Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho VSD tại Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho VSD tại Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động

VSD: Khát vọng vươn tầm

(ĐTCK) Ngày 3/10/2016, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định những thành tựu mà Trung tâm đã đạt được trên chặng đường một thập kỷ dựng xây nền tảng, đồng thời mở ra một giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn của tập thể cán bộ công nhân viên VSD.

Đánh giá chặng đường 10 năm của VSD, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định, qua hơn 10 năm hoạt động với cơ chế là đơn vị sự nghiệp có thu hay dưới hình thức Công ty TNHH Nhà nước một thành viên, VSD đã không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường cơ sở vật chất và quản trị doanh nghiệp, từng bước khẳng định vị trí và vai trò trong sự phát triển của TTCK Việt Nam.

Với nguồn vốn ban đầu do ngân sách nhà nước cấp không nhiều, Thứ trưởng đánh giá cao việc VSD đã bảo toàn vốn và phát triển nguồn vốn chủ sở hữu để đến nay, vốn điều lệ VSD đạt tới gần 1.000 tỷ đồng. Không những vậy, VSD đã sử dụng vốn một cách hiệu quả để tăng cường cơ sở vật chất và kỹ thuật, trong đó chú trọng hiện đại hóa công nghệ thông tin phục vụ phát triển nghiệp vụ đa dạng với khối lượng giá trị tài sản rất lớn. Bên cạnh đó, VSD đã được cơ cấu lại, cải tiến cách thức quản trị điều hành, quản trị rủi ro, tạo dựng được một tập thể đoàn kết vững mạnh.

VSD: Khát vọng vươn tầm ảnh 1

Tân Chủ tịch VSD Nguyễn Sơn khẳng định, VSD sẽ nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng TTCK Việt Nam  hiệu quả  

Dưới góc độ là một thành viên thị trường, sử dụng các dịch vụ của VSD, ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC) cho rằng, nói đến sự lớn mạnh TTCK không thể không nhắc đến vai trò quan trọng nòng cốt của VSD. Trong hành trình 10 năm hình thành và phát triển, VSD đã nỗ lực không ngừng trong việc hỗ trợ thị trường vận hành thông suốt, an toàn và hiệu quả, sát cánh cùng cơ quan quản lý và các thành viên thị trường; xây dựng nền tảng hệ thống chính sách, quy trình hoạt động mang lại diện mạo mới cho TTCK nói riêng và thị trường tài chính quốc gia nói chung.

 Trong bối cảnh TTCK đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài và nỗ lực để được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, với ý nghĩa đó, đại diện khối CTCK đánh giá cao đóng góp của VSD với sự phát triển chung của thị trường thông qua các hoạt động nghiệp vụ đa dạng, ngày càng hướng đến chuẩn mực cao hơn tại VSD. 

Một trong những dấu ấn quan trọng trong việc giúp TTCK Việt Nam tiệm cận với thông lệ quốc tế mà VSD đã thực hiện được là việc rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ từ T+3 xuống T+2, áp dụng từ đầu 2016. Quy trình này đã được vận hành trôi chảy, tạo bước đệm hướng tới cơ chế giao dịch trong ngày thời gian sắp tới.

VSD: Khát vọng vươn tầm ảnh 2

Bà Phương Hoàng Lan Hương, nguyên Chủ tịch VSD và ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì và Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước 

Đặc biệt, nỗ lực của VSD trong việc xây dựng TTCK phái sinh cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của VSD trong việc gia tăng công cụ đầu tư và gia tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu hoàn thiện cấu trúc của TTCK Việt Nam. Theo Tổng giám đốc HSC, sự ra đời của TTCK phái sinh sẽ là cột mốc mới trong 10 năm hoạt động của VSD, đồng thời sẽ mở ra một trang mới cho sự phát triển chung của TTCK Việt Nam những năm tiếp theo.

