TP. HCM: Khan hiếm căn hộ chuẩn xanh, chất lượng

TP. HCM: Khan hiếm căn hộ chuẩn xanh, chất lượng

(ĐTCK) Dự kiến, năm 2016-2017, Việt Nam sẽ có hơn 42 công trình dự án được cấp giấy chứng nhận công trình xanh. Tuy nhiên, chỉ có 5-6 công trình trên thuộc nhóm các dự án khu dân cư, căn hộ, trung tâm thương mại hay trường học…

Khan hiếm căn hộ xanh đạt chuẩn

Việc xây dựng căn hộ "chuẩn xanh" không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tạo ra môi trường sống trong lành cho cư dân và cộng đồng. Xu hướng này hiện đang được nhà nước khuyến khích các chủ đầu tư áp dụng. Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh hiện nay, số lượng các dự án căn hộ đáp ứng đồng thời các tiêu chí "xanh - chất lượng" rất hiếm hoi. Sở dĩ có tình trạng này là bởi, để đạt chuẩn xanh, các chủ đầu tư thường phải bỏ ra rất nhiều tiền của và công sức. Thực tế, chi phí xây dựng các công trình kiến trúc xanh thường cao hơn các công trình bình thường.

Theo tài liệu của GreenViet, năm 2010 -2011 Việt Nam chỉ có 2 công trình, năm 2012 -2013 đạt được 15 công trình và đến năm 2016 -2017 dự kiến sẽ có hơn 42 công trình dự án được cấp giấy chứng nhận công trình xanh. Các công trình xanh tại Việt Nam hiện đang tập trung đa phần vào ngành công nghiệp (các nhà máy) 15/42 dự án, kế đến là các dự án văn phòng 10/42 dự án. Các dự án khu dân cư, căn hộ, trung tâm thương mại hay trường học đều ở con số rất khiêm tốn: 5-6/42 dự án. Điều đáng lưu ý hiện nay đó chính là sự phát triển nhanh về số lượng cũng như chất lượng của các công trình xanh tại Việt Nam.

Tuy số lượng công trình xanh hiện nay tại Việt Nam không phải là con số to lớn nhưng khi nhìn vào tốc độ gia tăng, chúng ta có thể nhận thấy rằng sự vận động, đóng góp của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam thông qua các hệ thống đánh giá chuẩn mực, là không hề nhỏ.

Phúc Khang Corp là đơn vị tiên phong

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Mỹ Linh, thứ Trưởng Bộ xây dựng cho biết, trong lĩnh vực xây dựng, đã có nhiều nghiên cứu lý luận về việc thiết kế và xây dựng công trình xanh phù hợp với các điều kiện khí hậu đặc thù của Việt Nam. Tuy nhiên, việc đầu tư vào các dự án công trình xanh tại nước ta vẫn còn rất hạn chế.

“Nếu như trong năm 2014, tại Singapore có đến 1.200 công trình được chứng nhận công trình xanh, ở Đài Loan có 500 công trình, ở Malaysia là 125 công trình thì ở Việt Nam chỉ có chưa tới 10 công trình được cấp chứng nhận. Thế nhưng, trong giải thưởng BCI Asia Awards vừa qua, rất vui mừng khi có một chủ đầu tư là Phuc Khang Corporation đã là nhà tiên phong phát triển căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Leed (Mỹ). Đây là tín hiệu rất tốt, vì trong tư duy của các chủ đầu tư đã có sự thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng và hướng khách hàng đến một môi trường sống sinh thái bền vững", Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chia sẻ.

Tại lễ khởi công Dự án Căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - TGĐ Phuc Khang Corporation cho biết, căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside, dự án quan trong bậc nhất trong chuỗi căn hộ xanh đích thực tiêu chuẩn Leed (Mỹ) lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây chính là dự án tâm huyết, thể hiện khát vọng của Phúc Khang Corp trong việc kiến tạo những sản phẩm nhà ở tốt nhất - vượt trên những chuẩn mực thông thường, là những biểu tượng kiến trúc chứa đầy giá trị nhân văn: Vì một phong cách sống tốt cho sức khoẻ cộng đồng và môi trường sinh thái bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu (Leed).

Theo quan điểm của các chuyên gia về kiến trúc và xây dựng, những công trình phải tốn kém chi phí, sử dụng vật liệu đắt tiền từ thiên nhiên thì không thể xem là kiến trúc xanh được, bởi vì tiết kiệm năng lượng phải được thực hiện ngay từ giai đoạn thiết kế - xây dựng.

Bà Melissa Merry Weather - Chủ tịch Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) cho biết: “Đối với quốc gia đông dân như Việt Nam, việc phát triển xây dựng theo LEED sẽ giúp cải thiện môi trường xanh cho cộng đồng và nâng cao chất lượng sống của người dân. Việc áp dụng tiêu chuẩn xanh này tuy chi phí sẽ tăng thêm gần 10%, nhưng nhờ tiết kiệm năng lượng, nước và sự hữu ích từ môi trường …nên chi phí phát sinh khi vận hành sẽ không nhiều”. 

Tại Việt Nam có 3 hệ thống đánh giá công trình xanh đã được đưa vào sử dụng, gồm: LEED (Mỹ), Lotus (Việt Nam) và BCA Green Mark (Singapore). Trong đó, hệ thống LEED đươc xem là tiêu chuẩn có những yêu cầu khắt khe nhất. Để một công trình đạt chứng nhận LEED, tổ chức USGBC (US Green Building Council) sẽ xem xét và cho điểm các hạng mục sau:

- Vật liệu, tài nguyên sử dụng ( vật liệu tái sử dụng, thân thiện môi trường, vật liệu địa phương có nguồn gốc gia công sản xuất).

- Chất lượng môi trường không khí trong nhà (thông gió, quản lý chất lượng không khí trong công trình, sự thoải mái về nhiệt, ánh sáng ban ngày và tầm nhìn).

- Thiết kế đổi mới mang tính ứng dụng cao.

-  Giảm tiêu thụ điện năng (khi công trình giảm tiêu thụ năng lượng, khí thải nhà kính cũng được giảm theo, tác động mạnh đến việc bảo vệ môi trường).

-  Sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

-  Kết nối giao thông công cộng.

-  Địa điểm bền vững...

Công trình đạt được từ 40-49 điểm sẽ đạt được chứng nhận LEED Xanh, 50-59 điểm sẽ đạt chứng nhận LEED Bạc, 60-79 điểm đạt chứng nhận LEED Vàng, trên 80 điểm là chứng nhận LEED Bạch Kim.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan