Ông Avinash Satwalekar

Ông Avinash Satwalekar

VCBF tập trung đầu tư dài hạn

(ĐTCK) Công ty Liên doanh Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) là công ty liên doanh giữa Ngân hàng Vietcombank và Tập đoàn quản lý quỹ của Mỹ hoạt động toàn cầu Franklin Templeton Investments. 

Chiến lược đầu tư tiếp cận từ dưới lên là chiến lược mà VCBF đang thực hiện và tin tưởng sẽ mang lại sự tăng trưởng tài sản cho các nhà đầutư trong dài hạn. Ông Avinash Satwalekar - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Đầu tư của VCBF chia sẻ với ĐTCK. 

15 quỹ mở đang hoạt động trên thị trường quỹ mở còn non trẻ như ở Việt Nam liệu có quá nhiều? Ông có lo ngại việc cạnh tranh gay gắt hay không?

Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó trên 60% ở độ tuổi dưới 30 và khoảng 13 triệu gia đình có thu nhập hàng tháng trên 20 triệu đồng, thì Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Bên cạnh đó, thay vì tập trung sử dụng kênh tiết kiệm truyền thống như trước đây, người dân bắt đầu tìm kiếm thêm nhiều kênh đầu tư khác để gia tăng tài sản của mình. Tôi tin rằng, các công ty quản lý quỹ sẽ giới thiệu thêm nhiều quỹ mở nữa tại Việt Nam.

Tôi không lo ngại về sự cạnh tranh, một phần vì càng nhiều cạnh tranh thì càng có nhiều sản phẩm tốt hơn và có nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Riêng với VCBF, Công ty có sự hậu thuẫn từ các công ty mẹ vững mạnh như Franklin Templeton Investments (FTI), là tập đoàn quản lý quỹ của Mỹ hoạt động trên toàn cầu với hơn 65 năm kinh nghiệm và hiện có hơn 550 chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp.

Theo đó, các chuyên gia đầu tư của VCBF được tiếp cận tất cả những nguồn kiến thức của FTI. Bản thân đội ngũ đầu tư của VCBF có tổng cộng hơn 85 năm kinh nghiệm trong ngành, có 5 thành viên đạt chứng chỉ CFA. Nhờ đó, VCBF đã ghi nhận thành tích đầu tư rất tốt kể từ năm 2005 đến nay tại thị trường Việt Nam.

Về mảng nghiệp vụ, FTI có những tiêu chuẩn quốc tế cho mọi hoạt động liên quan đến quỹ mở. Do đó, VCBF có thể tận dụng và thực hiện các tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với mức cần thiết. Hơn nữa, khi FTI liên doanh với một thương hiệu tin cậy như Vietcombank, tôi tin rằng, VCBF mang đến những dịch vụ độc đáo cho khách hàng. 

VCBF mới đây giới thiệu Quỹ đầu tư Cổ phiếu hàng đầu VCBF. Tại sao gọi là “Cổ phiếu hàng đầu”, thưa ông?

“Cổ phiếu hàng đầu” có nghĩa là VCBF nhắm vào các công ty có chất lượng cao hơn, đó là các công ty có đội ngũ quản lý giỏi, mức doanh thu cao và lợi nhuận tốt. Với quỹ này, VCBF chỉ tìm những công ty có chất lượng cao hơn bình thường để đầu tư. Quỹ sẽ chủ yếu đầu tư vào một danh mục đa dạng các cổ phiếu niêm yết có giá trị vốn hóa thị trường lớn và thanh khoản cao.

Vậy chiến lược đầu tư của Quỹ đầu tư Cổ phiếu hàng đầu VCBF có gì khác biệt?

VCBF tập trung vào chiến lược đầu tư tiếp cận từ dưới lên, có nghĩa là VCBF xem xét mỗi công ty riêng biệt trong danh mục đầu tư, chứ không tiếp cận từ trên xuống như phương pháp phân tích vĩ mô. Cách VCBF thực hiện chiến lược này là xem xét từng ngành trước tiên.

Đội ngũ đầu tư của VCBF sẽ gặp gỡ ban điều hành của các công ty, phân tích từ tình hình tài chính, chiến lược kinh doanh dài hạn cho đến các yếu tố chi tiết như sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thị phần… Từ đó, đội ngũ đầu tư sẽ xác định vị thế của các công ty trong ngành mà công ty đang kinh doanh. Kế đến là phân tích tình hình Việt Nam và thế giới để xác định các ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Chiến lược đầu tư này có thể tìm ra các cổ phiếu bị định giá thấp hơn giá trị thực và có tiềm năng tăng trưởng tốt trong dài hạn. VCBF tập trung vào phân tích vì điều này giúp VCBF tin chắc vào các khoản đầu tư và có thể mua vào khi thị trường hoảng loạn. 

Ông có thể chia sẻ những thành quả nổi bật các quỹ mở của VCBF từ lúc thành lập đến nay?

VCBF đã giới thiệu thành công hai quỹ mở là Quỹ đầu tư Cân bằng chiến lược VCBF (VCBF-TBF) và Quỹ đầu tư Cổ phiếu hàng đầu VCBF (VCBF-BCF). Hai quỹ này đang quản lý tổng tài sản hơn 150 tỷ đồng với gần 500 nhà đầu tư.

Quỹ VCBF-TBF đã vượt lợi nhuận tham chiếu 4% kể từ khi thành lập tính đến ngày 19/11/2014, tỷ suất lợi nhuận của Quỹ là 16,27% so với lợi nhuận tham chiếu là 12,23%. (Lợi nhuận tham chiếu của VCBF-TBF là trung bình cộng giữa tỷ lệ tăng trưởng của VN-Index và lợi nhuận của trái phiếu chính phủ 10 năm).

Chiến lược đầu tư có kỷ luật đã giúp VCBF tận dụng sự sụt giảm của thị trường hồi giữa tháng 5 để tăng sự phân bổ vào cổ phiếu. VCBF có thể làm như vậy vì Công ty thực hiện rất nhiều phân tích để chọn ra các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng dài hạn. VCBF tin tưởng, chiến lược đầu tư tiếp cận từ dưới lên mà VCBF đang thực hiện sẽ đem lại sự tăng trưởng tài sản cho các nhà đầu tư trong dài hạn.

Tin bài liên quan