Đại diện VIB (bên trái) nhận quyết định đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM

Đại diện VIB (bên trái) nhận quyết định đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM

VIB: Tổng tài sản vượt 100.000 tỷ đồng, cổ phiếu chính thức chào sàn

(ĐTCK) Ngày 9/1/2017, 564.442.500 cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Quốc tế với mã chứng khoán VIB chính thức giao dịch trên UPCoM. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 17.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hóa của VIB đạt gần 9.600 tỷ đồng.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn lên sàn thời điểm này, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cho biết, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã có sự phân tích về khẩu vị của thị trường trong việc đầu tư vào chứng khoán nói chung và đầu tư vào cổ phần của VIB nói riêng.

Với việc nền kinh tế đang có tốc độ tăng trưởng ổn định, lãi suất và tỷ lệ lạm phát được duy trì ở mức thấp và tỷ giá của tiền đồng được giữ ổn định, các nhà đầu tư nói chung đang có sự nhìn nhận tích cực về việc đầu tư trên thị trường chứng khoán. Việc lên sàn vào thời điểm này là phù hợp.

Trong khi đó, năm 2016, VIB đạt kết quả kinh doanh khả quan. Báo cáo tài chính hợp nhất trước kiểm toán năm 2016 cho thấy, lợi nhuận năm 2016 trước dự phòng của Ngân hàng đạt 1.300 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 702 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch và tăng 7% so với năm 2015.

Tổng dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 68.000 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm 2015, đây là năm thứ hai liên tiếp, VIB đạt mức tăng trưởng này.

Tổng tài sản của Ngân hàng xấp xỉ 105.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tiếp tục được kiểm soát dưới 3%. Thanh khoản ngân hàng được duy trì tốt với tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) đạt mức 66%, so với trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là 80%.

Kết thúc năm 2016, vốn chủ sở hữu của VIB đạt trên 8.700 tỷ đồng, Ngân hàng đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 5.644 tỷ đồng theo kế hoạch.

Trong số 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chọn để triển khai thí điểm chuẩn mực quản trị quốc tế Basel II, VIB là ngân hàng có mức độ sẵn sàng cao với hệ số an toàn vốn theo chuẩn Basel II theo ước tính gần nhất có thể đạt trên 10%. Đặc biệt, trong 2 năm qua, VIB chi trả cổ tức ở mức cao, trong đó năm 2014 là 23,5% và năm 2015 là 25%, bao gồm cả tiền mặt và cổ phiếu.

Ngoài ra, việc đăng ký, lưu ký và giao dịch chứng khoán tập trung sẽ giúp VIB nỗ lực hoạt động hiệu quả, minh bạch, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có được thông tin đầy đủ hơn về VIB, giúp họ dễ dàng trong việc đưa ra các quyết định của mình, đồng thời người bán, người mua cổ phiếu dễ dàng gặp nhau hơn.

“Mặc dù VIB hiện đang là một trong các ngân hàng Việt Nam có hệ số an toàn vốn cao nhất, nhưng chúng tôi vẫn cần chuẩn bị từ bây giờ cho các lần gọi vốn từ thị trường trong thời gian tới, khi mà tốc độ tăng trưởng tài sản và tín dụng của VIB liên tục ở mức cao, xấp xỉ 25% trong 2 năm liên tục và dự kiến đạt được tốc độ này trong năm tiếp theo”, ông Vũ nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, một kiểm toán viên nêu quan điểm, nhiều năm qua, VIB luôn công khai số liệu tài chính về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Các thông tin này được Ngân hàng đăng tải cả trên website của VIB và đăng tải trên website của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Do vậy, nếu chỉ đề cập đến việc lên sàn để minh bạch thì không phải là trường hợp của VIB, bởi VIB được các bên liên quan đánh giá cao về mức độ minh bạch và chất lượng quản trị doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

“Việc đăng ký giao dịch chứng khoán tập trung ít ảnh hưởng tới mảng công bố thông tin tại VIB. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ có thông tin cập nhật hơn, chính thống hơn về giá giao dịch và mức độ thanh khoản của cổ phiếu VIB”, vị kiểm toán viên trên nói.         

Những thành tựu trong năm 2016

Trong năm 2016, VIB được các đối tác, tổ chức uy tín trong và quốc tế ghi nhận sự nỗ lực từ các hoạt động sáng tạo, chiến dịch tiếp thị và kinh doanh sản phẩn dịch vụ hướng đến lợi ích, trải nghiệm của khách hàng, bao gồm:

- Năm thứ 2 liên tiếp, VIB được Tổ chức The Banker, thuộc Nhóm truyền thông Financial Times có trụ sở tại London, vinh danh là Ngân hàng tiêu biểu của năm duy nhất của Việt Nam.

- VIB tiếp tục được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá chỉ số sức mạnh tài chính ở nhóm tốt nhất.

- VIB được Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới trao giải: “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương”.

- VIB là ngân hàng duy nhất được bình chọn là “Ngân hàng SME sáng tạo nhất tại Việt Nam” bởi Tạp chí Global Finance and Banking Review, Vương quốc Anh.

Năm 2017, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận cao hơn 10% so với kế hoạch năm 2016, tiếp tục phát triển các hoạt động ngân hàng cốt lõi, tập trung vào khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó chú trọng phát triển các giải pháp sáng tạo, sử dụng công nghệ nhiều hơn để tối ưu năng suất lao động, tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí. Dự kiến, VIB sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông vào tháng 4/2017 để thông qua kế hoạch kinh doanh và nhiều nội dung khác.

Tin bài liên quan