Theo Chủ tịch UBCK Vũ Bằng, MBS hôm nay có nhiều điểm mạnh và thực tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo Chủ tịch UBCK Vũ Bằng, MBS hôm nay có nhiều điểm mạnh và thực tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Vượt qua con đường chông gai và tỏa sáng

(ĐTCK) Chia sẻ chân tình của Chủ tịch Ngân hàng TMCP Quân đội, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng tại lễ kỷ niệm 15 năm của MBS gieo một niềm tin mạnh mẽ: MBS sẽ vượt qua con đường chông gai và tỏa sáng.

Lời hứa ghi trong tim mình

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…

Chắc không vô tình, CTCK MB (MBS) chọn bài hát này cho phần mở đầu Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động 11/5/2000-11/5/2015. Buổi lễ được tổ chức ấm cúng ngay tại tầng 11 Tòa nhà trụ sở MBS, nhưng thấm đẫm bao tình cảm, tâm sức và mong mỏi của những người đã tạo dựng và cả những người quyết tâm đưa Công ty vượt qua khủng hoảng sau những thăng trầm trên thị trường.

Là 1 trong 6 CTCK đầu tiên tại Việt Nam, MBS đã bước những bước đi chập chững đầu tiên cùng TTCK từ ngày đầu hoạt động. Mở cửa hoạt động năm 2000, theo dòng lịch sử của TTCK, MBS tiền thân là Công ty TNHH Chứng khoán Thăng Long (TLS), có vốn điều lệ 9 tỷ đồng, bắt đầu với chưa đầy 10 nhân sự và 150 khách hàng. Sau 7 năm hoạt động, Công ty chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần và đây cũng là  thời kỳ đỉnh cao phát triển nóng của Công ty khi TTCK bùng nổ. VN-Index đạt đỉnh 1.173 điểm ghi dấu ấn TLS vượt lên giữ thị phần môi giới số 1 tại cả Sở GDCK TP. HCM và Hà Nội. Có giai đoạn một mình MBS nắm trên 10% thị phần toàn thị trường. Đến năm 2010, Công ty có 45.000 khách hàng, đạt nhiều thành tích vượt trội trên TTCK, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là những năm tháng Công ty gắn tên mình với nhiều thương vụ tư vấn M&A tiêu biểu và được vinh danh trên Diễn đàn M&A uy tín, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ tổ chức thường niên.

Tuy nhiên, TTCK đã không chiều lòng người. Năm 2011-2012, TTCK giảm quá nhanh, VN-Index rơi về điểm thấp nhất 300 điểm, rồi chỉ còn 230 điểm, khiến khó khăn bục vỡ ở Công ty do nhiều khoản nợ của nhà đầu tư không thu hồi được, nhiều khoản đầu tư tự doanh cũng lún vào thua lỗ nặng nề.

Chính trong thế khó khăn này, như chia sẻ của Chủ tịch MBS đương nhiệm, bà Cao Thị Thúy Nga, Chứng khoán Thăng Long đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ngân hàng mẹ MB. Sau những ngày cân nhắc, HĐQT MB chỉ đạo đơn vị thành viên này quyết tâm bước vào chặng đường tái câu trúc, bước đầu tiên là thay đổi bộ máy lãnh đạo, đổi tên Công ty, tập trung thu hồi nợ xấu. Bước đi mạnh mẽ tiếp theo là hợp nhất với CTCK VIT để xóa lỗ, đưa MBS về vị trí lành mạnh về tài chính.

“Chính MB đã truyền lửa sang MBS, giúp MBS trụ lại và dần hồi phục”, Chủ tịch MBS nói. “Nếu không có sự quyết tâm và giúp sức từ Ngân hàng mẹ, sẽ không thể có MBS như hôm nay”.

Đã có rất nhiều chông gai và Công ty từng phải thấm đau trên hành trình 15 năm đầu tiên ấy. Tuy nhiên, trong đánh giá của vị chủ tịch thứ ba tại MBS (người đầu tiên là ông Lê Văn Bé, nguyên Phó chủ tịch Thường trực HĐQT MB và nguyên Chủ tịch HĐQT MBS, người thứ hai là ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT MB) thì MBS hôm nay có nhiều niềm tự hào.

Công ty giữ vững vị trí Top 10 về thị phần môi giới trên TTCK, với số lượng nhà đầu tư hiện tăng lên 64.000 tài khoản. Đặc biệt, MBS có đội ngũ 300 nhân sự vững vàng về kiến thức và đạo đức nghề nghiệp, các tổ chức Đảng, đoàn, thanh niên, phụ nữ ngày càng hoạt động hiệu quả, tạo nên tinh thần phấn chấn và môi trường làm việc gắn kết tại Công ty.

Đã có lúc nhiều nhân sự quản lý của MBS cùng xin chuyển sang công ty khác, nhưng chỉ sau một thời gian, tất cả lại mong muốn quay về.

Diễn biến thú vị này tại MBS được Thượng tướng Lê Hữu Đức dẫn ra và nhận xét, đó chính là một cách kiểm chứng uy tín, môi trường làm việc tại MBS.

