Một trong những điểm mạnh của VietinbankSc là kinh nghiệm 15 năm cung cấp giải pháp tư vấn tài chính toàn diện cho DN

Một trong những điểm mạnh của VietinbankSc là kinh nghiệm 15 năm cung cấp giải pháp tư vấn tài chính toàn diện cho DN

VietinbankSc: Tiềm năng thị trường là rất lớn

(ĐTCK) 15 năm hình thành và phát triển, trải qua sóng gió của thị trường, khó khăn của suy thoái kinh tế, CTCK Công thương (VietinbankSc) vẫn luôn lạc quan với kết quả kinh doanh tích cực.

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc VietinbankSc chia sẻ, tiềm năng thị trường là rất lớn, quan trọng là khả năng nắm bắt cơ hội. Với những thế mạnh của mình, VietinbankSc định hướng trở thành một định chế tài chính cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một ngân hàng đầu tư. 

Là 1 trong 6 CTCK đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, trải qua chặng đường 15 năm hoạt động, VietinbankSc đang có định hướng phát triển như thế nào trong giai đoạn tới, thưa ông?

15 năm qua, VietinbankSc luôn có kết quả kinh doanh tích cực, chúng tôi sẽ giữ vững truyền thống đó và phát huy những tiềm lực sẵn có để cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, trên cơ sở đó tạo sức mạnh nền tảng để phát triển các mảng dịch vụ khác như: môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tự doanh chứng khoán.

Bên cạnh các hoạt động tư vấn truyền thống, chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động tư vấn mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) và các dịch vụ tài chính khác như kết nối cơ hội hợp tác, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp. Trong tương lai, chúng tôi định hướng phát triển thành một định chế tài chính cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một ngân hàng đầu tư.

VietinbankSc: Tiềm năng thị trường là rất lớn ảnh 1

Ông Khổng Phan Đức

VietinbankSc vừa có sự cải tổ về nhân sự cấp cao, điều này có tác động gì đến Công ty trong hiện tại và tương lai?

Từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo VietinbankSc đã tiếp nối nhau thực hiện sứ mệnh “Nâng cao lợi ích của khách hàng bằng sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất để góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của thị trường chứng khoán Việt Nam”. Các thế hệ đàn anh đã chèo lái Công ty vững bước trong 15 năm qua, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển Công ty với những định hướng mới cho một giai đoạn thị trường mới.

Đội ngũ lãnh đạo hiện nay của VietinbankSc là những nhân sự có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chứng khoán, có những mối quan hệ sâu rộng trong thị trường.

Chúng tôi đã kiện toàn và xây dựng được khối ngân hàng đầu tư vững chắc, trong đó Công ty là một thành viên liên kết với Công ty Quản lý quỹ Vietinbank và Phòng Thị trường vốn tại trụ sở chính của ngân hàng mẹ - Vietinbank để đóng gói và cung cấp các dịch vụ tổng thể về tài chính cho khách hàng.

Chúng tôi cam kết không chỉ mang đến cho khách hàng những sản phẩm đơn lẻ, mà sẽ tích hợp để mang đến sản phẩm trọn gói tiện ích, hỗ trợ đầu tư hiệu quả cho khách hàng cả cá nhân và tổ chức.

Ông có thể cho biết thế mạnh cạnh tranh của VietinbankSc so với các CTCK khác là gì?

Là một CTCK ra đời cùng TTCK Việt Nam, VietinbankSc có những lợi thế về kinh nghiệm thị trường, về mối quan hệ và đội ngũ nhân sự hiểu biết chuyên sâu về thị trường. Trong 15 năm qua, Công ty đã khẳng định uy tín của mình trong mảng Tư vấn tài chính doanh nghiệp.

Là thành viên của Ngân hàng Vietinbank, chúng tôi thừa hưởng nguyên tắc hoạt động thống nhất, khoa học vì sự phát triển bền vững của một trong những ngân hàng lâu đời nhất tại Việt Nam. VietinbankSc đã, đang và sẽ tận dụng sự hỗ trợ lớn từ ngân hàng mẹ trong vấn đề về vốn, kinh nghiệm, cơ sở khách hàng để phát triển vững chắc, khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường.

Chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua cơ sở dữ liệu đáng tin cậy từ 100.000 khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng mẹ. Với lợi thế này, chúng tôi thiết kế và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về tư vấn tài chính phù hợp nhất, ưu việt nhất, đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước những thông tin và cơ hội đầu tư tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

Một lợi thế cạnh tranh khác, VietinbankSc đang nhận được sự hợp tác từ một trong những ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, đứng Top 10 thế giới về tổng tài sản với trên 2.300 tỷ USD, cổ đông lớn và đối tác chiến lược của Ngân hàng Vietinbank, đó là Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU). BTMU hỗ trợ chúng tôi trong các hoạt động tìm kiếm đối tác chiến lược, xúc tiến thương mại. Đây là một lợi thế khác để VietinbankSc trở thành cầu nối cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các khách hàng nước ngoài cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với các nguồn vốn nước ngoài.

