(ĐTCK) Là doanh nghiệp Việt đầu tiên xây dựng Trung tâm thiết kế thời trang, CTCP Đầu tư và thương mại TNG đang từng bước tạo ra những sản phẩm “Made in TNG”, phục vụ khách hàng trong nước và xuất khẩu. Giấc mơ làm ra những sản phẩm thời trang của người Việt, thay vì chỉ gia công đơn thuần đang dần được TNG hiện thực hóa.

Chiến lược bước chắc

Trung tâm thiết kế thời trang TNG được đặt tại số 434/1 đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên. Dự án được thực hiện trên diện tích 7.134 m2. Mới đây, TNG đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình. Sau khi tuyển chọn được phương án, Công ty sẽ tiến hành ký kết hợp đồng thiết kế thi công các hạng mục công trình để xây dựng dự án.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT TNG cho biết, không chỉ là nơi hợp tác với các nhà thiết kế Việt Nam, Trung tâm còn mời nhiều nhà thiết kế giỏi nước ngoài về làm việc. Tạo ra những sản phẩm thời trang đẹp, mẫu mã phong phú, chất liệu tốt, giá cả phù hợp với khách hàng có thu nhập từ trung bình khá trở lên là mục tiêu mà TNG đặt ra và đang theo đuổi. Trước hết, các sản phẩm này được bán ở thị trường nội địa.

Để phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, khá nhiều cửa hàng TNG trong nước đã được khai trương, không chỉ ở thành phố như Hà Nội hay Thái Nguyên, nơi TNG dựng nghiệp, mà còn vươn ra các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Bên cạnh đó, Công ty còn hợp tác với các hãng thời trang khác để đưa sản phẩm của mình bán tại nhiều trung tâm thương mại lớn. Đơn cử, mới đây, TNG hợp tác với chuỗi cửa hàng Robins, đưa sản phẩm TNG bày bán cùng với nhiều sản phẩm thời trang khác tại Trung tâm thương mại Royal City, Times City…

“Hàng thời trang TNG đã có mặt ở hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc. Không thể làm lớn ngay một lúc. Những sản phẩm nào đưa ra thị trường bán được, Công ty sẽ tập trung sản xuất”, ông Thời nói về bước đi thận trọng, nhưng có kế hoạch bài bản của doanh nghiệp.

Công ty thời trang TNG do một người con trai của ông Thời, từng tu nghiệp nhiều năm ở Mỹ, đảm nhận điều hành. Gần đây, đã có đối tác nước ngoài đặt vấn đề đầu tư, mua lượng lớn cổ phần của Công ty. Tuy nhiên, ông Thời nói, đây là chiến lược đầu tư dài hơi của doanh nghiệp, giờ công ty mẹ nuôi “con”, nhưng đến một thời điểm “con” sẽ nuôi lại mẹ, do đó TNG sẽ chủ động làm, chưa cần đến vốn ngoại.

Ngoài chú trọng thị trường nội địa, TNG đang từng bước tham gia cạnh tranh trên thị trường thế giới. TNG đã thành lập chi nhánh tại Mỹ để từng bước thiết lập cơ sở nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng made in Vietnam, thương hiệu TNG vào những thị trường tiềm năng. Hiện ông Thời và cộng sự đang lên kế hoạch đàm phán để đưa các sản phẩm do chính TNG may và thiết kế vào hệ thống Wall-mart, tiến tới là các trung tâm thời trang, nơi hiện nay TNG vẫn đang làm gia công cho các tên tuổi lớn trên thế giới như Mango, Zara…

“Mô hình mà chúng tôi tâm đắc là Thời trang Uniqlo của Nhật. Họ có cơ cấu sản phẩm phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, chất lượng tốt và giá cả phải chăng”, ông Thời chia sẻ.

ảnh 1
TNG đang đầu tư phát triển dòng thời trang riêng, bên cạnh hoạt động truyền thống là gia công cho các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới 

Không lo thiếu vốn

Công nghiệp thời trang không phải là cuộc chơi của những tay mơ, bởi đây là một thị trường có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt và vốn đầu tư bỏ ra không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu có chiến lược phát triển phù hợp, đây là lĩnh vực được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ông Thời cho biết, hiện nhiều nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước đều muốn bỏ vốn vào TNG. Ông vẫn bảo với các cộng sự, nếu có dự án tốt, sẽ không lo thiếu vốn.

