Vinamilk: Quản trị tốt, nền tảng của thành công

Vinamilk: Quản trị tốt, nền tảng của thành công

(ĐTCK) Liên tục nằm trong TOP dẫn đầu các DN có nội dung Phát triển bền vững (PTBV) tốt nhất, Vinamilk không chỉ xứng tầm DN dẫn đầu ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, mà còn là một DN điển hình cho sự chuyên nghiệp, minh bạch thông tin, giữ được niềm tin với khách hàng, cổ đông, đối tác, là điểm tựa cốt lõi cho những khát vọng vươn xa. 

Phát triển bền vững -tâm huyết của một thương hiệu

Bên cạnh lợi thế là DN niêm yết lớn và có lợi nhuận cao nhất thị trường, nỗ lực minh bạch, phát triển bền vững của Vinamilk được ghi nhận và vinh danh trước hết từ sự tâm huyết của Ban lãnh đạo Công ty. Tại báo cáo PTBV, Vinamilk thể hiện rõ cam kết về 3 nhóm trách nhiệm chính của DN, đó là cam kết về sản phẩm, về môi trường-năng lượng và về xã hội. 

Chiến lược PTBV này của Vinamilk đã được hòa nhập vào triết lý kinh doanh, chính sách chất lượng và cụ thể hóa trong các cam kết về an toàn, sức khỏe, môi trường và năng lượng của khối sản xuất, tạo nên một hệ thống mục tiêu phấn đấu PTBV cho toàn thể Công ty.

Với hệ thống quản lý bài bản, giàu kinh nghiệm dựa trên nền tảng của các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến ISO, Global GAP, FSSC…, các chỉ tiêu PTBV của Vinamilk được đưa ra có sự so sánh, phân tích và hướng tới mục tiêu cụ thể trong tương lai. Điều này khiến lộ trình PTBV của Vinamilk có tính khả thi, tin cậy và thuyết phục.

Theo nhận định của Hội đồng bình chọn Báo cáo thường niên năm nay, tại Vinamilk , sẽ là hoàn hảo hơn nữa nếu như báo cáo của Công ty có thêm các chỉ tiêu phấn đấu về tiết kiệm năng lượng, chất thải hoặc nước tiêu thụ phù hợp với mục tiêu Bảo vệ môi trường bền vững mà Công ty cam kết….

Về hình thức, Báo cáo của Vinamilk vẫn trung thành với các gam màu sáng, dựa trên màu xanh logo của Công ty, đem lại một cảm giác khỏe khoắn và tươi tắn. Việc tận dụng tối đa và hợp lý bảng biểu, biểu đồ và hình ảnh minh họa giúp cho Báo cáo Vinamilk trở nên phong phú, mà vẫn rõ ràng, súc tích, không dài dòng và nhận được sự đồng thuận cao của Hội đồng bình chọn. Nói cách khác, “Báo cáo PTBV năm nay đã tiếp tục thành công trong việc kể lại một ‘câu chuyện Vinamilk’ hấp dẫn và đáng tin cậy”, một thành viên của Hội đồng bình chọn đánh giá.

Vinamilk luôn thể hiện rõ cam kết về 3 nhóm trách nhiệm của doanh nghiệp, đó là cam kết về sản phẩm, về môi trường-năng lượng và về xã hội 

Vinamilk - biểu tượng niềm tin hàng đầu của Việt Nam

Trong lịch sử hình thành và phát triển 40 năm, Vinamilk liên tục được các tổ chức trong và ngoài nước vinh danh là thương hiệu sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam. Mới đây, Tạp chí kinh tế Nikkei châu Á đã công bố danh sách 300 DN dẫn đầu châu Á dựa trên kết quả kinh doanh trong 5 năm trở lại đây. CTCP Sữa Việt Nam -Vinamilk lại vinh dự được xếp thứ 20 trong tổng số 300 DN dẫn đầu châu Á năm 2016, sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách này vào các năm 2014, 2015.

