Tiên phong hội nhập, HDBank ghi dấu ấn 1 năm sôi động

Tiên phong hội nhập, HDBank ghi dấu ấn 1 năm sôi động

(ĐTCK) Trong số 14 ngân hàng TMCP có hội sở tại TP. HCM, HDBank hiện nằm trong top đầu các ngân hàng thương mại (NHTM) có quy mô lớn về chất lượng hoạt động, có lợi nhuận tốt so với toàn hệ thống trong năm 2014.

Đây là điểm son của một ngân hàng tiên phong tái cấu trúc, hội nhập; cũng là điểm để cổ đông HDBank có thể hài lòng về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong kỳ ĐHCĐ thường niên năm 2015 vừa diễn ra.

Dấu ấn 1/4 thế kỷ

Tiên phong trong quá trình hội nhập và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, sau 1 năm sáp nhập thành công, HDBank đã ghi dấu ấn với tham vọng vượt thị trường và đạt được những kết quả rất khả quan.

Ngày 18/4 vừa qua, HDBank đã tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên năm 2015, sự kiện diễn ra vào đúng thời điểm HDBank tròn 25 năm thành lập. Là ngân hàng TMCP lâu đời nhất tại Việt Nam, HDBank thực thi tinh thần tái cấu trúc và tiên phong hội nhập. Với tinh thần đó, năm 2014, HDBank đã xác lập vị thế “vượt” thị trường.

Năm 2014 là năm đầu tiên HDBank hoạt động trên nền tảng vừa sáp nhập thành công DaiABank vào HDBank và mua lại 100% vốn SGVF. Do đó, ngay từ đầu năm, HDBank đã dành ưu tiên hàng đầu cho các nhiệm vụ quan trọng như: ổn định bộ máy, tổ chức, hoạt động an toàn, kinh doanh hiệu quả. Với sức mạnh cộng hưởng của 3 định chế tài chính, nhiều lợi thế của HDBank sau sáp nhập đã được khai thác, phát huy và từng bước thu được những kết quả khả quan.

Kết thúc năm tài chính 2014, tổng tài sản HDBank đạt 99.525 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2013. Tổng vốn huy động đạt 88.682 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2013. Tổng dư nợ đạt 54.146 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2013. Nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,4%. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế của HDBank đạt mức khả quan 700 tỷ đồng, ROA đạt 0,6%, ROE đạt 6,9%. Mạng lưới của Ngân hàng lên tới 220 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 3.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc của HD Finance.

Với sức mạnh hội nhập, HDBank đã chính thức trở thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh, vững chắc với nền tảng công nghệ hiện đại; nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm; mạng lưới rộng khắp, hoạt động an toàn, hiệu quả, cung ứng vốn thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Việc tăng quy mô và năng lực phát triển đã giúp HDBank đảm bảo lợi ích tốt hơn cho khách hàng, đối tác, cổ đông, cán bộ công nhân viên. Đây cũng là minh chứng khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của NHNN trong việc tái cấu trúc ngành.

Với lịch sử hoạt động lâu đời nhất trong hệ thống ngân hàng TMCP, 25 năm qua, HDBank đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để định vị là một ngân hàng uy tín, vững mạnh, được hàng triệu khách hàng tin chọn. HDBank hôm nay tiêu biểu cho sự cộng hưởng sức mạnh của 3 định chế tài chính và đang đi những bước vững chắc trên con đường trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Năm 2014, HDBank đã khẳng định uy tín và vai trò của mình khi luôn tích cực cung ứng vốn cho nền kinh tế bằng các chương trình tín dụng ưu đãi lớn như: gói tín dụng 5.000 tỷ đồng lãi suất siêu ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp; gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất thấp nhất chỉ 6,8%/năm; cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp FDI; HDBank được NHNN chỉ định cho vay thu mua tạm trữ thóc, gạo...

Bên cạnh đó, HDBank đã nhận được sự hợp tác và phát triển kinh doanh của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Công ty Bảo hiểm Great Eastern, Công ty Tài chính Pru-Finance, CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty Toyota Finance...

Xác lập vị thế mới

Phát biểu tại ĐHCĐ thường niên 2015 của HDBank, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thanh tra Giám sát NHNN - TP.  HCM, nhận xét các kết quả, chỉ tiêu trên đây là một trong những nét nổi bật của HDBank trong năm 2014.

