Tương lai của thị trường tài chính là tương tác kỹ thuật số

Tương lai của thị trường tài chính là tương tác kỹ thuật số

(ĐTCK) Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin đang tạo đà cho tài chính tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự ra đời của các ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp bên cho vay và người đi vay dễ dàng tiếp cận nhau hơn, trong khi chi phí rẻ hơn rất nhiều lần. Nhưng cũng chính điều này đòi hỏi các công ty tài chính “lão làng” phải nỗ lực cao độ để thay đổi bản thân nhằm thích nghi với tình hình mới. 

Kết nối nhu cầu khách hàng

Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho rằng, nhìn chung, tương lai của thị trường tài chính là tương tác kỹ thuật số, như chúng ta có thể thấy xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến khắp thế giới hiện nay.

Theo ông Dmitry Mosolov, Việt Nam đã thích nghi với xu hướng này vô cùng nhanh chóng, đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các công ty thương mại điện tử. Cùng với những giải pháp thanh toán di động, hình thức cho vay ngang hàng (peer-to-peer), một mô hình dịch vụ tín dụng mới kết nối trực tiếp người cho vay và người đi vay, xử lý toàn bộ quá trình cho vay thông qua các nền tảng trực tuyến, cũng đã xuất hiện.

Phương thức này sẽ là một thử thách thú vị đối với các tổ chức tín dụng truyền thống. Trong khoảng thời gian sắp tới có thể thấy các công ty tài chính “lão làng” sẽ nỗ lực cao độ để thay đổi bản thân nhằm thích nghi với tình hình mới, còn những người chơi mới thì sẽ mang đến vô số điều thú vị cho thị trường.

Nếu nhìn từ góc độ người tiêu dùng Việt Nam, đây là một viễn cảnh rất tốt đẹp vì khách hàng sẽ có nhiều giải pháp tài chính đa dạng để lựa chọn nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Nhiều công ty tài chính đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và có sự thay đổi để thích nghi. Chẳng hạn, Bộ nhận diện thương hiệu mới của Home Credit Việt Nam có kết nối với nhu cầu và nguyện vọng ngày càng tăng của khách hàng. Đồng thời, Công ty có những hành động để tăng giá trị đối với trải nghiệm của khách hàng.

Từ năm 2016, Home Credit thành lập Phòng Trải nghiệm khách hàng. Nhiệm vụ của phòng này là thu thập phản hồi của khách hàng về tất cả các vấn đề trong suốt quá trình giao dịch với Công ty, từ đó Home Credit có thể giải quyết kịp thời cho những khó khăn của người tiêu dùng. Toàn bộ sự cải tiến là nhằm  đem lại cho khách hàng của Home Credit những trải nghiệm tốt hơn.

Điều quan trọng nhất là Home Credit đã nâng cao tính minh bạch của dịch vụ vì Công ty tin rằng, đây là kỳ vọng hàng đầu của khách hàng. Tính minh bạch luôn là giá trị cốt lõi trong mô hình kinh doanh của Home Credit trên toàn cầu nói chung.

Vì vậy, Công ty không ngừng phát triển hệ thống và dịch vụ để cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng, hỗ trợ khách hàng theo dõi theo dõi và quản lý khoản vay bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, Home Credit triển khai nhiều chương trình nâng cao kiến thức về vay trả góp cho người dân, cung cấp Cẩm nang khách hàng để người dùng có thể nhớ tất cả thông tin quan trọng về hợp đồng vay và quản lý khoản vay hiệu quả.

Nụ cười trong logo mới thể hiện rằng, chúng tôi không chỉ là một công ty tài chính, mà còn là một đối tác tin cậy, bởi vì chúng tôi tin tưởng vào sự tương tác giữa người với người

- Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam

Là công ty tài chính định hướng công nghệ, Home Credit áp dụng công nghệ hiện đại cho tất cả các giai đoạn của quy trình nhằm đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Cụ thể, Home Credit triển khai quy trình duyệt nhanh chóng và hoàn toàn tự động, giảm thiểu tối đa thông tin mà khách hàng cần phải điền khi ký hợp đồng thứ hai trở đi với Home Credit.

Đồng thời, với số điện thoại đường dây nóng mới *6868 rất dễ nhớ, Công ty muốn khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ dàng liên hệ với Home Credit Việt Nam bất cứ lúc nào cần giải đáp thắc mắc.