Theo Nikkei Asia, năm tài chính năm 2015 đã cho thấy, tổng lợi nhuận ròng của các công ty trong danh sách ASEAN 300 có sự tăng trưởng đáng khích lệ lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và các nhà phân tích đang trông vào một kết quả tốt hơn nữa trong năm nay. Tuy nhiên, một số DN vẫn tiếp tục tỏa sáng, vượt lên những sự u ám của nền kinh tế thế giới. Khi quan sát kỹ hơn những DN này, các chuyên gia của Nikkei nhận thấy rằng, những DN dẫn đầu này không chỉ đạt được mục tiêu bán hàng và lợi nhuận, mà còn thúc đẩy được tính hiệu quả và sự bền vững trong kinh doanh.

Trong số 300 công ty dẫn đầu châu Á, đứng ở vị trí thứ 20 là Vinamilk  - công ty sữa lớn nhất tại Việt Nam. Vinamilk được đánh giá cao với vốn chủ sở hữu chiếm đến 75% giá trị tổng tài sản cùng tỷ suất ROE cao, đạt khoảng 35%. (ROE: return on equity, tỷ số lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, phản ánh năng lực sử dụng đồng vốn của DN để sinh lợi như thế nào). Việc gia tăng bán hàng trong nước đã góp phần thúc đẩy đáng kể sự tăng trường của Vinamilk trong những năm gần đây.

Những nỗ lực và sự sáng tạo không ngừng của Vinamilk đã được ghi danh xứng đáng, khi DN liên tục được nhận những giải thưởng uy tín trong và ngoài nước, trở thành một biểu tượng đẹp cho các DN khác cùng học hỏi, vươn lên.

Giữ vững vị trí “nhà sản xuất tiên phong sữa organic” tại Việt Nam

Với sứ mệnh trở thành chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam, Vinamilk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thường xuyên giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới mang đến nhiều giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Một trong những định hướng phát triển chủ lực của Vinamilk trong năm 2016 được thông qua với chỉ số thống nhất gần như tuyệt đối tại Đại hội đồng cổ đông Vinamilk 2015, đó là tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trên các lĩnh vực sữa nước, sữa bột… trong đó, tiếp tục giữ vai trò “nhà tiên phong sản xuất sữa organic” đầu tiên tại Việt Nam.

Đến tháng 4 năm 2016, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần (theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen). Trong hai năm qua, kim ngạch xuất khẩu của dòng “sữa tươi Vinamilk 100%” tăng trưởng bình quân lên tới 70% mỗi năm.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế, từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò, đến quản lý thú y, môi trường xung quanh…

Đồng thời, để đảm bảo cung cấp ổn định sữa tươi organic cao cấp theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ USDA Hoa Kỳ, Vinamilk đã đầu tư mua hơn 220 con bò sữa organic đạt chuẩn quốc tế về Việt Nam. Đây là những con bò trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt bởi các chuyên gia lành nghề, dày dạn kinh nghiệm của Vinamilk, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn organic quốc tế. Bò sữa organic có ngoại hình cân đối, màu sắc đa dạng, phong phú… hoàn toàn khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp nguồn sữa tự nhiên, thuần khiết. Đây là nguồn giống bò sữa organic chủ đạo, đánh dấu bước tiến mới trên hành trình phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong của Vinamilk, công ty dinh dưỡng số 1 Việt Nam.

Sự kiện này một lần nữa góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của Vinamilk trong ngành hàng sữa, với sự đầu tư quy mô, định hướng phát triển bền vững, không ngừng tiên phong mở lối cho thị trường thực phẩm organic cao cấp.

Năm 2016 là vừa tròn 40 năm thành lập, Vinamilk khẳng định mình ở vị trí DN hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Ngoài Nhà máy sữa Angkor vừa khánh thành tại Campuchia, Vinamilk đã đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư và sở hữu 100% cổ phần tại Nhà máy Driftwood (Mỹ) và thành lập công ty con tại Ba Lan làm “cửa ngõ giao thương” các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc..., không chỉ minh chứng cho sự lớn mạnh của Vinamilk, mà còn lan tỏa thương hiệu Việt trên trường quốc tế.                           

Tin bài liên quan