MB vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động vì những thành tích đặc biệt các năm qua

MB vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động vì những thành tích đặc biệt các năm qua

Vững từ gốc, MB sẽ chủ động hội nhập

(ĐTCK) Hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011- 2015, tạo lập năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, Thiếu tướng, TS. Lê Công, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, mục tiêu năm 2016 của Ngân hàng là tăng cường đầu tư nguồn lực, phát triển bền vững, sẵn sàng chủ động hội nhập. 

Như ông từng chia sẻ, có rất nhiều việc MB phải làm để thực hiện mục tiêu chiến lược trong từng thời kỳ, nhưng nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt nhất chính là xây dựng con người mới phù hợp với phương thức kinh doanh trong tình hình mới. Trong bối cảnh cánh cửa hội nhập đang rộng mở, con người MB được định hướng xây dựng như thế nào, thưa ông?

Hiện tại, toàn hệ thống MB có trên 7.800 nhân sự, gấp đôi so với lượng nhân sự MB có vào năm 2010. Sau 5 năm thực thi chiến lược 2011-2015, các chỉ tiêu quy mô, chất lượng, hiệu quả của MBGroup hầu hết tăng gấp đôi và tăng trưởng liên tục bền vững qua các năm, giúp MB vươn lên trở thành ngân hàng dẫn đầu hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam về lợi nhuận và các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động (ROA, ROE, lợi nhuận/người, lợi nhuận/điểm kinh doanh). Ngân hàng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011-2015, tạo lập năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Duy trì vững chắc vị thế top 5 các NHTM về lợi nhuận, hiệu quả hoạt động.

Tại MB, chúng tôi xác định, “Con người” là yếu tố quyết định để đạt kết quả trên. Theo đó, con người tại MB có cơ chế lương, chế độ đãi ngộ gắn với hiệu quả và năng suất lao động, có một hệ thống riêng quản trị thành tích, quản trị nhân tài phù hợp. Tại MB, các nhân sự được đánh giá và đánh giá lại theo định kỳ, được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng TOP 50, TOP 500 để khích lệ nhân tài, tạo nên một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, sẵn sàng thích ứng với phương thức kinh doanh mới, trong bối cảnh mới của thị trường.

Thiếu tướng, TS. Lê Công 

Quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng tại Việt Nam đã và đang bộc lộ nhiều ngân hàng yếu kém, phải xóa sổ hoặc tìm cách hợp nhất với một đơn vị khác. Tuy nhiên, những khó khăn này dường như không nhìn thấy tại MB, thưa ông?

Năm 2015, kinh tế thế giới diễn biến rất phức tạp ảnh hưởng không thuận lợi tới kinh tế trong nước. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm. Thị trường tài chính quốc tế biến động đột biến trước động thái điều chỉnh giảm giá mạnh đồng Nhân dân tệ cùng với quyết định tăng lãi suất của FED đã có những tác động đến thị trường trong nước. 

Kinh tế trong nước tuy đạt được một số kết quả tích cực, nhưng cũng tồn tại khó khăn, thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp phục hồi chậm, nợ xấu của các doanh nghiệp, nợ xấu toàn ngành ngân hàng vẫn ở mức cao. Nợ công tăng cao (62,2%) và bội chi ngân sách lớn (6,1%). Thị trường bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm còn khó khăn. Chính phủ vẫn đang tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công và tiếp tục tái cơ cấu các ngân hàng.

Trong bối cảnh như vậy, MB tiếp tục thực hiện phương châm “Tái cơ cấu, phát triển bền vững” được HĐQT đặt ra trong Chiến lược phát triển 2011-2015. Theo đó, kết thúc năm 2015, MB đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra. Hoàn thành các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011-2015, triển khai đồng bộ 22 sáng kiến chiến lược ứng dụng trong thực tiễn kinh doanh, quản lý, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ các mặt hoạt động của ngân hàng. Hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu.

Chúng tôi đã quyết liệt tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, hoàn thành sớm và vượt các mục tiêu và kế hoạch của NHNN đã đề ra từ đầu năm. Chuyển đổi toàn diện Ngân hàng theo mô hình quản lý tập trung, từ đó, tăng chất lượng quản trị và khả năng cạnh tranh. Chính trị nội bộ được duy trì ổn định; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, các tổ chức quần chúng vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp tục giữ gìn và củng cố uy tín của Ngân hàng Quân đội trên toàn thị trường.

Khách đến với MB luôn được săn sóc với một thái độ chu đáo, ân cần 

Kết thúc năm 2015, MB đã hoàn thành mục tiêu “Tái cơ cấu, phát triển bền vững”, vậy trong năm 2016 và các năm tiếp theo, định hướng phát triển cốt lõi của MB là gì, thưa ông?

