(ĐTCK) CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một điển hình trong công tác cổ phần hóa DNNN. Đó là đánh giá của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội trong buổi làm việc mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tại Vinamilk.

Đột phá sau cổ phần hóa

Tại buổi làm việc trên, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong 10 năm kể từ khi cổ phần hóa vào cuối năm 2003, Vinamilk đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng.

Năm 2004, một năm sau khi cổ phần hóa, doanh thu của Công ty là 4.227 tỷ đồng, thì đến năm 2014, tổng doanh thu đạt 34.977 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 22% mỗi năm, tăng 8,3 lần so với năm 2004, tổng số tiền Vinamilk nộp vào ngân sách nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng nhanh, năm 2014 tăng 10 lần so với năm 2004. Trong đó, vốn điều lệ của Công ty tăng từ 1.569 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị thường của Vinamilk hiện nay đạt trên 5 tỷ USD, lớn thứ 2 trên TTCK Việt Nam.

Năm 2015, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 38.424 tỷ đồng, tăng 9,9%; lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, tăng 12,6% so với thực hiện năm 2014.

Vinamilk hiện là công ty sữa lớn nhất Việt Nam với một danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát… Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc.

Công ty có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, sản phẩm Vinamilk có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính Công ty và 650 siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu. Công ty đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung vào Trung Đông và châu Á.

Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và sữa đặc. Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8 - 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 17%/năm. Vinamilk đang đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ…

Về việc phát triển vùng nguyên liệu, hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Công ty là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. Vinamilk có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với quy mô tổng đàn khoảng 24.000 con.

Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản, hầu hết được nhập khẩu từ Úc và Mỹ. Sản lượng và giá trị thu mua sữa tươi nguyên liệu cho nông dân trong nước của Vinamilk liên tục tăng cao. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm trong giai đoạn 2007 - 2014 là 8,4% về sản lượng và 21,8% về giá trị. Tổng số tiền Vinamilk trợ giá cho nông dân làm thay vai trò của Nhà nước trong giai đoạn này là gần 1.900 tỷ đồng.

Thương hiệu của cộng đồng

Bên cạnh việc tập trung sản xuất - kinh doanh, Vinamilk còn tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng, với nhiều chương trình ý nghĩa như: chương trình Sữa học đường, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Trong đó, chương trình Sữa học đường có ý nghĩa rất lớn, mang tầm quốc gia. Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em, hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam. Vinamilk thực hiện chương trình Sữa học đường lần đầu tiên trên cả nước vào năm 2007 tại Bà Rịa - Vũng Tàu; năm học 2013 - 2014 tại Bắc Ninh (đây là tỉnh phía Bắc đầu tiên thực hiện chương trình này) và tại Đồng Nai năm 2014.

Chương trình được triển khai trên cơ sở ngân sách địa phương hỗ trợ 50%, phụ huynh học sinh và Vinamilk đóng góp 50% chi phí còn lại. Vinamilk chịu trách nhiệm sản xuất phi lợi nhuận và chuyên chở sữa đến các trường học.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam do Vinamilk phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thành lập từ năm 2008, nhằm mục đích hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức thiết thực là trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng, góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Tính đến nay, Quỹ sữa đã đem đến cho hơn 333.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam gần 26 triệu ly sữa, tương đương khoảng 94 tỷ đồng.

Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam do Vinamilk và Tổng cục Môi trường phát động, với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh, cải thiện môi trường sống xanh, sạch cho người dân. Từ năm 2012 đến 2014, chương trình đã tổ chức trồng cây tại 11 tỉnh, thành trên toàn quốc, với tổng số gần 150.000 cây xanh các loại. 

Tự hào thương hiệu Việt

Không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu, Vinamilk còn đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Năm 2014, Công ty đã khởi công xây dựng nhà máy tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD. Trước đó, Vinamilk đã đầu tư vào Ba Lan - cửa ngõ vào thị trường châu Âu, với quy mô khoảng 3 triệu USD. Dự án này sẽ đóng vai trò cung cấp nông sản và gia súc để hỗ trợ sản xuất các sản phẩm sữa, đồ uống, là những ngành hàng cốt lõi của Vinamilk.

Tại Mỹ, Vinamilk đã mua 70% cổ phần của Nhà máy sữa Driftwood - một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất bang California và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học theo chương trình sữa học đường của Los Angeles.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với sự thành công của Vinamilk. Thực tế, chúng tôi đã theo dõi và ngưỡng mộ Vinamilk - một doanh nghiệp Việt Nam thành công trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia vào kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước rất thành công”.

Vinamilk là doanh nghiệp thuộc Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất ASEAN, nhận nhiều giải thưởng quốc tế cho thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân của Tổng giám đốc, đặc biệt là giải thưởng Nikkei châu Á mới đây.

“Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phá sản, chúng ta có doanh nghiệp không chỉ đứng vững, mà còn đưa thương hiệu hội nhập toàn cầu thành công. Đây là điều được quốc tế công nhận, chứ không phải chuyện chúng ta tôn vinh lẫn nhau”, bà Ngân nói.

Theo Bảo Giang
Đặc san 15 Năm TTCK
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.