Từ quy mô vốn 100 tỷ đồng, năm 2014, vốn điều lệ của TNG đã tăng lên 215 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ thường niên hồi đầu năm 2015, TNG đã công bố các phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ. Theo đó, Công ty sẽ phát hành 5.485.642 cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, cho cổ đông hiện hữu, nhằm tăng vốn lên hơn 274 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty sẽ phát hành 200.000 trái phiếu riêng lẻ chuyển đổi, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, cho nhà đầu tư chiến lược, kỳ hạn từ 2 - 5 năm, tổng giá trị trái phiếu dự kiến chào bán tối đa 200 tỷ đồng. TNG cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với khối lượng phát hành tối đa 1.371.410 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/CP, cho cán bộ của TNG theo danh sách cán bộ đủ tiêu chuẩn được quyền mua cổ phiếu ESOP.

Vào cuối quý III năm nay, việc phát hành trái phiếu sẽ hoàn tất và TNG sẽ có dòng vốn mới. Với định hướng phát triển rõ ràng và tương đối khả thi, TNG đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn. Trên thị trường thứ cấp, cổ phiếu TNG được đánh giá cao, thị giá có thời điểm vượt 30.000 đồng/CP, thanh khoản thuộc nhóm dẫn đầu sàn Hà Nội.

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại

Muốn trở thành doanh nghiệp đại chúng quy mô và gọi được vốn đầu tư, quản trị doanh nghiệp phải thay đổi, trong đó yếu tố minh bạch được đặt lên hàng đầu.

Từ năm 2015, TNG là một trong  số ít công ty niêm yết trên sàn chứng khoán công bố kết quả kinh doanh tháng. TNG đã áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp. Theo đó, những quyết định từ khen thưởng, kỷ luật, giao nhiệm vụ đều được thực hiện một cách tự động, có cơ sở để xác định rõ ràng. Không có quyết định nào được đưa ra một cách định tính. Công ty còn đưa các phần mềm kế toán hiện đại vào hoạt động, bởi vậy số liệu về tình hình kinh doanh được cập nhật liên tục và có thể truy xuất dễ dàng. Bên cạnh công bố thông tin bằng tiếng Việt, TNG là một trong không nhiều doanh nghiệp niêm yết thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Công ty gắn trách nhiệm vật chất của giám đốc, kế toán trưởng, cán bộ phụ trách kinh doanh của chi nhánh với việc đề nghị vay vượt hạn mức tín dụng. Số tiền lãi vay vượt hạn mức được khấu trừ thẳng vào thu nhập của 3 cá nhân trên. Tiểu ban Kiểm soát nội bộ trực thuộc HĐQT Công ty hàng tháng đều phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan gây ra thất thoát của Công ty. Nếu nguyên nhân chủ quan sẽ truy đến cùng, người làm sai sẽ chịu bồi thường trách nhiệm vật chất cá nhân, không được hạch toán vào giá thành.

Nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa các khâu gửi giá, trục lợi được thực thi. Đơn cử, thay vì ủy quyền cho giám đốc chi nhánh tự quyết định lựa chọn, hợp tác với khách hàng nào, nay việc này về tay hội đồng đàm phán đơn hàng.

Mô hình khen thưởng hàng tháng cho các chi nhánh và tổ sản xuất, trong đó đề cao vai trò của người đứng đầu đã tạo ra không khí thi đua, tích cực lao động sản xuất trong toàn thể doanh nghiệp. Hơn 10.000 công nhân của TNG có lương thưởng, chế độ phúc lợi xã hội đảm bảo, bởi vậy, Công ty đã cạnh tranh tốt trong thu hút lao động với các tập đoàn lớn như Samsung trên địa bàn.

7 tháng đầu năm, TNG đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1.022 tỷ đồng và hơn 43,4 tỷ đồng, hoàn thành hơn 57% kế hoạch năm 2015 đã được ĐHCĐ thông qua. Ông Thời cho biết, TNG chắc chắn sẽ vượt kế hoạch đề ra, bởi đến thời điểm này, Công ty đã có hợp đồng hết năm 2015 và đang đàm phán các đơn hàng cho mùa xuân, đông 2016.

Dệt may Việt Nam lâu nay vẫn mang nặng dấu ấn gia công với biên lợi nhuận thấp, bởi vậy những doanh nghiệp có chiến lược đầu tư cho ngành thời trang táo bạo, tiến tới xuất khẩu hàng do mình làm ra như TNG được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước chân tiên phong trong lĩnh vực tiềm năng nhưng cạnh tranh đầy  khốc liệt này.

Thủy Nguyễn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.