TS. Quách Mạnh Hào

TS. Quách Mạnh Hào

TS. Quách Mạnh Hào: TVC sẽ tạo cách nhìn mới về trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTCK) Sau khi chào sàn thành công, bước đi đầu tiên để thực hiện khát vọng tạo một trường phái đầu tư mới của CTCP Quản lý đầu tư Trí Việt (TVC) là tạo dựng một sản phẩm trái phiếu riêng biệt, dựa trên sự cân bằng giữa rủi ro, lợi nhuận và thanh khoản.

TS. Quách Mạnh Hào, thành viên HĐQT TVC mong muốn, với sản phẩm này, TVC sẽ tạo ra một cách nhìn mới về thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam. 

Chỉ 1 tuần sau khi lên sàn, cổ phiếu TVC đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư có lẽ bởi niềm tin vào khát vọng tạo trường phái đầu tư mới mà ông và Chủ tịch Công ty đã chia sẻ. HĐQT Trí Việt đang và sẽ thực hiện khát vọng này như thế nào?

Để hiện thực hóa một khát vọng là điều không thể trong ngày một ngày hai, nhưng có khát vọng, có quyết tâm và có chiến lược thực hiện nó đã là một nền tảng vững chắc hướng tới thành công rồi. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó không xa, thị trường tự đánh giá về TVC hơn là chúng tôi tự nói về mình. Nhưng về cơ bản, chiến lược của chúng tôi bao gồm các bước đi cơ bản sau:

Bước một, chúng tôi tập trung nhanh nhất vào việc xây dựng một cơ sở hạ tầng năng lực để chúng tôi có thể thực hiện các dịch vụ mà chúng tôi hướng hướng tới, trong đó dịch vụ quản trị giá trị doanh nghiệp là trọng tâm.

Chúng tôi đã thực hiện thành công việc sở hữu CTCK Trí Việt - đây là công cụ quan trọng trong chiến lược của chúng tôi để chúng tôi thực hiện các nghiệp vụ tư vấn cho khách hàng mà theo luật chứng khoán TVC chưa thực hiện được. Chúng tôi cũng đang tuyển dụng những vị trí lãnh đạo chủ chốt dẫn đầu các mảng dịch vụ quan trọng để đảm bảo rằng các dịch vụ của chúng tôi sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm cao nhất. Tất cả những sự chuẩn bị của chúng tôi đều nhằm hướng tới chúng tôi sẽ hành động và hoạt động một cách có trách nhiệm với cổ đông, khách hàng và cao hơn là với thị trường và xã hội.

Bước tiếp theo, bên cạnh dịch vụ quản trị giá trị doanh nghiệp, chúng tôi tập trung vào xây dựng các sản phẩm tài chính thích hợp với thị trường Việt nam. Dựa trên nghiên cứu của cá nhân tôi, chúng tôi đang hoàn thiện các phương pháp đầu tư riêng biệt cho thị trường Việt nam.

Tôi đã nghiên cứu và quan sát hành vi lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư trên thị trường Việt nam trong một thời gian dài và các số liệu giúp tôi tự tin rằng có một vài phương pháp mang lại kết quả tốt hơn thị trường.

Tôi cũng xin nhấn mạnh là nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng phần lớn các phương pháp đầu tư dựa trên sách vở được viết bởi những người nước ngoài khi áp dụng vào thị trường Việt nam đều không mang lại hiệu quả. Chúng tôi đã cố gắng thay đổi các phương pháp đó.

Chúng tôi cũng đang hoàn thiện và sớm giới thiệu một sản phẩm tài chính mà thị trường Việt nam bỏ quên mặc dù rất thân thuộc là trái phiếu doanh nghiệp. Bài toán mà chúng tôi đang giải là tạo ra một thị trường cho trái phiếu doanh nghiệp, tạo thanh khoản và đưa nó trở thành một công cụ đầu tư có sức hấp dẫn như thể chúng ta đang quan tâm tới cổ phiếu.

Chúng tôi hướng tới nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, đối tượng dường như vẫn chưa thực sự hiểu và quan tâm tới sản phẩm loại này. Nếu nhà đầu tư có thể nghĩ rằng họ nhận được trái tức định kỳ và có thể mua bán dễ dàng, thì chắc chắn sản phẩm đó sẽ hấp dẫn.

Bạn biết đấy, chúng ta thường cho rằng chứng khoán là sản phẩm cao cấp dành cho giới thượng lưu, nhưng chúng ta nên nhớ rằng, thị trường và sự thành công được quyết định bởi đám đông những cá nhân nhỏ lẻ. Đó là lý do tại sao chúng tôi hướng tới đối tượng này.

Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để xây dựng các sản phẩm đầu tư cao cấp cho đối tượng bình dân như “tài trợ đám đông” (crowdfunding) theo đó những người có ít tiền có thể đầu tư vào các doanh nghiệp ở giai đoạn ý tưởng và ngược lại giúp các doanh nhân có ý tưởng táo bạo tìm kiếm nguồn tiền mà họ không thể làm được theo cách thông thường. Chúng tôi tìm sự khác biệt và chúng tôi thay đổi tư duy để tạo ra sự khác biệt.

Không có một DN nào có lợi thế hoàn hảo về mọi mặt và Trí Việt cũng vậy. Nếu lợi thế của Trí Việt là ở đội ngũ nhân sự giàu trí thức và bản lĩnh trên thương trường, có mối quan hệ xã hội rộng rãi và một khát vọng riêng có của HĐQT, thì điểm yếu có lẽ ở chỗ, quy mô vốn của Công ty còn khá nhỏ bé. Trong Nghị quyết HĐQT vừa qua, Trí Việt đặt mục tiêu huy động vốn bằng trái phiếu. Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về kế hoạch này và thời điểm nào sẽ trình Đại hội đồng cổ đông?

Chúng tôi tập trung trí tuệ vào công việc và tạo ra giá trị từ sự đổi mới và thay đổi nhận thức hơn là dựa vào tiềm lực của vốn. Bắt tay vào xây dựng một doanh nghiệp từ khi nó có quy mô vốn nhỏ và sau vài năm quy mô vốn hóa lớn hơn, nhất là khi giá trị thực sự được tạo ra từ trí tuệ của chính mình, sẽ luôn là một cảm giác đặc biệt với chúng tôi.

Việc phát hành trái phiếu thực sự là một cách chúng tôi giới thiệu “sản phẩm trái phiếu” chứ không phải chỉ là một cách để tăng vốn theo cách nhìn thông thường.

Trái phiếu này sẽ được thiết kế để hướng tới nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ bình dân và họ sẽ được quyền biết và theo dõi trái phiếu đó được dùng như thế nào, hiệu quả đến đâu.

Chúng tôi cũng sẽ tạo ra thanh khoản cho trái phiếu này, trước mắt thông qua quyền lựa chọn bán lại.

Chúng tôi muốn tạo ra một nhận thức mới về trái phiếu doanh nghiệp và bởi vậy cách tốt nhất là thử nghiệm với chính mình. Và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi chủ định chỉ phát hành một lượng nhỏ trái phiếu để kiểm tra liệu cách nhìn của chúng tôi có thích hợp với thị trường hay là không. 

Ở vị thế của nhà đầu tư, điều quan tâm nhất khi bỏ vốn vào một sản phẩm tài chính là khả năng sinh lời và mức độ an toàn của sản phẩm. Vậy trái phiếu của Trí Việt có điểm gì khác biệt, hấp dẫn hơn các công cụ đầu tư khác để thu hút dòng tiền, thưa ông?

Như tôi đã nhấn mạnh ở trên, khi nói tới chứng khoán người ta thường chỉ nghĩ tới thị trường cổ phiếu trong khi trái phiếu là một mảng thị trường lớn tiềm năng nhưng lại bị bỏ ngỏ.

Phần lớn nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ chưa hiểu rõ hoặc khó tiếp cận tới sản phẩm tài chính này. Họ thường nghĩ rằng trái phiếu đòi hỏi vốn đầu tư phải lớn và nó lại không thanh khoản. Và họ cũng thường nghĩ rằng nếu đầu tư vào một sản phẩm nào đó có lãi suất cố định thì đó chỉ có thể là gửi tiết kiệm ngân hàng.

Chúng tôi thiết kế sản phẩm để giải quyết những vấn đề đó. Chúng tôi sẽ thiết kể để những người chỉ có vài triệu có thể dễ dàng tiếp cận và họ có quyền bán lại cho chúng tôi khi cần. Chúng tôi cũng sẽ chào mức lãi suất tốt hơn lãi suất ngân hàng rất nhiều bởi chỉ đơn giản là hoạt động cho vay margin chứng khoán cũng đã là cách tốt và an toàn để sử dụng nguồn vốn này.

Thị trường chứng khoán Việt nam đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi cho vay margin được luật hóa và quy định chặt chẽ. Chúng tôi hy vọng rằng những người có ít tiền nhàn rỗi, họ sẽ cân nhắc giữa gửi tiền ngân hàng, đầu tư chứng khoán hoặc đầu tư vào sản phẩm trái phiếu của chúng tôi. Sản phẩm của chúng tôi cân bằng giữa rủi ro, lợi nhuận và thanh khoản của hai cách đầu tư truyền thống nêu trên. 

