Đại diện VPBank (đứng giữa) nhận Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia

Đại diện VPBank (đứng giữa) nhận Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia

VPBank: Để phát triển, cần thay đổi từ nhận thức

(ĐTCK) Bằng cách nhắm vào những phân khúc tiềm năng và vẫn đang bị bỏ ngỏ, kết hợp với hệ thống quản trị rủi ro tốt, VPBank đã nhanh chóng gia nhập nhóm các ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất trong năm qua và đang hướng tới trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Tính đến 31/12/2016, tổng tài sản của VPBank tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng thu nhập hoạt động là 16.864 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 28%. Kết quả kinh doanh nêu trên đã giúp VPBank củng cố vị trí trong nhóm các ngân hàng TMCP có quy mô và lợi nhuận cao hàng đầu tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Về hoạt động kinh doanh, VPBank tiếp tục phát triển 2 mảng kinh doanh trọng tâm phục vụ phân khúc Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời nhanh chóng mở rộng mảng kinh doanh phục vụ phân khúc Tín dụng tiểu thương, một phân khúc tiềm năng đang bị bỏ ngỏ.

Năm vừa qua tiếp tục đánh dấu thành công trong mảng kinh doanh tín dụng tiêu dùng của VPBank, với tốc độ tăng trưởng được duy trì trung bình xấp xỉ 40%/năm tính trên các chỉ số quan trọng về khách hàng và kết quả kinh doanh, đóng góp lớn vào lợi nhuận của Ngân hàng.

Tăng trưởng dư nợ đối với Khối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm qua cũng đạt mức 30%. Riêng đối với mảng kinh doanh tín dụng tiêu dùng cũng đạt tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 40%/năm tính trên các chỉ số quan trọng về khách hàng và kết quả kinh doanh. Kết quả tăng trưởng ấn tượng về quy mô huy động và cho vay của 3 phân khúc này trong năm vừa qua rất đáng tự hào, qua đó khẳng định các mục tiêu phân khúc khách hàng chiến lược của Ngân hàng là hoàn toàn phù hợp và khả thi.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank 

Có được kết quả kinh doanh nổi bật trong năm qua, không thể không kể đến vai trò cốt lõi của hệ thống nền tảng với sự chuyển đổi và hoàn thiện tích cực.

Nhằm thích ứng với các xu hướng thị trường, hành vi tiêu dùng khách hàng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, quản trị nội bộ và của cơ quan quản lý nhà nước, VPBank đã nắm bắt và đi trước trong thiết kế kiến trúc hệ thống, với việc triển khai gần 300 sáng kiến, tối ưu hóa, cải tiến hệ thống, quy trình có mức độ ảnh hưởng sâu rộng và thực hiện 8 dự án trọng điểm trong năm 2016.

Đa số các hoạt động này đều hướng tới chuyển đổi mô hình kinh doanh và vận hành tập trung hóa, chuyên môn hóa và tách bạch độc lập nghiệp vụ trong bức tranh rõ nét về tài chính, quản trị rủi ro, vận hành, sản phẩm…, dựa trên nền tảng tự động hóa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Các chỉ số tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động được đo lường sát với bản chất, giúp kịp thời xác định và tháo gỡ các khó khăn, liên tục cải thiện hiệu suất, chất lượng hoạt động.

Thêm vào đó, VPBank đang quyết liệt triển khai chiến lược ngân hàng số, nhằm đưa loại hình dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ trở thành trọng tâm, phù hợp với phân khúc khách hàng yêu thích trải nghiệm và sử dụng công nghệ, cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của Ngân hàng.

Sự thành công trong công tác xây dựng và chuyển đổi các hệ thống này sẽ là yếu tố quyết định đối với các mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, năng lực quản trị hệ thống và củng cố hiệu quả tăng trưởng trong năm 2017.      

10 sự kiện tiêu biểu của VPBank trong năm 2016

1. Sản phẩm cho vay tín chấp của Khối Khách hàng cá nhân tăng trưởng mạnh

Năm 2016, Khối Khách hàng cá nhân tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô cho vay, với 2 sản phẩm chủ lực có biên lợi nhuận cao là thẻ tín dụng và cho vay tín chấp (UPL). Những con số ấn tượng phải kể đến dư nợ cho vay tín chấp cuối kỳ tăng gấp đôi so với năm 2015 và đóng góp gần 40% vào tổng doanh thu của cả Khối.

VPBank đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng danh hiệu “Sản phẩm cho vay tín chấp tốt nhất Việt Nam”. 

2. Tiên phong triển khai chiến lược ngân  hàng số toàn diện tại Việt Nam

Với việc thành lập Khối Dịch vụ ngân hàng số đầu năm 2016, VPBank đang tiên phong triển khai chiến lược ngân hàng số toàn diện với 3 gọng kìm:

Một là, số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện hiệu quả hoạt động của
ngân hàng.

Hai là, hợp tác với các công ty fintech để xây dựng hệ sinh thái đa dạng, mở rộng các dịch vụ ngân hàng số.

Ba là, thiết lập mô hình ngân hàng số độc lập với việc ra mắt thương hiệu Timo – Dịch vụ ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam.

Trong năm 2016, VPBank đã đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống ngân hàng điện tử mới để mang lại các tiện ích ưu việt cho khách hàng, đồng thời nâng số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử lên gấp 3 lần so với năm 2015 và đưa kênh ngân hàng điện tử trở thành kênh giao dịch chính của khách hàng VPBank. 

3. Đẩy mạnh phát triển phân khúc Micro SME

VPBank đã và đang xây dựng mô hình kinh doanh chuyên biệt cho phân khúc đầy tiềm năng Micro SME, với các sản phẩm cho vay tín chấp doanh nghiệp có biên độ sinh lời cao và mô hình kênh bán hàng trực tiếp. Năm 2016, mô hình này đã đem lại những kết quả khả quan, với dư nợ sản phẩm cho vay tín chấp SME tăng hơn 5 lần so với năm 2015. 

4. Khối Tín dụng tiểu thương đạt kết quả kinh doanh khả quan

Bước vào năm hoạt động thứ 2, Khối Tín dụng tiểu thương đã dần chứng tỏ vai trò của một khối kinh doanh chiến lược và đạt được những thành tựu đáng khích lệ với 129 điểm kinh doanh, dư nợ tăng gấp 10 lần và thu nhập tăng gấp 12 lần so với năm 2015, nhờ đó vượt kế hoạch về lợi nhuận trước phân bổ chi phí. 

5. Đạt được thỏa thuận tài trợ thương mại trị giá 133 triệu USD với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC)

Gói tài chính này giúp VPBank tăng nguồn vốn cho vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời chứng tỏ sự minh bạch, hiệu quả trong hoạt động của VPBank trên thị trường tài chính Việt Nam. 

6. Dẫn đầu nhóm ngân hàng TMCP về tổng thu nhập hoạt động

Năm 2016, bên cạnh tăng trưởng về quy mô, VPBank tập trung vào nâng cao chất lượng tăng trưởng. Nhờ đó, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt gần 16.900 tỷ đồng, riêng Ngân hàng đạt gần 9.300 tỷ đồng và dẫn đầu khối ngân hàng TMCP tư nhân. 

7. Hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm

Nhiều dự án trọng điểm được hoàn thành, góp phẩn nâng cao chất lượng vận hành, năng suất lao động và dịch vụ khách hàng, bao gồm:

- Dự án Tập trung hóa dịch vụ khách hàng giúp quy về một mối toàn bộ mạng lưới dịch vụ chi nhánh của VPBank, đảm bảo đồng nhất chất lượng dịch vụ toàn hệ thống.

- Dự án Xây dựng hệ thống khởi tạo khoản vay (LOS) được triển khai cho toàn bộ các chi nhánh Khách hàng cá nhân và Trung tâm SME.

- Dự án Nâng cấp hệ thống thẻ (WASI) đã mang lại nhiều cải tiến cho hệ thống thẻ của VPBank như xác thực online 3 yếu tố, triển khai thẻ tín dụng trả góp...

- Dự án ERP đã đưa vào vận hành nhiều phân hệ quan trọng trong mảng vận hành nhân sự và quản lý ngân sách. 

8. Nhận nhiều giải thưởng uy tín

Năm 2016, năng lực và uy tín của VPBank và Công ty tài chính VPBFC (với thương hiệu FE Credit) đã được ghi nhận rộng rãi với 13 giải thưởng trong và ngoài nước.

Những giải thưởng và chứng nhận này một lần nữa thể hiện tầm vóc của một tổ chức tài chính lớn, dày dạn kinh nghiệm trong xây dựng và vận hành hệ thống, với những chiến lược kinh doanh hướng đến khách hàng, thỏa mãn nhu cầu thị trường và luôn được khách hàng tin tưởng và gắn bó. 

9. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp

Năm 2016, VPBank tiếp tục ghi dấu ấn đối với khách hàng bằng sự kiện Paris Ballet par VPBank cùng 2 đêm nhạc tri ân “Modern Talking ft. Thomas Anders & Band” và “Như đã dấu yêu”, với sự tham gia của các ca sĩ và ban nhạc hàng đầu trong nước và quốc tế. Rất nhiều hoạt động nội bộ sôi nổi cũng đã truyền lửa, lan tỏa những niềm cảm hứng tới các cán bộ công nhân viên toàn Ngân hàng.

Các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội như “Áo ấm mùa đông”, “Tới trường sau lũ” trở nên gần gũi, thiết thực hơn, gắn kết yêu thương và san sẻ khó khăn với cộng đồng. Nhờ đó, VPBank tự hào nằm trong top 25% doanh nghiệp toàn cầu có chỉ số sức khỏe tổ chức (OHI) cao nhất theo khảo sát của McKinsey năm 2016. 

10. Chuyển về hội sở mới, khẳng định vị thế dẫn đầu

Năm 2016, VPBank chuyển toàn bộ hoạt động của Hội sở miền Bắc về VPBank Tower, 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội và Hội sở miền Nam về VPBank Tower Saigon, 1-1A-2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa cùng cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, hai hội sở mới đã đem lại một môi trường làm việc hiện đại, văn minh, chuyên nghiệp và cả sự tự hào cho cán bộ nhân viên toàn Ngân hàng.

Tin bài liên quan