(ĐTCK) “Trong suốt 5 năm qua, Traphaco kiên định con đường phát triển bền vững, “Con đường sức khỏe xanh”. Duy trì thương hiệu Traphaco là thương hiệu nổi tiếng nhất ngành dược Việt Nam bằng chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất”, Báo cáo thường niên 2015 của Traphaco, trong phần Thông điệp của Chủ tịch HĐQT CTCP Traphaco Vũ Thị Thuận đã khẳng định như vậy.

Trong danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam lần đầu được Forbes Việt Nam công bố, Traphaco (mã chứng khoán TRA) là doanh nghiệp dược phẩm hiếm hoi được xướng tên (nhóm doanh nghiệp dược phẩm và hàng không chỉ chiếm 5% tổng số thương hiệu được vinh danh). Kết quả trên được đánh giá dựa trên những đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nói cách khác, Ban Tổ chức đã đo lường giá trị của một thương hiệu trên cơ sở dữ liệu tài chính. Do đó, không phải thương hiệu nào cũng được đánh giá bởi một số lý do, trong đó là do thiếu số liệu tài chính.

Còn với Traphaco, gần 8 năm niêm yết trên sàn chứng khoán, Công ty luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 20%, ROE trung bình đạt 24%. Với hiệu quả kinh doanh cao, TRA là một trong những mã cổ phiếu được yêu thích nhất trên sàn HOSE. 

Theo Ban điều hành Traphaco, năm 2015 là năm bắt đầu gặt hái hiệu quả của chính sách bán hàng OTC mới, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều trở lại thời kỳ tăng trưởng lần lượt ở mức 20% (1.974 tỷ đồng) và 10% (180 tỷ đồng), dẫn  đầu ngành dược về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Điều đáng nói, mức tăng trưởng trên dựa trên nền tảng bền vững là tăng trưởng cao từ doanh thu hàng sản xuất (tăng 23%), nhất là thị trường chủ lực - kênh nhà thuốc (tăng 41%); đồng thời đảm bảo thu tiền nhanh và đủ (số ngày thu tiền giảm từ 35 ngày năm 2014 xuống còn 30 ngày trong năm 2015).

“Nhờ đó, tình hình tài chính đang ở mức mạnh nhất trong 5 năm qua với số dư tiền mặt năm 2015 ở mức 345 tỷ đồng. Cùng với việc các khách hàng bán lẻ ngày càng ủng hộ và tuân thủ chính sách bán hàng mới này, đạt gần 22.000 khách hàng tại thời điểm 31/12/2015 cũng cho thấy những tín hiệu khả quan và lợi thế to lớn cho chu kỳ phát triển tiếp theo của Traphaco”, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco cho biết.

Traphaco hiện đang là doanh nghiệp đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc gan mật (Boganic) và các thuốc về thần kinh (hoạt huyết dưỡng não Cebraton). Hai sản phẩm này lần lượt xếp thứ 4 và 13 trong Top 20 dược phẩm OTC có doanh thu đứng đầu thị trường. Theo báo cáo của Công ty thu thập dữ liệu IMS, Traphaco chiếm thị phần 2,9% trong nhóm thuốc OTC.

Với phương châm không ngừng sáng tạo và cải tiến để nâng cao năng suất và chất lượng, Traphaco đã tiên phong áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến trên thế giới vào công tác quản trị: GPs, ISO, 5S, KPI… và cũng là doanh nghiệp dược đầu tiên được Bộ Y tế công nhận có vùng trồng của 5 dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO.

Thành công trong áp dụng chính sách bán hàng mới và ứng dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả của hệ thống quản trị chất lượng toàn diện, hiện Traphaco được đánh giá là doanh nghiệp có hệ thống phân phối tốt vào bậc nhất ngành dược với 20 chi nhánh, 6 công ty con và liên kết; phân phối, bán hàng trực tiếp tới 22.000 khách hàng là nhà thuốc trên toàn quốc. Theo Báo cáo của IMS, đến hết quý IV/2015, Traphaco nằm trong 20 công ty có doanh thu đứng đầu thị trường dược phẩm. Trong nhóm hàng OTC, Traphaco xếp thứ 3 về doanh thu. Năm 2015, doanh thu kênh nhà thuốc tăng trưởng 41% so với năm 2014.

Năm 2016, Chủ tịch Traphaco cho biết, với lợi thế của một thương hiệu nổi tiếng gắn liền với uy tín và chất lượng, một chuỗi giá trị với vùng nguyên liệu sạch - công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, một hệ thống phân phối rộng khắp, một nền tảng tài chính vững mạnh và minh bạch…, Traphaco vững bước hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược phẩm số 1 Việt Nam.   

Các danh hiệu, giải thưởng của Traphaco
 - Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng lao động.
- Liên tục 3 lần liên tiếp đạt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội.
- Hai lần được Thủ tướng Chính phủ trao tặng giải Vàng Chất lượng quốc gia (2012, 2015).
- Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value).
- Sản phẩm thuốc bổ gan Boganic được vinh danh Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.
Theo Kim Lan
Đặc san Báo cáo thường niên 2016
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.