Tại Việt Nam, thực tế thị trường cổ phiếu thu hút trên 1,3 triệu nhà đầu tư trong và ngoài nước mở tài khoản giao dịch, nhưng thị trường trái phiếu mới được tổ chức cho sản phẩm trái phiếu chính phủ, còn trái phiếu doanh nghiệp chưa được tạo dựng và quản lý. Khi dự định gọi vốn bằng trái phiếu, Trí Việt liệu có thể góp sức mình định hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam?

Như tôi đã nêu ở trên, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm trái phiếu chứ không phải là một cuộc gọi vốn thông thường. Nếu chung tôi muốn tạo ra một thị trường cho trái phiếu doanh nghiệp, chúng tôi phải làm tốt cho chính mình.

Nếu chúng tôi làm tốt, thị trường sẽ đánh giá đó là một sản phẩm tiềm năng và nhận thức của chúng tôi là đúng. Kể cả khi coi đó là một hình thức huy động vốn thì chúng tôi cũng tin rằng chúng tôi sẽ thành công.

Bạn hãy nhìn xem một hình thức đầu tư tương tự là bỏ tiền vào một quỹ đầu tư nào đó và bạn sẽ nhận lại lợi tức dựa trên kết quả đầu tư của quỹ. Nhưng rõ ràng là với việc lựa chọn tài sản đầu tư mà bạn rất ít khi được biết trước và thực tế là không kiểm soát được, bạn khó có thể hình dung là bạn sẽ nhận được những gì và rủi ro tới ðâu.

Trong khi đó, với sản phẩm này của chúng tôi và với ý định sử dụng vốn rõ ràng biết trước, bạn ít nhất đã biết được rủi ro và khả năng sinh lời của đồng vốn mình bỏ ra. Bởi vậy, chúng tôi rất hy vọng rằng chúng tôi sẽ tạo ra một cách nhìn mới đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 

Ở vị thế giáo sư Trường đại học Lincoln - Vương quốc Anh, ông có lợi thế đặc biệt để góp sức cùng HĐQT Trí Việt xây một cây cầu để sao cho nhà đầu tư tại Anh tìm đến thị trường Việt Nam nhiều hơn nữa. Xin ông chia sẻ mức độ tham gia của nhà đầu tư Anh vào Việt Nam hiện nay và người Anh thường thích đầu tư vào những lĩnh vực, ngành nghề hay loại hình DN như thế nào, thưa ông?

Tôi chỉ là một giảng viên đại học và không còn ham hố những hào nhoáng của TTCK. Tài sản đầu tư lớn nhất của tôi là ba đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn và rất mừng là chúng đã thích nghi với môi trường sống và học tập mới.

Tất cả những gì tôi cố gắng cống hiến cho TTCK Việt nam thông qua Trí Việt là sử dụng những kết quả nghiên cứu của mình để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, tạo ra một trường phái mới, mang lại giá trị đúng cho doanh nghiệp.

Cách tiếp cận của tôi và Trí Việt đảm bảo rằng chúng tôi phải hành động một cách trách nhiệm với bản thân và với những người liên quan.

Thực ra không phải ai cũng nhìn nhận một cách tiếp thu những đóng góp của giới nghiên cứu nên tôi rất cám ơn HĐQT của Trí Việt đã giúp các ý tưởng của tôi được lắng nghe và thực hiện. Thành công hay không phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng chúng tôi chỉ làm khi nghĩ rằng cơ hội thành công là cao.

Cầu nối đầu tư Anh – Việt là một việc làm không dễ và đòi hỏi thời gian. Tôi chưa thể chia sẻ chi tiết những mối quan hệ mà chúng tôi có cũng như những gì chúng tôi đang thảo luận vì lý do thỏa thuận bảo mật. Nhưng bạn cũng biết là phần lớn các mối quan hệ dù giữa tổ chức với tổ chức thực ra đều dựa trên các mối quan hệ cá nhân.

Tôi có mối quan hệ bạn bè thân tình với nhiều bạn học trước đây không chỉ ở Anh và những sinh viên giờ đã đi làm. Họ đều thích thú lắng nghe các cơ hội tại Việt nam nhưng rõ ràng là chúng tôi cần phải thể hiện mình là một tổ chức biết làm việc và đáng tin cậy trước đã.

Việc niêm yết cổ phiếu TVC, việc sở hữu một công ty chứng khoán, việc giới thiệu sản phẩm trái phiếu và việc triển khai các phương pháp nghiên cứu bài bản… tất cả đều nằm trong các bước đi có cân nhắc của chúng tôi để thể hiện những điều trên.

Nhà đầu tư cá nhân nước ngoài thường quan tâm tới đầu tư thông qua tổ chức trong khi các tổ chức thì đang cần tìm các thị trường mới, đối tác mới và hướng đi mới đáng tin cậy. Do vậy, chúng tôi đang chờ đợi để công bố những kết quả tích cực đầu tiên.

Tin bài liên quan