Toàn cảnh Vườn Vua Resort & Villas nhìn từ trên cao

Toàn cảnh Vườn Vua Resort & Villas nhìn từ trên cao

TIG - vững bền nhờ chắc tay quản trị tài chính

(ĐTCK) Giai đoạn 2012-2014, thị trường bất động sản ở vào “tâm bão” khó khăn, khiến nhiều DN trong ngành này phải nói lời chia tay thị trường. 

Tuy nhiên, CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) không những vượt bão thành công, mà đến nay còn tích lũy được những giá trị phát triển vững bền nhờ luôn chắc tay trong quản trị tài chính DN và “chặt tay” trong quản trị dòng tiền.

“Trải qua những giai đoạn thị trường bất động sản, TTCK hưng thịnh hay suy giảm nghiêm trọng, TIG luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng tích cực nhờ Ban lãnh đạo Công ty luôn nằm lòng một bài học xương máu là chắc tay trong quản trị tài chính DN, ‘chặt tay’ trong quản trị dòng tiền…”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TIG Nguyễn Phúc Long chia sẻ.

Với TIG, dòng tiền giống như “máu”, không chỉ duy trì sự sống, mà còn là yếu tố cốt tủy để tăng tốc mỗi khi bối cảnh thị trường thuận lợi. Là doanh nhân gốc tài chính từng trải, nhưng không vì thế mà ông Long thiếu “máu liều”, thiếu tốc độ trong quyết các đường hướng đầu tư mới. Tuy nhiên, vì không chấp nhận đánh đổi giữa “lỏng tay” trong quản trị dòng tiền để tăng trưởng nhanh, nên có những thời điểm ông và ban điều hành TIG chấp nhận bỏ qua những cơ hội tăng trưởng nóng.

“Yếu tố tốc độ trong chớp cơ hội rất quan trọng. Tuy nhiên, vì tốc độ nhanh ấy mà dẫn đến khi đánh giá về sức hấp dẫn của các cơ hội đầu tư, kinh doanh dễ khiến người kinh doanh tự thổi phồng những lợi ích mà nó đem lại, dễ bỏ qua những rủi ro đi liền theo đó. Vậy nên có những lúc bỏ qua cơ hội tăng trưởng nóng cũng là loại bỏ được rủi ro cho Công ty…”, ông Long đúc rút và chia sẻ thêm, phương châm trên vừa giảm thiểu rủi ro trong hoạt động, giúp TIG hiệu quả trong kinh doanh, vừa giảm thiểu rủi ro cho đồng vốn của cổ đông.

Sự chắc tay trong quản trị tài chính DN của TIG thể hiện qua việc luôn duy trì tỷ lệ vay tín dụng thấp; gia tăng vòng quay của dòng tiền bằng cách tối đa hóa sử dụng các nguồn vốn tự có để ưu tiên triển khai các hạng mục, dự án có khả năng tạo ra dòng tiền trong ngắn hạn, từ đó tích lũy nguồn lực cho triển khai các dự án dài hạn...

Bên cạnh đó, với việc chú trọng tổ chức hệ thống quản trị tài chính DN khoa học, hiện đại, hệ thống kiểm soát chi phí chặt chẽ, “chặt tay” trong quản trị dòng tiền, nên các dự án tốt của TIG có chi phí phát triển thấp, chi phí xây dựng được quản lý chặt chẽ nên giá vốn sản phẩm của TIG luôn rất thấp. Đây là một mũi tên trúng nhiều đích: biên lợi nhuận vẫn cao dù giá bán cạnh tranh, đồng thời sức ép chi phí tài chính và nguồn vốn đầu tư cho dự án không lớn, giúp TIG an toàn cao khi đầu tư dự án.

“Năm 2015, TIG khó có thể đạt lợi nhuận 113 tỷ đồng và không thể chia cổ tức 15% nếu vay ngân hàng nhiều. Bối cảnh kinh doanh khó khăn, kiếm lời ngày càng khó, nên vay tín dụng nhiều thì lợi nhuận chỉ đủ trả lãi ngân hàng, không thể tích lũy và trả cổ tức cho cổ đông…”, ông Long chia sẻ.

Trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh, TIG luôn kiểm soát chặt chi phí đầu vào và tỷ lệ hàng tồn kho. Điều này vừa giúp cho suất đầu tư của TIG thấp hơn 25-30% so với các đối thủ, qua đó tạo được ưu thế cạnh tranh, vừa giảm bớt sức ép thu xếp vốn ban đầu, tăng vòng quay của dòng tiền.

Nhờ quản trị tài chính DN và dòng tiền chặt chẽ, TIG đã thành công trong những năm qua khi tạo dựng được nền tảng kinh doanh cơ bản, tài chính DN lành mạnh, giúp Công ty phát triển nhanh và bền vững nhờ chủ yếu từ nguồn lực nội tại của TIG. Công ty đã tạo được một thế đứng “3 chân” vững chắc với 3 lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là: bất động sản - phân phối - bán lẻ. Trong đó, lĩnh vực bất động sản được TIG phát triển song song hai dòng sản phẩm là bất động sản để bán mang lại dòng tiền ngắn, trung hạn và bất động sản cho thuê cho dòng tiền dài hạn.

Các dự án bất động sản chính của TIG đang đi vào quá trình khai thác kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định. Trong năm 2016, TIG đẩy mạnh khai thác nguồn thu dịch vụ du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại Vườn Vua Resort & Villas. Từ dòng tiền ngắn hạn này, trong năm nay, TIG dự kiến mở rộng quy mô dự án.

Dự kiến trong quý III/2016, TIG sẽ mở bán dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng thuộc Vườn Vua Resort & Villas. Ngoài ra, TIG sẽ tập trung hoàn thiện các lô nhà, bán hàng đợt cuối tại Dự án TIG Đại Mỗ Green Garden. Với Dự án tổ hợp TIG Tower và Khu nhà ở lô 8.1 Mỹ Đình, TIG sẽ hoàn thành các thủ tục đất đai để khởi công và bán hàng trong năm 2016-2017...

Mảng phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu cũng đã được TIG đầu tư mạnh mẽ, mang đến tính bền vững cho nền tảng kinh doanh của Công ty. TIG đang đẩy mạnh nhập khẩu, phân phối hàng gia dụng Hyundai, phát triển thương hiệu hàng gia dụng và dân dụng Hyundai Electronics thuộc sở hữu của TIG, bắt đầu phủ thị trường bằng các sản phẩm: máy lọc nước, máy giặt, bếp từ - hồng ngoại, các sản phẩm gia dụng, nhà bếp thiết yếu khác… tiến tới xây dựng nhà máy lắp ráp các thiết bị điện, điện lạnh mang thương hiệu Hyundai Electronics tại Việt Nam, hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống siêu thị: thegioixedien.vn trên toàn quốc.      

Tin bài liên quan