ thể nhất cho điều này.

Hiện Xi măng Cẩm Phả được tiêu thụ nhiều ở các công trình dự án bất động sản của các tập đoàn như VinGroup, SunGroup… Năm 2016, sản phẩm Xi măng Cẩm Phả sẽ tiếp tục có mặt tại các công trình lớn như, đường nối Hạ Long - Hải Phòng, Quộc lộ 18, đường Liên Cảng (Vũng Tàu), đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Dầu Khí…

Năm 2015, xuất khẩu của ngành xi măng Việt Nam gặp khó do chịu sự cạnh tranh gay gắt của xi măng Trung Quốc. Sản lượng xuất khẩu năm nay chỉ đạt khoảng 17 triệu tấn, thấp hơn so với con số 19 triệu tấn của năm 2014. Ngay như The Vissai, doanh nghiệp xuất khẩu clinker lớn của Việt Nam cũng thừa nhận khó khăn khi phải cạnh tranh về giá với sản phẩm của Trung Quốc. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước phải tìm lối đi cho riêng mình.

Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Công ty Xi măng Cẩm Phả cho biết, Xi măng Cẩm Phả sẽ cơ cấu lại sản phẩm, cũng như thị trường xuất khẩu. Dự kiến, sẽ có 200.000 tấn xi măng được xuất sang Peru và Philippines, 400.000 tấn clinker được xuất sang thị trường truyền thống… Để “dọn đường” cho xuất khẩu xi măng, năm 2015, Công ty xuất khoảng 96.000 tấn và được thị trường nước ngoài tiếp nhận. Tuy nhiên, đối với thị trường xuất khẩu, sẽ còn nhiều khó khăn khi đối thủ của xi măng Việt Nam không chỉ có xi măng Trung Quốc, mà còn cả xi măng Thái Lan.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan