Dự án Sân golf, khách sạn nghỉ dưỡng Sacom - Tuyền Lâm, Đà Lạt là thành quả từ niềm say mê của ông Trắc, biến chiến lược chuyển hướng đầu tư của Sacom thành hiện thực

Dự án Sân golf, khách sạn nghỉ dưỡng Sacom - Tuyền Lâm, Đà Lạt là thành quả từ niềm say mê của ông Trắc, biến chiến lược chuyển hướng đầu tư của Sacom thành hiện thực

Tổng giám đốc Sacom: “Robinson” giữa đại ngàn

(ĐTCK) Không quá lời khi gọi Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Sacom (SAM), ông Đỗ Văn Trắc là “Robinson giữa đại ngàn” khi chứng kiến sự biến đổi thần kỳ của Dự án Sân golf, khách sạn nghỉ dưỡng Sacom - Tuyền Lâm, Đà Lạt từ xuất phát điểm ban đầu là vùng đất rừng vắng vẻ, lau sậy, bùn lầy. 
 

Dưới bàn tay tổng đạo diễn của ông Trắc, Sacom - Tuyền Lâm hiện nay không chỉ là sân golf mới tốt nhất Việt Nam, mà còn là địa điểm nghỉ dưỡng mang vẻ đẹp thần tiên giữa lòng Đà Lạt mộng mơ.

Tầm nhìn với Đà Lạt

Khu vực hồ Tuyền Lâm nằm cách trung tâm TP. Đà Lạt 8 - 10 km, có khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh, cảnh quan tự nhiên rừng, núi, hồ, suối, thác… đa dạng, quyến rũ, hứa hẹn trở thành khu du lịch có quy mô lớn với nhiều loại hình du lịch đặc sắc, đặc biệt là du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, cách đây gần 10 năm, để biến khu vực này thành điểm dừng chân, nghỉ dưỡng, chơi golf không phải là chuyện đơn giản. Vùng đất hoang sơ còn dấu tích chiến tranh với hàng trăm quả đạn nằm trong lòng đất. Nền đất lau sậy mọc cao ngút, sình lầy ngập đến tận ngực.

“Giai đoạn đó, để đi khảo sát toàn bộ khu vực dự án từ chân đèo Prenn, chúng tôi phải đi từ sáng sớm, trèo đèo, lội suối, đến tối mới đến được hồ Tuyền Lâm. Phân khu chính của dự án là một thung lũng nằm giữa hồ Tuyền Lâm, nhìn từ trên cao xuống thì rất đẹp, nhưng đi xuống mới biết, hầu hết là cỏ khô, qua nhiều năm tạo thành lớp sình lầy. Nếu bước xuống lớp sình lầy đó thì phải hai người đứng trên dùng gậy để kéo lên”, ông Trắc kể lại.

Công việc khảo sát dự án diễn ra hàng tháng trời, với nhiều chuyến đi thực địa gian truân như thế. Nếu không say mê với dự án, thì chắc sẽ bỏ cuộc bởi với thực tế địa hình như vậy, công cuộc đầu tư dự án là một khối lượng công việc khổng lồ, có nhiều rủi ro nếu không tính toán kỹ lưỡng. Nhưng thời điểm đó, ông Trắc có một quyết tâm rất lớn. Lựa chọn vùng đất Đà Lạt là bài toán mà ông đã suy tính cho chiến lược phát triển mở rộng đầu tư bất động sản của Sacom ngày đó.

Năm 2007, Sacom nắm trong tay một lượng tiền mặt rất lớn nhờ huy động trên TTCK. Mặc dù ngành kinh doanh dây và cáp sản xuất ra bán không kịp, nhưng khi đi khảo sát nhiều nước phát triển trên thế giới, ông Trắc đã nhìn thấy ngành này không có tương lai phát triển. Vì vậy, đầu tư bất động sản là một lựa chọn, cụ thể là bất động sản du lịch, lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam. Trong khi nhiều chủ đầu tư chọn biển để đầu tư resort, thì Sacom chọn Đà Lạt.

Tổng giám đốc Sacom: “Robinson” giữa đại ngàn ảnh 1

ông Đỗ Văn Trắc
 

Ông Trắc phân tích: “Nếu đầu tư dự án tương tự ở miền biển thì ưu điểm là khách châu Âu đến nhiều, dân cư thưa, mặt bằng thuận lợi để triển khai dự án, nhưng nhược điểm là các vùng biển như Nha Trang hay Vũng Tàu đều phải ứng phó với mưa bão hàng năm. Chúng tôi chọn Đà Lạt vì đây là vùng đất độc nhất vô nhị ở khu vực Đông Nam Á và Bắc Á, với khí hậu ôn đới. Trong quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Đà Lạt có 6 sân golf, mà lúc đó chỉ có sân Đồi Cù đang hoạt động, sân Đa Ròn 9 lỗ đang triển khai. Xu hướng đánh golf hiện nay cũng không phải chỉ là chơi golf, mà người chơi còn muốn đi nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè. Vì vậy, Sacom đã quyết định chọn vùng đất bên hồ Tuyền Lâm tại Đà Lạt là nơi để đổ vốn đầu tư”.

Thực tế, thời điểm Sacom chuyển hướng đầu tư, trên thị trường có khoảng 20 nhà máy sản xuất cáp đồng ra đời, với mục tiêu phục vụ ngành bưu chính viễn thông, nhưng sau đó đã phải đóng cửa. 

Làm “Robinson”

Sau mấy tháng trời khảo sát thực địa cả khu đất rộng 270 héc-ta, trong đó có 70 héc-ta làm sân golf, một núi công việc đã được ông Trắc cùng các cộng sự lên kế hoạch tính toán thiết kế, thi công kỹ lưỡng.

Trước tiên là dò mìn. Hàng trăm quả đạn tìm thấy trên khu đất này. Một con đường dài khoảng 3 km được mở ra để lối đưa phương tiện vào, nhưng dốc ngược cực kỳ gian nan. Các xe cào xúc được đưa vào cào xúc hệ thống thực bì để lộ nền đất khô.

Để đảm bảo chất lượng sân golf, yêu cầu thoát nước cực nhanh, khoảng hơn 100 hố gas lớn được đào dưới lòng đất. Hệ thống ống thoát nước dài hàng trăm mét là đường ống cống ngầm có độ cao vừa một người đi lom khom. Để tạo dáng sân golf theo thiết kế phải cắt núi, ủi xuống làm đường golf. Hệ thống lu chuẩn để tạo mặt bằng và độ dốc theo thiết kế. Phải mất 2 năm để tạo được mặt bằng dự án, bắt đầu thi công mặt sân golf. Trong thời gian này, ông Trắc trực tiếp tham gia giám sát nghiệm thu từng hạng mục. Một tháng có 30 ngày thì ông ăn ngủ tại dự án hơn 20 ngày.

Sân golf gồm 3 lớp tạo nền. Trước tiên là nền đất với yêu cầu phải đảm bảo độ K (độ lèn chặt của đất) tới 92 - 93. Mà đất ở khu vực này, nắng thì cứng, mà mưa thì dẻo, nên rất khó thi công. Sau khi làm nền đất, hệ thống thoát nước, thì đến trải lớp cát. Cát dùng cho vùng Fairway (vùng được kéo dài thẳng từ điểm phát bóng xuống gần với vùng bao quanh lỗ gôn) ở Sân golf Sacom Tuyền Lâm là cát suối để đảm bảo thoát nước nhanh, chở từ Lâm Hà, Đắc Nông lên. Mặt cỏ là loại cỏ nhập khẩu từ Mỹ. Các hệ thống cáp điện, cáp quang ngầm, đường ống cấp nước cho dự án được đầu tư đồng bộ.