Để nhận được những lời động viên, ghi nhận từ cơ quan quản lý và các thành viên thị trường, 10 năm tạo dựng, VSD đã chứng minh nỗ lực của mình trong việc phát triển cả về phạm vi lẫn quy mô hoạt động bằng nhiều kết quả. Báo cáo những thành tựu sau chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Trung tâm, ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD cho biết, nếu những năm đầu, Trung tâm chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ cho các chứng khoán niêm yết trên hai Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. HCM, hiện tại, VSD đã mở rộng và thực hiện cung cấp các dịch vụ sau giao dịch cho nhiều thị trường khác như thị trường trái phiếu chuyên biệt, tín phiếu kho bạc, thị trường UPCoM. Ngoài ra, VSD đã kết nối với Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện chuyển khoản trái phiếu chính phủ để phục vụ giao dịch cho thị trưởng mở (OMO), triển khai dịch vụ chuyển quyền sở hữu cho chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết…

Cũng theo ông Thanh, đến nay, số lượng tổ chức đăng ký chứng khoán tại VSD đã lên tới 1.252 tổ chức, tăng 28 lần so với năm 2006; số lượng chứng khoán đăng ký là 82 tỷ chứng khoán, tăng 25,7 lần so với năm 2006; số lượng chứng khoán lưu ký tại VSD là 49 tỷ chứng khoán, tăng gấp 23 lần so với năm 2006; số tài khoản lưu ký của nhà đầu tư do VSD quản lý thông tin sở hữu là 1,6 triệu tài khoản.

Về giá trị thanh toán, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2016 là 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 21 lần so với cùng kỳ 2006, tổng giá trị thanh toán 10 năm qua là 7,7 triệu tỷ đồng. VSD cũng đã thực hiện cấp 19.625 mã số giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả tổ chức và cá nhân, tăng 10,6 lần so với năm 2006.

Bên cạnh các dịch vụ truyền thống, VSD đã và đang phát triển các dịch vụ gia tăng và các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư, tổ chức phát hành và thành viên như dịch vụ vay và cho vay chứng khoán, đại lý chuyển nhượng quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục ETF, dịch vụ quản lý tài sản thế chấp, cấp mã số giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư nước ngoài và bỏ phiếu điện tử phục vụ cho các tổ chức phát hành.

Tiếp nối 10 năm tạo dựng nền tảng, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT VSD khẳng định: “Chúng tôi cam kết nỗ lực phấn đấu để VSD ngày càng lớn mạnh, góp phần đưa TTCK Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng minh bạch, hiệu quả và bền vững, hướng tới các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, qua đó đẩy mạnh huy động các nguồn vốn hiệu quả, giúp hỗ trợ và thúc đẩy nền kinh tế phát triển”.

Để hiện thực hoá tham vọng này, VSD dự kiến tập trung vào một số mục tiêu trọng điểm. Thứ nhất, nâng cao chất lượng quản trị, mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận của VSD với công chúng. Thứ hai, tái cấu trúc hệ thống thanh toán thông qua việc thiết lập đầy đủ các cơ chế thanh toán phù hợp với điều kiện của thị trường Việt Nam và thông lệ quốc tế. Thứ ba, bên cạnh các dịch vụ truyền thống, phát triển các dịch vụ tiện ích theo nhu cầu thị trường. Thứ tư, tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy mục tiêu thành lập khu vực trái phiếu chung ASEAN+3 và tham gia liên kết khu vực ASEAN (ASEAN Link). Thứ năm, tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ của VSD.

Đối với các hoạt động trước mắt, hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VSD đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ giao dịch chứng khoán phái sinh và Đề án chuyển chức năng thanh toán tiền trái phiếu chính phủ từ ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước, nhằm đưa vào vận hành từ quý I/2017. Về xây dựng cơ sở vật chất và nhân lực, VSD đang tích cực xây dựng trụ sở chính tại 112 Hoàng Quốc Việt và dự kiến hoàn thành vào năm 2018, tạo môi trường làm việc khang trang, xứng tầm vị thế mới của VSD.     

“Tin tưởng VSD sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công mới”

Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính

Với tư cách là một bộ phận của TTCK, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Tài chính tin tưởng VSD sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, góp phần tái cơ cấu TTCK, đưa TTCK phái sinh đi vào hoạt động, mở rộng các sản phẩm dịch vụ mới với chất lượng cao, tăng cường cơ sở vật chất và công tác quản trị theo hướng chuyên biệt và hiện đại. Từ những thành tích và kinh nghiệm rút ra qua 10 năm hoạt động, với đội ngũ cán bộ viên chức VSD hiện nay, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng VSD sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công mới trong tiến trình phát triển,  góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến năm 2020 và thời kỳ sau đó, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin bài liên quan