Năm 2016, mục tiêu MB hướng đến là xây dựng và triển khai chiến lược 2016-2020, đồng thời hoàn thiện và làm sâu sắc các giải pháp chiến lược 2011-2015 theo hướng xây dựng ngân hàng thuận tiện; Hoàn thành các kế hoạch 2016 với nhiều chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục tăng trưởng; Cùng với đó, chúng tôi tập trung nâng cao năng lực kinh doanh theo mô hình Tập đoàn, hỗ trợ các công ty con tăng năng lực kinh doanh, đồng thời triển khai thành lập và đưa vào hoạt động Công ty bảo hiểm nhân thọ (MB Life) và Công ty tài chính tiêu dùng (MB Finance); Tăng cường đầu tư nguồn lực, chuyển đổi năng lực kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh.

Sau 5 năm thực thi chiến lược, các chỉ tiêu quy mô, chất lượng, hiệu quả của MBGroup hầu hết tăng gấp đôi và tăng trưởng liên tục bền vững qua các năm. Tổng tài sản tăng 2,02 lần (từ 109.623 tỷ đồng lên 221.042 tỷ đồng). Lợi nhuận MB Group tăng gần 1,5 lần (từ 2.288 tỷ đồng lên 3.221 tỷ đồng), tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu hệ thống các NHTMCP Việt Nam về lợi nhuận và các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động (ROA, ROE, lợi nhuận/người, lợi nhuận/điểm kinh doanh). Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ dưới 2%. Năm 2015, MB đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đóng góp của tập thể CBNV Ngân hàng nhiều năm qua.

Để đạt các mục tiêu kinh doanh mới, MB sẽ phải thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, MB sẽ tiếp tục đổi mới phương thức điều hành kinh doanh: tạo lập chuỗi dây chuyền kinh doanh, thẩm định, vận hành theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa. Phối hợp đồng bộ toàn Ngân hàng theo mô hình tập trung. Cùng với đó sẽ tổ chức mô hình kinh doanh toàn diện: hoạt động tín dụng, phi tín dụng, dịch vụ, trên nền tảng xây dựng các giải pháp kinh doanh sáng tạo, đổi mới, khác biệt, đẩy mạnh phát triển các năng lực cốt lõi và phát triển các nội dung kinh doanh mới. Chúng tôi đã và sẽ nghiên cứu xu thế hội nhập để sẵn sàng và chủ động đón đầu xu thế này.

Là Tổng giám đốc ngân hàng duy nhất mang quân hàm cấp Tướng, mang trên vai hai trách nhiệm: lãnh đạo Ngân hàng thực hiện các mục tiêu hàng năm, đồng thời thực hiện nhiệm vụ của một người lính được Quân đội cử sang quản lý Ngân hàng, có khi nào ông cảm nhận chịu áp lực gấp đôi không?

Trong kinh doanh, áp lực là đương nhiên, ở mọi mắt xích chứ không riêng Tổng giám đốc. Điều may mắn là gốc quân đội trở thành điểm tựa vững chắc cho MB. Sinh ra từ gốc Quân đội, điểm riêng có của MB là công tác chính trị, công tác Đảng luôn song hành với các hoạt động kinh doanh. Vai trò của công tác Đảng, công tác chính trị đã, đang và sẽ tạo nên văn hóa doanh nghiệp, nền tảng văn hóa có định hướng đúng, các nhân sự tâm huyết, trách nhiệm vì mục tiêu chung.

Theo đó, bên cạnh trách nhiệm hoàn thiện mô hình quản lý phù hợp với chuyển đổi chiến lược, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của Ngân hàng, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây văn hóa thực thi nhanh, xây dựng con người mới, phát huy năng lực của tổ chức Đảng, các tổ chức quần chúng, công đoàn, thanh niên, hội phụ nữ. Qua đó xây dựng tinh thần đoàn kết, kỷ luật, duy trì, phát huy sức mạnh chung của tập thể.

Vững từ gốc, MB sẽ chủ động hội nhập ảnh 3

Ở MB không có khái niệm lợi ích nhóm. Tất cả, từ người lãnh đạo đến nhân viên, đều làm việc vì lợi ích, mục tiêu chung của Ngân hàng. Chúng tôi tự hào vì điều đó và luôn tin rằng, MB sẽ vững bước trong hội nhập từ chính cái gốc vững chắc, năng lực cốt lõi và mục tiêu chiến lược đúng đắn trên con đường tương lai.

Tường Vi thực hiện.
Tin bài liên quan