Mặt khác, Home Credit nhận hàng ngàn hồ sơ đăng ký vay mỗi ngày. Thời gian để Công ty thẩm định hồ sơ được tính bằng phút nhờ vào hệ thống “Big Data”. Hiện nay, 95% khách hàng của Home Credit Việt Nam đã nhận được kết quả chỉ trong vòng 9 - 10 phút. Mục tiêu của Công ty là có thể thực hiện các quy trình với dữ liệu được thu thập tự động và giảm thiểu sự can thiệp của con người để đảm bảo yếu tố khách quan. Từ tháng 11/2016, Công ty chỉ yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân và bằng lái xe đối với đăng ký vay tiền mặt. 

Không ngừng cải tiến

Theo ông Dmitry Mosolov, Home Credit đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua. Bắt đầu từ một công ty nhỏ ở một tỉnh phía Nam Cộng hòa Séc, Home Credit đã phát triển ra các châu lục khác và hiện đã vận hành trên 11 quốc gia. Quá trình chuyển hóa của Home Credit đã diễn ra được vài năm để bắt kịp nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính. Vì thế, việc thay đổi hình ảnh thương hiệu của Home Credit Việt Nam được thực hiện vào cuối năm 2017 vừa qua cũng là một phần cốt lõi trong việc chuyển hóa của Công ty.

Logo cũ với một hình chữ nhật bao quanh tên Công ty và chiếc tủ lạnh màu trắng tượng trưng cho việc dễ dàng mua sắm những mặt hàng gia dụng. Điều này đã không còn thể hiện chính xác định vị thương hiệu hiện tại của doanh nghiệp, hay những gì khách hàng hiện nay đang mong muốn.

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Home Credit Việt Nam có kết nối với nhu cầu và nguyện vọng ngày càng tăng của khách hàng 

“Nụ cười trong logo mới thể hiện rằng, chúng tôi không chỉ là một công ty tài chính, mà còn là một đối tác tin cậy, bởi vì chúng tôi tin tưởng vào sự tương tác giữa người với người. Chính điều này tạo ra sự khác biệt giữa chúng tôi và các công ty tài chính khác. Home Credit am hiểu khách hàng và giúp đỡ họ chi trả cho những vật dụng quan trọng trong cuộc sống của họ”, ông Dmitry Mosolov nói và cho biết, Công ty sẽ không ngừng đổi mới, tạo ra những cải tiến trong sản phẩm và dịch vụ tại 11 thị trường của Tập đoàn trên thế giới.

Chính vì vậy, Home Credit Việt Nam muốn logo mới thể hiện rõ ràng trải nghiệm thực tế của khách hàng với Công ty. Việc thay thế hình ảnh tủ lạnh bằng một nụ cười cũng thể hiện việc tập trung vào con người, am hiểu khách hàng và quan tâm đến nhân viên nội bộ. Nụ cười thể hiện những giá trị cốt lõi nhất, bao gồm đặt con người làm trọng tâm, sự công bằng, minh bạch và trách nhiệm.

Để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng và khát vọng của Công ty, nhằm tôn trọng môi trường địa phương và cam kết của doanh nghiệp với khách hàng - giúp họ mua những vật dụng quan trọng trong cuộc sống, Home Credit đang triển khai các công nghệ hiện đại, tăng cường các điểm giao dịch truyền thống và trực tuyến.

Công ty cũng đang ra mắt các sản phẩm mới, quy trình mới hứa hiện sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Những sản phẩm tài chính của Home Credit Việt Nam luôn được cải thiện để giúp khách hàng mua những vật dụng quan trọng trong cuộc sống, không chỉ điện máy, xe máy..., đồng thời đáp ứng nhu cầu tiền mặt, mà còn có những dịch vụ mới về giáo dục, y tế và hàng đã qua sử dụng.

Hiện danh mục sản phẩm của Home Credit đã đa dạng hơn trước rất nhiều. Bên cạnh các khoản vay trả góp đối với các dịch vụ giáo dục và dịch vụ sức khỏe đã triển khai, thẻ tín dụng sẽ là sản phẩm tiếp theo của Công ty và nhiều sản phẩm thú vị khác cũng sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới.

Sau 9 năm hoạt động tại Việt Nam, đến nay, Home Credit đã xây dựng mạng lưới gần 9.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Với hơn 11.000 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit đã và đang phục vụ 7 triệu khách hàng với 3 sản phẩm chính: Cho vay trả góp xe gắn máy; cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt.

Trong đó, hơn 4 triệu hợp đồng vay trả góp lãi suất 0% được ký kết. 1,5 triệu lượt tải ứng dụng di động (mobile app) Home Credit, cao nhất trong bảng xếp hạng các ứng dụng về vay tiêu dùng tại Việt Nam. Tỷ lệ nợ xấu của Công ty được kiểm soát dưới 3%.

Tin bài liên quan