(ĐTCK) Ngày 1/9/2016, cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng Faros đã niêm yết chính thức trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Bên lề sự kiện, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Đỗ Như Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ bí quyết tạo nên những dự án thần tốc mà Công ty đã thi công, giúp Faros được mệnh danh là “vua tốc độ”. 

Thưa ông, vì sao cổ phiếu ROS của Faros lại niêm yết ở thời điểm này?

Chúng tôi cho rằng, niêm yết là dấu mốc quan trọng giúp minh bạch hơn tình hình quản trị, hoạt động của doanh nghiệp. Và trong vai trò nhà thầu, chúng tôi có mục tiêu lớn hơn là hướng đến việc quảng bá danh tiếng. Faros trong thời gian qua đã xây dựng thành công uy tín của mình nhờ việc tạo nên những kỷ lục về tốc độ thi công, nhưng để thuận lợi cho tương lai, chúng tôi cần một thương hiệu được chấp nhận rộng rãi hơn nữa.

Niêm yết là con đường ngắn nhất giúp khách hàng tiềm năng hiểu hơn về Công ty. Hiện nay, dù Faros đã ở trong tình trạng làm không hết việc, nhưng chúng tôi luôn cần sự chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn trong tương lai.

ảnh 1
Ông Đỗ Như Tuấn 
Được biết đến như “ông vua tốc độ” thi công công trình, theo ông, đâu là bí quyết để Faros đạt được điều này?

Để có được một công trình hoàn thiện trong thời gian rất ngắn, đó là thành quả của rất nhiều yếu tố: con người, tài chính, công nghệ kỹ thuật, công nghệ quản lý và cả việc lựa chọn các nhà thầu phụ… Không có lao động có trình độ kỹ thuật cao thì chắc chắn không thể có được công trình chất lượng, chưa nói đến yếu tố thời gian. Đó là lý do trong các năm qua, cùng với số lượng công trình tăng mạnh, Faros đã liên tục tuyển dụng lao động chất lượng cao.

Tuyển dụng lớn kéo theo yêu cầu phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh để tạo nên một khối thống nhất. Rất may mắn là đối với lĩnh vực kỹ thuật như chúng tôi, chính niềm đam mê công việc, cảm hứng tạo ra những công trình lớn đạt các kỷ lục đã gắn kết mọi người trong Công ty thành một tập thể rất tốt ngay từ những ngày đầu làm việc cùng nhau.

Yếu tố thứ hai chính là công nghệ. Khoa học ngày càng phát triển đã giúp tiết kiệm sức người rất nhiều và nâng cao năng suất lao động. Ví dụ, áp dụng công nghệ top down, sàn cáp chịu lực…, hay việc sử dụng máy móc công nghệ cao, phần mềm công nghệ trong thi công, cùng với yếu tố nhân sự chất lượng cao, sẽ giúp nhiều hạng mục thậm chí giảm được 2/3 tổng thời gian thi công và tiết kiệm chi phí xây dựng.

Yếu tố thứ ba là các vấn đề về tài chính. Công trình muốn nhanh thì phải luôn đáp ứng sẵn các yêu cầu về thiết bị, nguyên vật liệu… để tránh tình trạng có thời gian “chết" trong sử dụng lao động, cũng như trên toàn công trình. Các dự án yêu cầu năng lực tài chính lớn, nhưng bù lại, việc rút ngắn thời gian thi công đồng thời với đảm bảo tốt yêu cầu chất lượng công trình là yếu tố giúp tăng hiệu quả tài chính nhanh nhất cho mỗi công trình.

Và vấn đề cuối cùng trong điều hành của Faros là câu chuyện về quản trị. Nhiều khách tham quan khi đến FLC Quy Nhơn đã đặt câu hỏi với tôi là: cả một công trình lớn và đồ sộ như thế này, việc biết bắt tay làm từ đâu đã khó, nói gì đến việc thi công trong thời gian ngắn như vậy? Thực ra, đây là câu hỏi rất quan trọng với mỗi người làm thầu khi bắt đầu xây dựng một công trình.

Phối hợp nhuần nhuyễn các hạng mục thi công như thế nào để tối ưu hóa thời gian thi công là câu chuyện không chỉ thuộc về kinh nghiệm thi công, mà còn là am hiểu rất rõ đặc thù về khí hậu, thời tiết, địa chất, quy mô của mỗi công trình. Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng cơ chế kiểm soát rất sát sao, không để tình trạng lãng phí nguyên vật liệu để tiết kiệm chi phí. Faros hiểu rằng, lượng phế thải của công trình tạo ra trong quá trình thi công phản ánh trình độ của nhà thầu và hiệu quả kinh tế của hợp đồng thầu công trình đó.

Song song với đó, chúng tôi cũng duy trì việc liên hệ chặt chẽ với chủ đầu tư. Với một công trình lớn, việc phát sinh các vấn đề trong quá trình thi công là không tránh khỏi, đôi khi là những vấn đề liên quan đến yếu tố thiết kế chưa phù hợp, hoặc các vấn đề về tiến độ giải phóng mặt bằng hay nguyên vật liệu… Chúng tôi luôn làm rất tốt công tác giám sát, dự báo ở mỗi công trình để phát hiện sớm các vấn đề có thể phát sinh, chủ động đề xuất với chủ đầu tư, cùng đưa ra hướng giải quyết. Ở Faros, ngay cả yếu tố thời tiết cũng rất khó làm cản trở tốc độ thi công.

