Chào sàn HOSE từ ngày 19/8/2015, cổ phiếu VPS góp mặt vào danh mục cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt

Chào sàn HOSE từ ngày 19/8/2015, cổ phiếu VPS góp mặt vào danh mục cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt

VPS, cơ hội mới cho NĐT ” săn” cổ phiếu cơ bản

(ĐTCK) Với tiềm năng tăng trưởng ngành và lợi thế riêng, sự kiện CTCP Thuốc sát trùng Việt Nam - VIPESCO (VPS) lên niêm yết trên HOSE từ ngày 19/8/2015 đã mở ra cơ hội đầu tư cho những NĐT ưa thích cổ phiếu có hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt và cổ tức hấp dẫn.

 Kết quả kinh doanh ổn định, cổ tức cao

Được đánh giá có nhiều tiềm năng, nhưng thị trường thuốc bảo vệ thực vật đang có sự cạnh tranh rất gay gắt, với khoảng 200 công ty đang hoạt động, cung cấp hơn 3.700 mặt hàng.

Đáng chú ý, nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật chủ yếu phải nhập khẩu. Do vậy, bên cạnh áp lực cạnh tranh, các doanh nghiệp trong ngành còn chịu rủi ro biến động tỷ giá và nguồn cung ứng. Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu uy tín, đầu tư công nghệ hiện đại, đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới… sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn. VPS là một trong những doanh nghiệp như vậy.

Dây chuyền sản xuất của VPS chủ yếu được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. VPS cũng là công ty đầu tiên và duy nhất xây dựng Trung tâm nghiên cứu nông dược đạt chuẩn quốc gia tại Việt Nam, đưa công nghệ sản xuất thuốc bảo vệ thực vật dạng huyền phù đặc (SC), huyền phù nhũ dầu (OD) - với ưu điểm vượt trội vào sản xuất.

Ngoài ra, Công ty cũng nghiên cứu và phát triển các dạng sản phẩm sử dụng dung môi là nước như dạng nhũ tương (EW), vi nhũ tương (ME), dòng sản phẩm dùng cho rau sạch hay các sản phẩm gia dụng. Về nguyên liệu đầu vào, VPS hiện có nguồn cung ổn định từ những nhà cung cấp lâu năm, uy tín và thường có chính sách ưu đãi về giá cho Công ty. 

Từ những lợi thế đó, Công ty luôn duy trì được kết quả kinh doanh khả quan. Năm 2014, Công ty đạt doanh thu thuần 792 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 46,43 tỷ đồng; tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 14,63%, cao hơn mức trung bình ngành - 13,57%. Tỷ lệ chi trả cổ tức của Công ty khá cao, duy trì 18% bằng tiền mặt từ năm 2011 đến nay.

Doanh thu xuất khẩu của Công ty đạt trên 3 triệu USD trong năm 2014 và dự kiến sẽ gia tăng trong thời gian tới do Công ty đang đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là ra các thị trường trong khu vực ASEAN.

Năm nay, VPS đặt kế hoạch doanh thu thuần 892 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 840 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 44,46 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 18 -20%. Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất đạt 373 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 19 tỷ đồng. 

Tầm nhìn Top 10 thị phần trong nước

Hiện VPS đang nằm trong Top 15 nhà cung cấp thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất Việt Nam trong nước và mục tiêu của Công ty là nằm trong Top 10. Để hiện thực hóa mục tiêu này, VPS đang đầu tư nghiên cứu, áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật thân thiện hơn với môi trường, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.

Trong năm 2014, VPS đã phát triển thêm nhiều sản phẩm thuốc trừ sâu mới thay thế, chẳng hạn như sản phẩm Vifusuper 5GR nhằm thay thế sản phẩm Vifuran 3G, với độ độc thấp, an toàn hơn. Công ty cũng hợp tác với công ty đa quốc gia Nufarm (Malaysia); Công ty NewSun – China trong phát triển sản phẩm mới.

Năm 2015, VPS tiếp tục hợp tác với Tập đoàn BASF (Đức) nghiên cứu và phân phối sản phẩm trừ sâu thế hệ mới, dự kiến tháng 10/2015 sẽ đưa sản phẩm ra thị trường và phát triển một số sản phẩm thuốc trừ sâu bệnh, diệt cỏ khác trong năm 2016, hướng đến hợp tác toàn diện. VPS cũng hợp tác với Công ty Daymsa (Tây Ban Nha) phát triển sản phẩm hỗ trợ sử dụng tăng hiệu quả trong dùng thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam.

Để tránh phụ thuộc nguồn nhập khẩu, giảm thiểu rủi ro, Công ty đang nghiên cứu thay thế dần các nguyên liệu, phụ gia nhập ngoại bằng các chế phẩm tương đương ở trong nước, từ đó, giúp giá bán của sản phẩm ổn định, phù hợp với thu nhập còn khiêm tốn của nhà nông.

Tin bài liên quan