Hội thảo cơ hội đầu tư từ thoái vốn tại các công ty con của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí - CTCP do PSI tổ chức.

Hội thảo cơ hội đầu tư từ thoái vốn tại các công ty con của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí - CTCP do PSI tổ chức.

Vì sao CTCK mạnh tay đầu tư cho “bạn đồng hành”?

(ĐTCK) Xây dựng được đội ngũ phân tích giỏi nghề, là một trong những công cụ cạnh tranh hữu hiệu của các công ty chứng khoán.

Thị trường càng phát triển bộ phận phân tích, lâu nay được ví như người bạn đồng hành thầm lặng của các nhà đầu tư, càng được đòi hỏi cao hơn, nhiều hơn. Xây dựng được đội ngũ phân tích giỏi nghề, là một trong những công cụ cạnh tranh hữu hiệu của các công ty chứng khoán.

Chuyên nghiệp hóa

Tính chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán đang ngày càng thể hiện rõ khi chỉ số trên sàn theo xu hướng tăng nhưng không phải thành viên thị trường nào cũng hưởng lợi như trước đây.

Đơn cử, để tìm được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư phải có nhiều thời gian, có kiến thức chuyên sâu hoặc phải có một người tư vấn tốt với nhiều kinh nghiệm, có tâm với nghề. Phía sau những người tư vấn tốt hay nói đúng hơn là các môi giới luôn có sự hỗ trợ đắc lực của bộ phận phân tích các CTCK.

Nhìn rộng hơn, sự tồn tại và phát triển mạnh của trung tâm phân tích liên quan mật thiết đến sự phát triển của một CTCK nói riêng và các mảng dịch vụ tài chính, IB, đầu tư nói riêng. Tùy theo định hướng phát triển của từng CTCK mà mỗi trung tâm phân tích sẽ đưa ra các định hướng cũng như là mục tiêu, hoạt động ưu tiên đối với từng hoạt động cụ thể.

Thông thường hoạt động phân tích chia thành 2 mảng hoạt động chính: Equity Research và Market Strategy

Mục tiêu của hoạt động Equity Research bao gồm: Báo cáo thẩm định công ty, báo cáo định giá chuyên sâu DN, định giá cổ phiếu, báo cáo ngành, danh mục cho vay margin....

Mặt khác mảng chiến lược thị trường lại tập trung vào các sản phẩm tư vấn khách hàng cá nhân, sản phẩm chiến lược giao dịch, ngày tuần, tháng, báo cáo chiến lược thị trường, báo cáo tư vấn đầu tư, cổ phiếu tiêu điểm và tổ chức các cuộc hội thảo khách hàng trong và ngoài cty....

Nhìn chung nhiệm vụ của TTPT sẽ chủ yếu định hướng vào hỗ trợ cho các khối kinh doanh dịch vụ chứng khoán trong việc chăm sóc khách hàng, tư vấn khách hàng cá nhân, nhận định xu hướng thị trường cũng như là nhận định đánh giá các cổ phiếu niêm yết. Ngoài ra trung tâm phân tích cũng hỗ trợ khối IB trong việc thẩm định giá DN, định giá và thiết kế các sản phẩm tái cấu trúc, M&A hoặc là phát hiện, đề xuất, gợi mở nhóm đầu tư tài chính mỗi khi xuất hiện cơ hội hoặc phân tích cảnh báo với những cổ phiếu, DN có dấu hiệu yếu kém.

Như vậy có thể thấy, bộ phân phân tích và nhân sự phân tích đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động trên thị trường chứng khoán. Cuối năm 2016, lần đầu tiên tại Việt Nam các công ty chứng khoán lớn có dịp cử các chuyên gia phân tích tham dự một hội thảo của riêng ngành này tại Phú Quốc.

Bản thân người viết bài đã tham dự chuỗi hoạt động của giới phân tích và nhận thấy, các thông tin, nhận định, phân tích mổ xẻ của họ về kinh tế vĩ mô cũng như các nhóm ngành chính, hay một số doanh nghiệp lớn rất hữu ích. Nếu nhà đầu tư có khả năng chắt lọc các nhìn nhận, phân tích này, có thể hỗ trợ rất tốt cho việc đầu tư của mình và diễn biến trên TTCK hiện nay phản ánh khá tốt so với nhận định của giới phân tích đã đưa ra hồi cuối năm 2016.

Đặc sản” PSI

Trung tâm phân tích PSI được thành lập vào tháng 5/2017 , quy tụ nhiều nhân sự giỏi có các chứng chỉ về phân tích tài chính CFA, nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chứng khoán, đặc biệt từng có trải nghiệm thực tế trên thị trường. Lý thuyết tài chính vững chắc đồng thời với hiểu biết sâu sắc trong nghề, bên cạnh đó là hỗ trợ toàn diện của cổ đông chiến lược  SMBC Nikko Nhật, là thế mạnh của các chuyên gia phân tích PSI.   

 Sản phẩm của Trung tâm phân tích PSI khá đa dạng gồm: các báo cáo phân tích về thị trường, ngành, định giá chuyên sâu cổ phiếu.., các sản phẩm tư vấn đầu tư như báo cáo cổ phiếu tiềm năng, báo cáo phân tích kỹ thuật cổ phiếu…, các chương trình đào tạo kết nối doanh nghiệp, tổ chức các hội thảo/roadshow/workshop…dịch vụ IR cho các doanh nghiệp….

- Hệ thống xếp hạng DN/Cổ phiếu theo các tiêu chí cơ bản + Kỹ thuật (Sản phẩm xếp hạng cổ phiếu theo giai đoạn)

- Hệ thống tư vấn cổ phiếu nhanh - so sánh giữa các cổ phiếu trong ngành, tổ chức mua, định giá

trong đó các phân tích chất lượng chuyên sâu cả tiếng Anh và Tiếng Việt được đánh giá cao.  Trung tâm còn hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm dịch vụ cho vay margin phục vu kinh doanh chứng khoán

Một trong những ưu tiên của trung tâm là triển khai các dịch vụ sản phẩm tư vấn đầu tư đến các KH cá nhân, KH tổ chức.

Bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm đặc biệt phù họp cho từng công ty mang thương hiệu PSI đối với từng khách hàng là thành viên, công ty con - cháu của tập đoàn PVN, công ty liên kết đối với PVcombank, các tập đoàn năng lượng, dầu khí, than khoáng sản.

Trung tâm có ưu thế nổi bật trong việc kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức các cuộc hội thảo, sự kiện Roadshow kết hợp đồng hành với các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho các kế hoạch gọi vốn, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp với giới đầu tư trong, ngoài nước…