Ngoài các yếu tố từ chính Faros, một vấn đề khác nữa là chúng tôi rất kỹ tính trong việc lựa chọn các nhà thầu phụ. Tất cả các nhà thầu phụ mà Faros lựa chọn đều phải đảm bảo là các nhà thầu danh tiếng, đứng đầu lĩnh vực mà họ hoạt động. Đó là yêu cầu bắt buộc.

ảnh 2
 
Ông có nhắc đến yếu tố con người, với câu chuyện hòa nhập các thành viên mới. Vậy bí quyết nào giúp Faros làm được điều này?

Chúng tôi xác định lựa chọn nhân sự phù hợp ngay từ khi tuyển dụng, nên vấn đề hòa nhập với môi trường Faros của nhân sự mới thường không quá khó khăn. Khó khăn chính là sự hy sinh của mỗi thành viên trong Công ty trong suốt quá trình thi công.

Tại FLC Sầm Sơn, chúng tôi đã phải cùng nhau làm việc 24h mỗi ngày, bất kể thời tiết giá buốt, mưa phùn hay nắng nóng, ngày làm việc hay vào dịp lễ, tết. Để làm được điều này, kỷ luật thép trên công trường là không đủ, mà đó còn là câu chuyện về chế độ động viên, khen thưởng kịp thời, Ban lãnh đạo các cấp phải làm bạn, làm người nhà với anh em công nhân. Ngày dự án hoàn thành, chúng tôi đã tự nhủ, sẽ không có bất kỳ thử thách nào có thể đánh gục được chúng tôi, bởi chúng tôi đã trả qua những ngày tháng thực sự rất vất vả bên nhau, nếu không có quyết tâm cao độ, niềm đam mê, chúng tôi không thể làm được như vậy.

Có ý kiến cho rằng, các dự án thầu lớn của Faros chủ yếu đều xoay quanh Tập đoàn FLC. Tại sao Công ty không đa dạng hóa khách hàng của mình, thưa ông?

Cơ duyên đưa chúng tôi đến với Tập đoàn FLC từ Dự án FLC Sầm Sơn. Lúc này, áp lực với Ban lãnh đạo Công ty là rất lớn, bởi tới trước chúng tôi là nhà thầu thi công có tên tuổi thuộc nhóm nhất nhì Việt Nam. Nhưng chúng tôi xác định, đây là thử thách lớn và cũng là cơ hội cho Công ty phát triển, bởi nếu không tạo được dấu ấn, Faros sẽ mãi chỉ là một nhà thầu quy mô nhỏ.

Thực tế, chúng tôi đã thành công. Sau thành công của dự án này, chúng tôi không chỉ được FLC nhớ đến như một nhà thầu số 1 về tốc độ, mà còn được Tập đoàn FLC tin tưởng giao thầu cho hàng loạt dự án lớn khác, được các nhà đầu tư tin tưởng góp vốn. Điều này mở ra cho chúng tôi cơ hội phát triển trong lĩnh vực thầu xây dựng cũng như đầu tư vào các dự án bất động sản khác.

Điều quan trọng nhất với các nhà thầu là có được dự án tốt và phù hợp với năng lực của mình, đáp ứng nhu cầu việc làm mà Công ty đang theo đuổi. Trong các năm qua, FLC nổi lên là một trong những nhà đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam, nên việc hợp tác với một đối tác như vậy là điều không phải nhà thầu nào cũng làm được.

Chúng tôi tin rằng, với đòi hỏi khắt khe về tốc độ thi công và chất lượng công trình từ Tập đoàn FLC, chúng tôi đã được thị trường công nhận về ngôi vị số 1 trong tốc độ thi công. Cùng với các dự án đã có, Faros đã liên tục bồi đắp kinh nghiệm thi công, nhận được “Giấy chứng nhận vàng” về tốc độ và chất lượng thi công. Tôi tin rằng, với những gì Công ty đã đạt được trong thời gian qua, việc mở rộng khách hàng không phải là vấn đề quá khó khăn.

Ông có thể cho biết một số triển vọng về kinh doanh của Công ty trong các năm tới?

Hiện nay, tổng giá trị thi công các dự án mà Faros đã ký là khoảng hơn 20.000 tỷ đồng. Trong điều kiện bình thường, Công ty có thể đạt được mức lợi nhuận 1.400 tỷ đồng trong 3 năm tới. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn thế để gia tăng lợi ích cho cổ đông từ chính các dự án đã có và tăng thêm khối lượng công việc thi công.

Bên cạnh đó, Faros cũng là nhà đầu tư cho một số dự án, với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác. Tôi hy vọng đây sẽ là yếu tố giúp Faros tăng mạnh hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn sau đó. Theo kế hoạch ước tính sơ bộ, Faros dự kiến đạt gần 490 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2016, các năm 2017, 2018 ước đạt tương ứng là 624 tỷ đồng và 663 tỷ đồng.

Uyên Phạm thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.