“Bằng kết quả kinh doanh và các chỉ tiêu tài chính của mình, HDBank đã kết thúc 2014 với nhiều bứt phá. Nếu xét về tăng trưởng, HDBank đã vươn lên đứng thứ 5/14 ngân hàng TMCP có hội sở tại TP. HCM. Đáng chú ý, trong số các ngân hàng có hội sở tại TP. HCM, HDBank là 1 trong 5 ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt nhất và xếp thứ 3/14 ngân hàng chia cổ tức cao nhất”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Dũng, nét nổi bật năm 2014 của HDBank so với thị trường còn là thực thi tốt đề án tái cấu trúc. Cụ thể, các kết quả hoạt động đã khẳng định HDBank đang trong lộ trình dần phát huy hiệu quả từ tái cấu trúc và sáp nhập các định chế tài chính. Cùng với đó, năng lực quản trị điều hành của Ngân hàng cũng đã được nâng cao, tạo nền tảng cho một giai đoạn mới sau 25 năm có mặt trên thị trường. Với tỷ lệ cổ tức 5%, mức khá tốt so với mặt bằng chung, HDBank đã cho thấy việc đảm bảo được các chỉ tiêu an toàn hoạt động.

Tại ĐHCĐ vừa qua, nhiều cổ đông HDBank cho biết, họ quan tâm nhiều đến lợi nhuận và kế hoạch chia cổ tức. Tuy nhiên, bên cạnh việc đồng thuận chia cổ tức với tỷ lệ 5%, cũng như đồng thuận các chỉ tiêu kinh doanh năm 2015, các cổ đông cũng bày tỏ mong muốn được nhận cổ tức bằng tiền mặt và được Chủ tọa đoàn của ĐHCĐ ghi nhận vào biên bản đại hội.

Trong số các nội dung HĐQT trình cổ đông thông qua, chiến lược tái cấu trúc của HDBank với các biện pháp hội nhập vào thị trường quốc tế, tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài mà HDBank đang có là Credit Saison và Hyakugo Bank được nhiều cổ đông quan tâm.

Một cổ đông đặt câu hỏi: “HĐQT đã chuẩn bị các tiêu chí nào để lựa chọn đối tác chiến lược? Đã tiếp xúc với những đối tác nào? Họ đã đánh giá như thế nào về HDBank? Một cổ đông đại diện cổ đông tổ chức cũng đặt vấn đề: “Thời gian qua HDBank đã tái cấu trúc mạnh mẽ theo định hướng tăng trưởng nhanh và an toàn, làm thế nào để Ngân hàng tiếp tục phát huy sức mạnh hợp tác cùng các đối tác hiệu quả?”.

Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, đã có không ít nhà đầu  tư từ Mỹ, Nhật, Đông Âu, châu Á đặt vấn đề mong muốn hợp tác với HDBank, nhưng việc tìm kiếm đối tác phải phù hợp với mục tiêu của cả hai bên. Trong quá trình đó, những đối tác quan tâm đến HDBank cũng có những đánh giá đầy tích cực với Ngân hàng và cũng phải chứng minh được những đóng góp cho HDBank.

Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, các đối tác đã đặt vấn đề với HDBank đều là đối tác lớn, đều nhìn thấy sức bật và khả năng đón nhận mọi cơ hội kinh doanh, cơ hội phát triển trên thị trường bán lẻ, tài chính tiêu dùng… cũng như khả năng đổi mới, tăng trưởng của Ngân hàng.

“Mục tiêu hội nhập đã được HDBank đặt ra, chuẩn bị sẵn sàng xuyên suốt nhiều năm qua. Với niềm tin của các cổ đông, một nền tảng ngân hàng TMCP có lịch sử lâu đời nhất và đang có nền tảng vững vàng, cộng sức mạnh tập thể của hơn 6.200 cán bộ nhân viên, với sức mạnh nội lực, HDBank sẽ tiếp tục tinh thần hội nhập và hoàn thành kế hoạch năm 2015, đảm bảo ngân hàng phát triển ổn định, an toàn và hiệu quả”, Phó chủ tịch Thường trực HDBank cam kết.

Tin bài liên quan