Về mảng khách hàng cá nhân, chúng tôi sở hữu tập khách hàng tiềm năng lên đến 14 triệu khách hàng cá nhân của Ngân hàng mẹ. VietinbankSc hiện có 82 điểm hỗ trợ trên toàn quốc, đều là các điểm giao dịch của Ngân hàng Vietinbank. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng dựa vào mạng lưới chi nhánh của ngân hàng mẹ, giúp Công ty tiết kiệm được nhiều chi phí.

Ngoài ra, nguồn vốn dành cho hoạt động ký quỹ của VietinbankSc rất dồi dào với lãi suất ngày càng ưu đãi. Hiện Công ty đang áp dụng mức lãi suất cho vay margin là 12,96%/năm (tương đương 0,036%/ngày), giảm gần 1,5%/năm so với trước (14,4%/năm). Không chỉ giảm lãi suất margin, chúng tôi đã tăng mạnh cả về số lượng chứng khoán và tỷ lệ margin trong danh mục ký quỹ so với trước.

Những năm vừa qua, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, rất ít doanh nghiệp lên niêm yết và huy động vốn. Ông đánh giá triển vọng của mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp hiện nay và trong thời gian tới như thế nào?

Giai đoạn vừa qua, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, hoạt động huy động vốn có phần trầm lắng. Tuy nhiên, với thế mạnh về việc cung cấp được toàn bộ các dịch vụ trong mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng, tiềm năng thị trường là rất lớn, quan trọng là có đủ khả năng để nắm bắt cơ hội và cung cấp dịch vụ hay không. 6 tháng đầu năm 2015, VietinbankSc đã hoàn thành 6 hợp đồng thu xếp vốn giá trị 12.500 tỷ đồng và 34 hợp đồng tư vấn khác cho các doanh nghiệp. Số lượng hợp đồng mà chúng tôi đang triển khai từ nay đến cuối năm là khoảng 100 hợp đồng.

Tôi cho rằng, nền kinh tế đang có những dấu hiệu khả quan, dẫn đến nhu cầu vốn của doanh nghiệp tăng cao trong thời gian tới. Ngoài việc giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường vốn, thị trường nợ, chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác chiến lược hoặc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Đánh giá của ông về vai trò huy động vốn của TTCK Việt Nam 15 năm qua?

Nhìn lại lịch sử, trước khi TTCK xuất hiện ở Việt Nam, thị trường vốn gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường tiền tệ. Tình trạng này đã thay đổi kể từ năm 2000, khi TTCK chính thức đi vào hoạt động. Sau 15 năm, Việt Nam hiện có một TTCK với quy mô vốn hóa trên 55 tỷ USD. Chỉ tính riêng trên Sở GDCK TP. HCM đã có gần 1.000 đợt huy động vốn của các doanh nghiệp. Bình quân các công ty đã tăng gấp đôi quy mô về vốn điều lệ sau khi lên niêm yết, một số công ty có mức tăng vốn điều lệ trên 15 lần.

Có thể thấy, TTCK Việt Nam tuy còn non trẻ so với các TTCK khác trên thế giới, nhưng đã làm tốt vai trò của mình là huy động vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê, cán cân huy động vốn vẫn đang nghiêng về thị trường tiền tệ, nhưng chúng tôi cho rằng, trong tương lai, với sự phát triển hơn nữa về quy mô, sản phẩm, các công cụ đầu tư, giao dịch, phòng ngừa rủi ro..., TTCK sẽ khẳng định và làm tốt hơn nữa vai trò là kênh huy động vốn chủ yếu cho phát triển kinh tế.

Ông Khổng Phan Đức cho biết thêm, trong quý II/2015, cả 3 mảng dịch vụ gồm tư vấn, môi giới và tự doanh của VietinbankSc đều khởi sắc, đặc biệt là các hoạt động thu xếp vốn. Công ty đạt 30 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp hơn 2 lần quý I/2015. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VietinbankSc đạt trên 43 tỷ đồng, bằng 50,6% kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, VietinbankSc đã hoàn thành 40 hợp đồng tư vấn, gồm 6 hợp đồng thu xếp vốn và 34 hợp đồng tư vấn truyền thống khác. Một số hợp đồng tư vấn đáng chú ý mà Công ty đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm là: hợp đồng thu xếp vốn cho Vincom Retail, Minh Phú, Novaland...; xây dựng phương án cổ phần hóa, bán đấu giá cổ phần cho Công ty Triển lãm Giảng Võ, đăng ký niêm yết cho Công ty Hapulico, Cảng Nha Trang...

Với tình hình hoạt động hiện tại, VietinbankSc tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã đề ra, với 85 tỷ đồng lợi nhuận.

Tin bài liên quan