Ưu điểm nổi bật của Lệnh dừng là giúp nhà đầu tư tiết kiệm tối đa thời gian theo dõi diễn biến thị trường, nhưng vẫn đảm bảo tận dụng được mọi cơ hội tăng/giảm giá mà thị trường đem lại

Ưu điểm nổi bật của Lệnh dừng là giúp nhà đầu tư tiết kiệm tối đa thời gian theo dõi diễn biến thị trường, nhưng vẫn đảm bảo tận dụng được mọi cơ hội tăng/giảm giá mà thị trường đem lại

Trải nghiệm hình thức giao dịch mới: Lệnh dừng

(ĐTCK) Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố triển khai thêm loại hình đặt lệnh mới cho nhà đầu tư là Lệnh dừng. Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Quí, Trưởng bộ phận Phát triển sản phẩm về loại lệnh mới này.

Ông có thể giới thiệu cụ thể về hình thức đặt lệnh mới được áp dụng tại VCSC?

Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao các hình thức đặt lệnh cũng như đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng khi đến với VCSC, sau một thời gian nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm, chúng tôi đã chính thức triển khai loại lệnh mới với tên gọi Lệnh dừng.

Nếu như với lệnh mua bán thông thường, nhà đầu tư phải theo dõi bảng giao dịch điện tử và thực hiện đặt lệnh mua, bán hàng ngày thì với Lệnh dừng, nhà đầu tư có thể đặt lệnh trước với thời gian hiệu lực của lệnh lên tới 30 ngày. Tuy nhiên, với Lệnh dừng, nhà đầu tư có thể chủ động lựa chọn mã cổ phiếu, hình thức mua hoặc bán với khối lượng, giá mà mình mong muốn và xác định từ trước.

Trong thời gian hiệu lực của Lệnh dừng, lệnh sẽ được tự động xử lý từ đầu ngày và gửi vào hệ thống khi thỏa mãn các điều kiện về giá, khối lượng và khả năng mua/bán của chủ tài khoản vào ngày hôm đó. Lệnh dừng khi đó được xử lý như lệnh thông thường mà nhà đầu tư không phải thao tác hay làm bất cứ hoạt động theo dõi, nhập lệnh nào khác. 

So với các hình thức đặt lệnh hiện nay thì Lệnh dừng có những ưu điểm gì nổi bật? Những khác biệt cơ bản của hình thức đặt lệnh này so với các loại lệnh thông thường mà nhà đầu tư đang sử dụng hiện nay, thưa ông?

Ưu điểm nổi bật của loại lệnh này là giúp nhà đầu tư tiết kiệm tối đa thời gian theo dõi diễn biến thị trường, nhưng vẫn đảm bảo tận dụng được mọi cơ hội tăng/giảm giá mà thị trường đem lại. Với Lệnh dừng, nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua/bán với mức giá xác định trong khoảng thời gian chọn trước.

Nếu thỏa mãn các điều kiện, lệnh dừng sẽ được tự động gửi vào sàn mỗi ngày cho đến khi lệnh hết thời gian hiệu lực hoặc lệnh được khớp hết. Nhà đầu tư sẽ không bị quên, không phải theo dõi danh mục của mình quá thường xuyên, nhưng vẫn có thể xác định một mức giá cần mua hoặc cần bán từ trước và có thể đặt lệnh vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

Một tính năng ưu việt đặc biệt khác của loại lệnh này là nhà đầu tư sẽ tránh được tâm lý đám đông và thực hiện quyết định đầu tư cảm tính do phải thường xuyên theo dõi bảng điện. Nhà đầu tư cũng tránh bị chạy theo trào lưu tranh mua hoặc tranh bán, bởi Lệnh dừng được tính toán từ trước với mức giá và khối lượng phù hợp với dự báo và năng lực tài chính của mình.

Đối với thị trường nói chung thì hình thức đặt lệnh này sẽ góp phần làm ổn định thị trường hơn so với các hình thức đặt lệnh thông thường khác vì ít nhiều đã loại bỏ tâm lý đám đông của mỗi nhà đầu tư. Chính những ưu điểm đó đã mang lại sự khác biệt cơ bản cho Lệnh dừng so với các lệnh khác.

Ông Nguyễn Minh Quí 

Theo ông, đối tượng khách hàng nào của VCSC sẽ sử dụng Lệnh dừng? Loại lệnh này có phức tạp hoặc dễ gây nhầm lẫn cho những nhà đầu tư mới, còn thiếu kinh nghiệm đầu tư không?

Trước khi triển khai sản phẩm này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá nhu cầu khách hàng, sau đó nghiên cứu và thiết kế sản phẩm phù hợp. Đa phần khách hàng đều rất quan tâm và phản ứng tích cực với loại lệnh mới mà chúng tôi đưa ra. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu vẫn ở đối tượng khách hàng đầu tư theo giá trị và không có nhiều thời gian theo dõi diễn biến hàng ngày của thị trường.

Giá cổ phiếu biến động nhưng luôn xoay quanh giá trị cơ bản của chúng. Vì thế, những nhà đầu tư tính toán được sẽ sử dụng Lệnh dừng để tận dụng những đợt tăng giảm vượt quá giá trị thật của cổ phiếu để mua hoặc bán một cách hiệu quả nhất, với chi phí về thời gian và công sức tối thiểu.

Chúng tôi cũng đã tìm hiểu và đơn giản hóa các thao tác để khách hàng có thể đặt lệnh một cách dễ dàng. Nhà đầu tư đơn giản chỉ lựa chọn tên loại lệnh phù hợp và thao tác theo hướng dẫn được thể hiện ngay bên cạnh dòng lệnh.

Như vậy, theo ông, hình thức đặt lệnh này phù hợp với cả nhà đầu tư lâu năm lẫn những nhà đầu tư mới tham gia thị trường?

Đúng vậy. Chúng tôi tin là mọi người sẽ sớm làm quen với loại lệnh hữu ích này và tận dụng những ưu điểm tuyệt vời mà Lệnh dừng mang lại.

Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp và phát triển các phương thức giao dịch giúp ổn định thị trường và bảo vệ được nhà đầu tư tương tự như Lệnh dừng này.

Cùng với các phương thức đặt lệnh được áp dụng hiện nay tại VCSC, việc triển khai thêm hình thức đặt lệnh này có ảnh hưởng đến tốc độ, sự ổn định và an toàn của các lệnh giao dịch của khách hàng? Khách hàng có phải trả thêm các khoản phí mới nào cho các dịch vụ gia tăng này hay không, thưa ông?

Đảm bảo hệ thống vận hành nhanh, ổn định, an toàn và bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi. Chính vì lẽ đó, bất kỳ sản phẩm nào đều phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi triển khai rộng rãi đến khách hàng.

Chúng tôi luôn mong muốn mang đến những giá trị cốt lõi và thực sự có ý nghĩa cho khách hàng khi đến với VCSC. Do đó, chúng tôi không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để khách hàng có thể yên tâm giao dịch mà không phải lo lắng về bất cứ khoản phí nào khác cho các dịch vụ gia tăng.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và ra mắt hình thức đặt lệnh cho nhóm khách hàng sử dụng phân tích kỹ thuật.

Tin bài liên quan