Có thể nói, việc đầu tư sân golf theo tiêu chuẩn quốc tế rất công phu. Sau khi hoàn thành sân golf, khách đến chơi cảm thấy thích thú thì công sức chủ đầu tư đổ xuống là rất lớn, không chỉ là tiền. Vốn là người mê chơi golf, ông Trắc đã đi tham quan nhiều sân golf trên thế giới và cảnh quan ở Sacom Tuyền Lâm mang đậm dấu ấn của ông. Ông là người tận tay đi tìm mua cây xanh ở Nam Định chở lên trồng tại dự án. Các cây lớn được mua của dân ở Trung ương Cục miền Nam, các cây cảnh nhỏ được tìm mua ở Đồng Tháp. Gần như mỗi đường golf của Sacom Tuyền Lâm được trồng một loại hoa khác nhau, từ phượng tím đến hoa Anh Đào… Tre phoóc được trồng hai bên đường để chống sạt lở. Ông Trắc cho biết, sau khi tre mọc, tạo mảng rễ bám chặt vào đất, ông sẽ cho trồng cây thằn lằn bò phủ kín những mảng đất triền đồi núi hiện nay, chỉ vài năm là dự án sẽ phủ kín một màu xanh.

Tổng số cây trồng ở Dự án Sacom Tuyền Lâm, ông Trắc thống kê, dao động từ 170.000 - 200.000 cây các loại.

Thành quả sau 6 năm triển khai dự án, từ vùng đất sình lầy, rừng rú, mảnh đất bên hồ Tuyền Lâm đã trở thành Sân golf Sacom Tuyền Lâm, được bình chọn là sân golf mới tốt nhất Việt Nam. Đó là thành quả từ niềm say mê của ông Trắc để biến chiến lược chuyển hướng đầu tư của Sacom thành hiện thực. Dự án này được coi là tài sản đắt giá nhất của Công ty hiện nay. 

Quả ngọt

Cho đến thời điểm này, Dự án Sacom Tuyền Lâm đã hoàn thành những hạng mục cơ bản là sân golf 18 lỗ theo chuẩn quốc tế, các biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao mang tên Swiss Belhotel. Lượng khách đến chơi golf, nghỉ dưỡng tại Sacom Tuyền Lâm ngày một tăng. Dịp cuối tuần, trung bình đón tiếp khoảng 30 - 40 khách, khách nước ngoài chủ yếu là người Mỹ, Việt kiều Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, khách trong nước đến từ Hà Nội, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu… Câu lạc bộ golf các tỉnh, thành phố cũng tìm đến đây để trải nghiệm sân golf mới và tổ chức các giải thi đấu.

Ông Trắc kỳ vọng, dự án sẽ là nơi diễn ra các giải golf lớn với quy mô hơn 100 khách. Khí hậu Đà Lạt mát mẻ, rất thích hợp để chơi golf, thay vì như đi “đánh vật”, hay “cuốc đất”, là những từ mà người chơi thường dùng để nói về việc đánh golf ở các thành phố vào những ngày hè nắng nóng. Sacom Tuyền Lâm đặc biệt đông khách vào các dịp lễ lớn, các kỳ nghỉ lễ trong năm.

Nhìn xa hơn, theo ông Trắc, khi Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng, có đường cao tốc kết nối lên Đà Lạt, thì chỉ mất 3 - 4 giờ để khách quốc tế di chuyển từ sân bay lên Đà Lạt, ghé chơi nghỉ dưỡng ở Sacom Tuyền Lâm. Ông tin tưởng vào tiềm năng của dự án vì không có sân golf, điểm nghỉ dưỡng nào đẹp hơn Sacom Tuyền Lâm mà lại có thể chơi và nghỉ dưỡng suốt bốn mùa.

Đó cũng có thể là lý do chính khiến quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam bỏ tiền đầu tư trở thành cổ đông lớn, hiện đang sở hữu gần 10% vốn của Sacom và nhiều nhà đầu tư cá nhân bên ngoài đang ngấp nghé muốn sở hữu một tỷ lệ lớn vốn của Sacom. 

Tin bài liên quan