(ĐTCK) Năm nay lần thứ hai liên tiếp Vinamilk lập cú “hat-trick”: giành Giải Nhì Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất và Giải Nhì BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, TOP 10 Báo cáo thường niên (BCTN) xuất sắc nhất. Đây là minh chứng đầy tính thuyết phục cho khát vọng “Vững vị thế tiên phong” được Vinamilk xây dựng và chuyển tải xuyên suốt BCTN 2014.

BCTN của Vinamilk: bức tranh tổng thể đáng tin cậy

Bên cạnh sự chỉn chu của hình thức trình bày và tính thuyết phục cao của các chỉ số trong Báo cáo thường niên (BCTN), một điểm nổi bật của BCTN Vinamilk nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên Hội đồng Bình chọn chính là Báo cáo Phát triển Bền vững (PTBV). Các thành viên Hội đồng đều ghi nhận, Vinamilk luôn là một “đối thủ đáng gờm” cho bất kỳ báo cáo nào lọt vào vòng chung khảo!

Với nguồn lực dồi dào, kinh nghiệm, trình độ quản lý cao, Vinamilk vẫn duy trì được thế mạnh của mình trong việc thể hiện chiến lược PTBV một cách cụ thể trên ba khía cạnh chính: Môi trường – Năng lượng – Kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chung về xã hội và môi trường, nơi Vinamilk có 13 nhà máy và 7 trang trại đang hoạt động.

Việc đưa vào báo cáo các chỉ số hoạt động cụ thể về kinh tế, xã hội liên tiếp trong ba năm hoạt động cùng với việc tô đậm bức tranh về hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả một cách bài bản đã làm báo cáo có độ tin cậy rất cao.

Cách thể hiện hài hòa, tươi trẻ mang đặc trưng Vinamilk và việc chọn lựa một cách hợp lý hình ảnh, biểu đồ, Vinamilk đã thành công trong việc trình bày chiến lược PTBV của mình một cách toàn diện và xuyên suốt, nhằm đem đến cho cổ đông, khách hàng và các bên liên quan một  bức tranh tổng thể và đáng tin cậy. 

Công ty hàng đầu về dinh dưỡng tại Việt Nam

Năm 2014 là năm nhiều biến động đối với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó, ngành sữa Việt Nam phải đối mặt với giá nguyên liệu sữa tăng cao cả trong và ngoài nước, chịu nhiều ràng buộc mang tính luật định trong hoạt động kinh doanh của ngành.

Trong bối cảnh đó, Vinamilk dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Mai Kiều Liên đã cán đích với nhiều cột mốc quan trọng: Vinamilk là công ty Việt Nam có vốn hóa lớn thứ hai trên thị trường, khoảng 5 tỷ USD, tương đương 100.000 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng.

Vinamilk được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Tạp chí Nikkei Asian Review chọn là 1 trong 5 DN lớn và uy tín nhất Việt Nam.

Đặc biệt, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã trở thành doanh nhân nữ đầu tiên và doanh nhân thứ hai của Việt Nam nhận giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20 tại Tokyo vào 20/5/2015 vừa qua. Vinamilk cũng được Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s (S&P’s) đưa vào danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN về vốn hóa thị trường…

Trong quý I/2015, tình hình sản xuất - kinh doanh của Vinamilk ghi nhận những tín hiệu khả quan khi doanh thu thuần hợp nhất đạt 8.716  tỷ đồng, tăng 13,19% so cùng kỳ năm 2014. Sản lượng tăng 13% và không tăng giá sản phẩm.

Thị trường xuất khẩu cũng đã phục hồi với mức tăng tới 80%. Năm 2015, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 38.424 tỷ đồng, tăng 9,9% so với mức thực hiện năm 2014; lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2014.

Trong 2 năm 2013 - 2014, Vinamilk đã đưa vào hoạt động thêm 2 siêu nhà máy mới sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương, với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Vinamilk cũng đầu tư 19,3% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand). Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt ở hơn 31 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc…

Để tiếp tục phát triển tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, trong năm 2014, Vinamilk đã chính thức động thổ nhà máy tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD. Vinamilk cũng đã đầu tư vào Ba Lan - cửa ngõ vào thị trường châu Âu, với quy mô khoảng 3 triệu USD. Dự án này sẽ đóng vai trò cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm sữa, đồ uống, là những ngành hàng cốt lõi của Vinamilk.

Ngoài đầu tư dự án mới, Vinamilk cũng rất thành công trong việc đầu tư và vận hành một loạt các dự án đã được đầu tư trước đó. Tại Mỹ, Vinamilk đã mua 70% cổ phần của nhà máy sữa Driftwood, một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất tại California (Mỹ) và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học theo chương trình sữa học đường của Los Angeles thuộc bang California.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển sản phẩm, từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao. Tính đến tháng 4/2015, Vinamilk có 9 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng...

Hiện hầu hết các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) giúp Vinamilk tiến một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và tuyệt đối an toàn đến người tiêu dùng.

Trong giai đoạn 2015 - 2017, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Úc, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới.

Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho Công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk) là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.

Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, Công ty sẽ  đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 150.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi hiện tại, là 1.500 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu. 

Phát triển bền vững vì cộng đồng

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh, Vinamilk luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng. Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng phối hợp với Vinamilk là một chương trình ý nghĩa.

Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” được thành lập nhằm hướng đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn.

Tính đến nay, tổng lượng sữa mà Quỹ đã đem đến cho hơn 333 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam trong 8 năm hoạt động là gần 26 triệu ly, tương đương khoảng 94 tỷ đồng.

Vinamilk còn phối hợp Tổng cục Môi trường (VEA) triển khai Chương trình Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam”. Trong năm 2012 - 2014, Chương trình đã tổ chức trồng cây tại 11 tỉnh thành với gần 150.000 cây xanh các loại, nhằm cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam.

Ngoài ra, trong năm 2014, Vinamilk  còn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, từ năm 2007 đến nay, Vinamilk đã ủng hộ gần 4 tỷ đồng để hỗ trợ cho các em bé mổ tim, phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch…

Hàng năm, Vinamilk còn trao học bổng cho các em học sinh Bến Tre, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam, Bến Tre; ủng hộ 2 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc …

ảnh 1
 Bà  Bùi Thị Hương – Giám Đốc Điều Hành Vinamilk trao bảng sữa tượng trưng 54.000 ly sữa tương đương 500 triệu đồng của Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam cho trẻ em là nạn nhân chất đôc da cam tỉnh Thái Bình
Chia sẻ về hành trình của Vinamilk, trước thềm Lễ trao giải cuộc Bình chọn BCTN 2015, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Đầu tư sức khỏe và trí tuệ là sự đầu tư vô giá cho tương lai. Vì thế, mỗi sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk là một sự cam kết lâu dài về tiêu chuẩn chất lượng quốc tế vì con người Việt Nam”.

Vinamilk đang từng bước vững chắc khẳng định vị thế là một thương hiệu quốc tế. Những thành công vừa qua chứng tỏ tiềm lực vững mạnh của Vinamilk trong chiến lược đầu tư phát triển toàn diện, hướng đến 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỷ USD.

Theo Bửu Hà
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.