Ông Barry Weisblatt, Giám đốc Nghiên cứu VPBS

Ông Barry Weisblatt, Giám đốc Nghiên cứu VPBS

VPBS phát triển sản phẩm theo chuẩn quốc tế

(ĐTCK) “Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những CTCK hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) luôn nỗ lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có các sản phẩm thông tin, báo cáo phân tích theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giới đầu tư trong và ngoài nước…”, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Nghiên cứu VPBS trao đổi với ĐTCK.

Chuẩn mực quốc tế như ông vừa nói, được thể hiện cụ thể trong các báo cáo, phân tích về kinh tế vĩ mô và TTCK do VPBS phát hành ra sao?

Là một trong những CTCK có trung tâm nghiên cứu, phân tích lớn nhất hiện nay trên thị trường, với 23 nhân sự, chỉ tính từ đầu năm đến nay, trung tâm này đã phát hành 716 báo cáo bằng tiếng Anh và 716 báo cáo bằng tiếng Việt. Trong đó, có các báo cáo hàng ngày về TTCK, báo cáo hàng tuần về thị trường vốn và tiền tệ, báo cáo tháng, quý, năm về kinh tế vĩ mô, triển vọng ngành và báo cáo chi tiết về các DN niêm yết hàng đầu trên TTCK. Phương pháp nghiên cứu, cách thức thể hiện các báo cáo này được thực hiện theo tiêu chuẩn mà các định chế tài chính lớn trên toàn cầu đang áp dụng. Để có được kết quả này, các chuyên viên phân tích của VPBS được đào tạo và ứng dụng chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực về kinh tế vĩ mô, các ngành/lĩnh vực, thậm chí đến từng DN niêm yết đầu ngành trên TTCK.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế cho các báo cáo phân tích, cũng như cung cấp các sản phẩm trọn gói cho các định chế tài chính muốn đầu tư vào các thị trường biên và thị trường mới nổi toàn cầu, trong đó có Việt Nam, mới đây, VPBS đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với First Frontier Capital Limited (First Frontier). Bước đi này nhằm giúp VPBS giới thiệu các sản phẩm phân tích đến các khách hàng tổ chức tại Anh, châu Âu và Mỹ một cách hiệu quả. First Frontier là Ngân hàng đầu tư độc lập có trụ sở tại London, chuyên cung cấp dịch vụ trọn gói cho các định chế tài chính muốn đầu tư vào các thị trường biên và thị trường mới nổi toàn cầu. Các dịch vụ của First Frontier tại các thị trường này bao gồm từ giai đoạn khởi tạo cho đến giai đoạn triển khai và kết thúc thương vụ. 

Báo cáo, phân tích về kinh tế vĩ mô, TTCK do các CTCK phát hành hiện quá nhiều và nội dung khá giống nhau, không tạo được nhiều ấn tượng với NĐT. Các báo cáo, phân tích của VPBS có gì khác biệt, để thu hút giới đầu tư quan tâm, thưa ông?

Có hai điểm khác biệt lớn đó là, không giống như báo cáo của nhiều CTCK thường đưa ra dự báo chung chung, VPBS luôn đưa ra các thông tin phân tích, dự báo có tính định lượng cao, chi tiết đến từng con số. Hai là các chuyên viên của VPBS được phân công đảm trách nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về từng lĩnh vực, nên không chỉ mang đến cho giới đầu tư các sản phẩm thông tin có tính hệ thống, mà còn có những đánh giá, nhận định sâu sắc, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của giới đầu tư trong và ngoài nước.

Căn cứ nào để ông khẳng định điều đó?

Mỗi khi phát hành các báo cáo phân tích về kinh tế vĩ mô và TTCK Việt Nam, rất nhiều NĐT từ khắp nơi trên thế giới như Singapore, Indonesia, cho đến giới đầu tư ở châu Âu…, đều gọi điện đến VPBS hỏi thêm những thông tin từ nguồn thông tin ban đầu mà VPBS định kỳ cung cấp cho họ. Tại các hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào Việt Nam do VPBS phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức mới đây thu hút hàng trăm định chế tài chính, quỹ đầu tư lớn trên toàn cầu tham dự, nhiều tổ chức đầu tư lớn cho biết, các báo cáo nghiên cứu, phân tích của VPBS là kênh thông tin hữu ích, giúp họ cập nhật thông tin đa chiều, qua đó nhận diện được các cơ hội đầu tư. 

Để nâng “chất” cho các báo cáo nghiên cứu, phân tích, dự định sắp tới của VPBS là gì?

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác với First Frontier, cũng như thường xuyên lắng nghe ý kiến phản hồi của các NĐT trong và ngoài nước, VPBS sẽ nỗ lực để tiếp tục nâng cao chất lượng cho các báo cáo phân tích, nhằm đáp ứng tốt hơn khẩu vị của giới đầu tư, nhất là NĐT nước ngoài. Đặc biệt, trong năm 2015, để gia tăng tính sống động và thực tế cho các báo cáo, VPBS sẽ cùng các đối tác, khách hàng của Công ty gia tăng tổ chức các hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các doanh nghiệp. Điều này giúp NĐT rút ngắn thời gian từ khi tiếp cận thông tin cho tới khi nhận diện cơ hội đầu tư và ra quyết định đầu tư. 

VPBS được biết tới là một trong những CTCK có đội ngũ phân tích lớn nhất Việt Nam. Việc này sẽ giúp VPBS cải thiện chất lượng của các báo cáo như thế nào?

Đội ngũ chuyên viên phân tích hùng hậu giúp chúng tôi nghiên cứu chuyên sâu và bao quát được nhiều hơn các lĩnh vực quan trọng đối với khách hàng. Chúng tôi đặt mục tiêu phân tích 80 công ty thuộc 14 ngành nghề khác nhau. VPBS có một đội ngũ chuyên gia phân tích vĩ mô, phân tích thị trường trái phiếu và phân tích kỹ thuật. Chúng tôi là CTCK Việt Nam tiên phong trong cung cấp các báo cáo về những cơ hội đầu tư tại Myanmar- đất nước mà chúng tôi tin rằng có những cơ hội đầu tư tuyệt vời cho các NĐT Việt Nam. 

Với vốn chủ sở hữu 970 tỷ đồng, tổng tài sản 3.500 tỷ đồng, VPBS là một trong những CTCK có quy mô lớn nhất thị trường. Là nhà thu xếp vốn hàng đầu cho DN, đến nay, VPBS đã tư vấn và thu xếp nhiều đợt phát hành trái phiếu DN, với tổng giá trị lên tới 1,1 tỷ USD. Năm 2013, VPBS đạt vị trí số 1 về thị phần tư vấn phát hành trái phiếu DN. Năm 2014, VPBS là đơn vị duy nhất của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Các nhà tư vấn M&A toàn cầu (IMAP). VPBS được hai tạp chí Finance Asia và Alpha Southeast Asia và Tạp chí The bình chọn là “Nhà Tư vấn và Thu xếp trái phiếu tốt nhất Việt Nam 2014” .

Tin bài liên quan