VCTD sẽ khai trương chợ truyền thống - TTTM Chợ Mơ vào dịp Quốc khánh 2014

VCTD sẽ khai trương chợ truyền thống - TTTM Chợ Mơ vào dịp Quốc khánh 2014

Vinaconex tái hiện lại chợ Mơ truyền thống

(ĐTCK) Tuần qua, hơn 1.000 hộ tiểu thương đã bốc thăm chọn quầy sạp tại khu chợ truyền thống thuộc Dự án TTTM Chợ Mơ, Hà Nội do CTCP Phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư. Để lấy lại không khí sầm uất trước kia cho chợ Mơ, nhiều giải pháp đang được Vinaconex thực thi.

Theo đánh giá của UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), khu chợ được quy hoạch theo ngành hàng khoa học, hợp lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ, giao thông thông thoáng, thuận tiện và phù hợp với thực tế địa bàn. VCTD đã xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, thông gió, chiếu sáng, cấp điện, cấp nước đến từng điểm kinh doanh và có đồng hồ đo đếm điện năng, lượng nước tiêu thụ cho từng điểm kinh doanh.

Đối tượng được sắp xếp, tái bố trí tại khu chợ truyền thống thuộc TTTM Chợ Mơ là các hộ đã kinh doanh tại chợ Mơ cũ phải di chuyển giải phóng mặt bằng để thực hiện xây dựng TTTM Chợ Mơ và có nhu cầu cũng như nguyên vọng tiếp tục được kinh doanh tại địa điểm mới.

Hiện đối tượng trong diện được sắp xếp, tái bố trí là 1.129 hộ, chia theo nhóm đối tượng và tình trạng kinh doanh. Trong số này, có 748 hộ đang kinh doanh tại chợ tạm và 381 hộ nhận tiền hỗ trợ ngừng nghỉ kinh doanh, không ra chợ tạm. Ngoại trừ 88 hộ đang được Công ty hướng dẫn thủ tục giải quyết những vướng mắc có liên quan đến chủ sở hữu, giấy phép đăng ký kinh doanh..., đã có 1.041/1.129 hộ đến tham dự buổi bốc thăm và lựa chọn vị trí kinh doanh.

Các hộ kinh doanh không phải đóng góp kinh phí để xây dựng khu chợ truyền thống thuộc TTTM Chợ Mơ. Khung giá thuê diện tích kinh doanh tại chợ truyền thống từ 200.000 đồng/m2/tháng đến 250.000 đồng/m2/tháng, tùy từng vị trí cụ thể. Ngoài tiền  thuê diện tích, các hộ kinh doanh sẽ thanh toán chi phí điện, nước và nộp các khoản phí, lệ phí chợ theo quy định.

Những bất cập ở các chợ truyền thống được nâng cấp TTTM cũng đã được VCTD khảo sát, nghiên cứu để đưa ra giải pháp khắc phục. Đơn cử, chợ Mơ mới có 3 lối đi vào thuận tiện rộng rãi, 1 ở phía phố Minh Khai và 2 ở phía phố Bạch Mai. Chủ đầu tư xây dựng các bãi đậu xe miễn phí ở xung quanh khu chợ. Những chính sách về thuế, phí cũng được nghiên cứu để đưa ra hợp lý, đồng thời VCTD cũng sẽ ghi nhận ý kiến thực tế từ các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ để hỗ trợ, kiến nghị đến các cơ quan quản lý (nếu có).

Một trong những vấn đề được cả chủ đầu tư và các hộ tiểu thương quan tâm là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm dẹp các chợ cóc, chợ tạm quanh khu vực chợ Mơ mới. Việc làm này không chỉ giúp chợ truyền thống sớm hoạt động ổn định trở lại, mà còn góp phần đảm bảo an toàn trật tự giao thông, trả lại đường thông, hè thoáng cho các tuyến phố vốn có mật độ rất đông đúc hiện nay.

Việc hầu hết các hộ kinh doanh cũ tại chợ Mơ truyền thống tham gia bốc thăm và đăng ký kinh doanh trở lại ở chợ mới cho thấy họ đánh giá cao phương án VCTD đang thực hiện. Theo kế hoạch, sau ngày 22/6, VCTD  hoàn tất việc bàn giao địa điểm kinh doanh cho các hộ đã bốc thăm. Sau khi ký hợp đồng và thi công các gian hàng, quầy quán theo mẫu đã thống nhất, từ ngày 25 - 31/8/2014, chủ đầu tư sẽ tổ chức di chuyển và tiếp nhận hộ kinh doanh từ chợ tạm về khu chợ truyền thống thuộc TTTM Chợ Mơ. Sau đó chính quyền địa phương sẽ đóng cửa chợ tạm tại đất Ao Lim và dải vỉa hè bờ Đông sông Kim Ngưu.

Vào dịp lễ Quốc khánh 2014, VCTD sẽ tổ chức khai trương chợ truyền thống - TTTM Chợ Mơ sau 5 năm xây dựng. Với phương án vận hành được đánh giá khoa học, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý địa phương, chợ Mơ mới được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại sự sầm uất và thuận tiện cho cư dân Hà thành như trước đây.           

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, VCTD đã thực hiện tổ chức bốc thăm vị trí điểm kinh doanh tại khu chợ truyền thống thuộc TTTM Chợ Mơ đúng với phương án và kế hoạch đã được UBND Quận phê duyệt; đồng thời đảm bảo tính công khai, minh bạch, chặt chẽ, chính xác.

Tin bài liên quan