Động thái khởi động trở lại dự án Bắc An Khánh cho thấy nỗ lực của Vinaconex nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư

Động thái khởi động trở lại dự án Bắc An Khánh cho thấy nỗ lực của Vinaconex nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư

Vinaconex đang trở lại đường đua

(ĐTCK) Hai lĩnh vực cốt lõi của Tổng công ty cổ phần Vinaconex (VCG) là xây lắp - đầu tư và kinh doanh bất động sản đều đang khởi sắc, tỷ lệ thuận với sự phát triển chung của ngành và nền kinh tế. Sau giai đoạn tái cấu trúc quyết liệt và mạnh mẽ, Vinaconex đang dần khôi phục phong độ. Trên thị trường, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư, giá cổ phiếu VCG cũng đã tăng xấp xỉ 50% kể từ đầu năm đến nay.

Tăng cường năng lực tài chính

Trong 5 năm qua, Công ty mẹ Vinaconex đã và đang làm tốt công tác kế hoạch dòng tiền, quyết liệt thu hồi công nợ để chuẩn bị đủ nguồn vốn cho sản xuất - kinh doanh, trả nợ trái phiếu, trả nợ ngân hàng đúng hạn, hỗ trợ tài chính cho các đơn vị thành viên.

Cụ thể, cơ cấu tài chính của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên VCG đã có sự thay đổi cơ bản từ lấy vốn nợ là chính sang cân bằng vốn - nợ (tại thời điểm 1/1/2012, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ là 2,48; hợp nhất là 4,47; năm 2016, con số này của Công ty mẹ là 0,83; hợp nhất là 2,0).

Việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động tái cấu trúc đã góp phần tạo ra sự cân đối trong cơ cấu nợ, đồng thời, việc tăng vốn chủ sở hữu thông qua tăng vốn điều lệ và tích lũy từ lợi nhuận (vốn chủ sở hữu tại thời điểm 1/1/2012 của Công ty mẹ là 4.657 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng; hợp nhất 5.504 tỷ đồng; tại thời điểm 31/12/2016, vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ là 5.530 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ 4.417 tỷ đồng; hợp nhất 7.293 tỷ đồng). Thành công của tái cơ cấu tài chính là một trong những nhân tố cơ bản giúp Tổng công ty vượt qua khó khăn, bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Vươn ra chiếm lĩnh thị trường

Xây lắp là một trong hai thế mạnh cốt lõi của Vinaconex. Đây là ngành đang có lợi thế trong bối cảnh Chính phủ và nhiều doanh nghiệp ưu tiên cho phát triển hạ tầng và đầu tư. Vinaconex có đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai và thực hiện các dự án có quy mô lớn mang tầm quốc gia.

Tổng công ty đã tham gia thi công hàng trăm công trình, trong đó có thể kể đến những công trình có giá trị lớn, trọng điểm quốc gia như: Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân…

Tỷ trọng doanh thu xây lắp/doanh thu thuần tăng dần qua các năm đã thể hiện sự tăng trưởng về quy mô của hoạt động xây lắp (Công ty mẹ tăng từ 61,6% năm 2011 đến 87% năm 2016; hợp nhất Tổng công ty tăng từ 48% năm 2011, lên đến 63% năm 2016).

Với lĩnh vực bất động sản, trong vài năm trở lại đây, thị trường đã chứng kiến sự trở lại của thương hiệu vang bóng một thời “Vinaconex”. Có thể kể đến các dự án 97 Láng Hạ (Công ty mẹ), Vinata Towers (Vinata), CT4 (Vimeco), khu Văn phòng và nhà ở Minh Khai (Vinahud)…; Tổng công ty cũng đã phát triển thành công dự án mới theo hình thức mua bán lại doanh nghiệp, đó là dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, dự án 25 Nguyễn Huy Tưởng.

Đặc biệt, ngày 16/6/2017, Công ty liên doanh trách nhiệm hữu hạn Phát triển đô thị mới An Khánh (Vinaconex chiếm 50% vốn) đã khởi công xây dựng Khu biệt thự cao cấp Lakeside Splendora (BT5) - Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh.

Tọa lạc trên diện tích 4,7 ha, Lakeside Splendora (tổng vốn đầu tư khoảng 32,4 triệu USD, 730 tỷ đồng) có vị trí trung tâm tại dự án. Theo thiết kế, 77 lô biệt thự cao cấp có chiều cao 3 tầng được xây dựng trên diện tích >22.000 m2; tổng diện tích sàn xây dựng >27.100 m2; mật độ xây dựng: 40 - 45%; hệ số sử dụng đất 1,2 lần. Tại đây, chủ nhân của các biệt thự sẽ chủ động làm việc với chủ đầu tư trong thiết kế sân vườn, cảnh quan. Đây là mô hình rất mới ở Việt Nam, cho phép tạo ra những không gian sống sinh động, tiện ích và tối ưu hóa chi phí xây dựng cho chủ nhà. 

Động thái khởi động trở lại dự án Bắc An Khánh, một trong những khu đô thị đẹp nhất, có mặt sớm nhất tại phía Tây Hà Nội cho thấy nỗ lực rất lớn của Ban lãnh đạo Vinaconex nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư, sớm tạo ra dòng tiền mới. Tại lễ khởi công dự án, đại diện Posco (Hàn Quốc), đối tác tham gia liên doanh An Khánh đã đánh giá rất cao sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của Ban lãnh đạo Vinaconex.

Không chỉ có Lakeside Splendora, tới đây, rất nhiều hạng mục khác của Khu đô thị sẽ sớm được đưa vào triển khai như bệnh viện quốc tế, chung cư, trung tâm thương mại...

Không gian tăng trưởng của ngành xây lắp, bất động sản đang mở rộng nhưng cơ hội không đến đồng đều với mọi doanh nghiệp, Vinaconex đang đổi mới và sẽ sớm lấy lại vị thế nhóm doanh nghiệp lớn trên thị trường.   

Tin bài liên quan