Theo Thượng tướng, MBS cần tiếp nối truyền thống của MB, xây dựng được đội ngũ nhân sự có trách nhiệm và tính kỷ luật cao, vững vàng về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Để làm được điều này, MBS cần nâng cao đời sống, môi trường làm việc để giữ được nhân sự tốt, không bị chảy máu chất xám.

“Về phía Ngân hàng, MB cam kết ủng hỗ, giúp đỡ, đồng hành với MBS và sẽ chỉ đạo tháo gỡ mọi khó khăn của MBS để Công ty hoàn thành kế hoạch”, ông nói.

“Là thành viên trong tập đoàn MB Group, khó khăn của MBS cũng là khó khăn của MB. Kết quả của MBS cũng là kết quả của MB”, Chủ tịch MB nói và khẳng định, mục tiêu của MB là giữ vững vị trí trong Top 5 ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam, nên MBS cũng như các công ty thành viên sẽ phải xác lập những mục tiêu cụ thể song hành cùng ngân hàng mẹ. MBS xác định sẽ tập trung vào 2 mảng kinh doanh cốt lõi, trong giai đoạn 2015-2020 sẽ nằm trong Top 5 về phần môi giới lớn nhất và Top 10 về dịch vụ ngân hàng đầu tư trên thị trường.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình”… 

Lời bài hát như những lời chia sẻ chân tình của lãnh đạo MB, MBS cứ tự nhiên thấm vào từng nhân sự bài học từ sự trải nghiệm đã qua và niềm tin sẽ vượt lên chính mình để chinh phục các mục tiêu sắp tới.

Chủ tịch MBS khẳng định, trên con đường tương lai, MBS cam kết sẽ phát triển trên nền tảng thượng tôn luật pháp, quản trị rủi ro hiệu quả, xác lập kế hoạch kinh doanh với sự cẩn trọng cao nhất, trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm để cùng bước vững trên thương trường.

Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch MB khẳng định, Ngân hàng mẹ sẽ song hành cùng MBS, hỗ trợ và giúp Công ty phát triển 

Niêm yết, nỗ lực, nỗ lực hơn nữa

“Thực hiện tái cấu trúc, MBS đã xóa sạch lỗ lũy kế và sau 2 năm, Công ty bước đầu đã có mức lợi nhuận khả quan (năm 2014 lãi trên 72 tỷ đồng). MBS sẽ thực hiện cam kết niêm yết trên TTCK vào cuối năm 2015” , ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS nói.

“Tôi có một niềm tin năm 2015, MBS sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn. Niêm yết trên TTCK chính là cách giúp MBS thể hiện sự công khai, minh bạch trong hoạt động”, Thượng tướng Lê Hữu Đức nói và chia sẻ, dự cảm của ông xuất phát từ việc nền kinh tế nói chung đang có sự khởi sắc khi các chỉ tiêu kinh tế lớn như GDP, CPI, tổng vốn đầu tư toàn xã hội… đều có sự cải thiện.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng đang có sự phục hồi khi thống kê cho thấy riêng trong quý I năm nay có tới trên 24.000 DN được thành lập mới, trong khi chỉ có 16.700 DN xin ngừng hoạt động, giải thể.

Điểm căn bản là quyết tâm của Chính phủ thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% năm 2015 cùng quyết tâm tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, tài chính để phát triển bền vững.

Trong dòng chảy của nền kinh tế, với MB, năm 2015 là năm cuối cùng triển khai chiến lược 5 năm 2011 - 2015, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tái cơ cấu để phát triển bền vững và kiên trì mục tiêu Top 5 ngân hàng thương mại tốt nhất. “Đây là một điểm tựa tốt để MBS tiến lên”, Thượng tướng nói.

15 năm hiện diện trong nền kinh tế, MBS ghi dấu chân đầu tiên cùng 5 CTCK khác đã song hành với cơ quan quản lý tạo dựng thị trường. Từng nếm trái ngọt của giai đoạn TTCK thăng hoa, CTCK dẫn đầu thị phần, sau đó nếm trải nỗi đau khủng hoảng, thua lỗ; trải qua những ngày tháng gian truân tìm cách tái cấu trúc, cứu Công ty… Đi qua chặng đường gập ghềnh đó, MBS chắc chắn đã tích lũy nhiều hơn và sẽ cẩn trọng hơn trong hành trang tiếp bước của mình.

Không ít lần khi phát biểu, lãnh đạo MBS khẳng định quyết tâm sẽ nỗ lực, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy MBS vượt lên, nhưng cũng khiêm tốn đánh giá, MBS còn chưa khỏe, còn nhiều khó khăn phía trước. Nhưng theo Chủ tịch UBCK Vũ Bằng thì MBS hôm nay có nhiều điểm mạnh và thực tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Ông hy vọng trong tương lai không xa, MBS cũng sẽ tỏa sáng trên thương trường như ngôi sao gắn trên thương hiệu Công ty.

Tin bài liên quan