(ĐTCK) CTCP Công nghiệp Cao su miền Nam (CSM) được đánh giá là doanh nghiệp săm lốp đầu ngành, hoạt động kinh doanh cốt lõi vững chắc, ổn định nhờ thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối có độ phủ cao, nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng của ngành săm lốp Việt Nam.

40% cổ phiếu thưởng và 20% cổ tức tiền mặt

Từ đầu năm 2016 đến nay, giá cổ phiếu CSM tăng 12.600 đồng/CP, tương đương tăng 51,2%, từ 24.600 đồng/CP lên 37.200 đồng/CP, với khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên xấp xỉ 450.000 đơn vị.

Đầu tháng 6, HĐQT CSM đã ra nghị quyết về việc triển khai phương án phát hành hơn 29,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 40%, nguồn thực hiện từ quỹ đầu tư phát triển ghi nhận trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2015. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ Công ty sẽ tăng từ 740 tỷ đồng lên 1.036 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, CSM quyết định chi trả cổ tức đợt 2/2015, tỷ lệ 20% bằng tiền mặt, thanh toán vào ngày 29/7/2016. CSM là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ trả cổ tức cao và đều đặn (xem bảng). Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2016, Công ty cam kết tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt không thấp hơn 10%. 

Hoạt động kinh doanh nhiều triển vọng

Năm 2015, CSM đạt doanh thu 3.636 tỷ đồng, tăng 14%, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 12% so với năm 2014, đạt 290 tỷ đồng. Nguyên nhân là do có sự cạnh tranh gay gắt với sản phẩm của Trung Quốc, giá bán trong năm giảm liên tục. Đồng thời, CSM bắt đầu trích lập dự phòng chi phí khấu hao của Nhà máy lốp radial toàn thép; các chi phí khác như bán hàng, quản lý và chi phí tài chính đều tăng đáng kể. Tuy nhiên, điểm tích cực trong năm qua là CSM đã đưa ra thị trường sản phẩm mới, lốp radial toàn thép, với nhiều mẫu mã đa dạng, tổng sản lượng tiêu thụ dòng này đạt 70.000 sản phẩm. Dự kiến, trong năm 2016, sản lượng tiêu thụ sẽ đạt 120.000 sản phẩm.

Năm 2016, CSM đặt kế hoạch doanh thu 3.420 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 330 tỷ đồng. Quý I/2016, CSM đạt doanh thu 684,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 77,3 tỷ đồng, hoàn thành 23,4% kế hoạch năm.

Công ty vẫn đang có kế hoạch đầu tư mạnh vào những sản phẩm lốp ôtô mang lại giá trị gia tăng cao. Cụ thể, Dự án Nhà máy lốp radial toàn thép, công suất 1 triệu lốp/năm, đã được CSM hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ quý II/2014. Công suất giai đoạn 1 là 350.000 lốp/năm. Theo kế hoạch, cuối năm 2016, CSM sẽ đầu tư giai đoạn 2, nâng công suất lên 700.000 lốp/năm. Vốn đầu tư giai đoạn 2 là 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng, tỷ lệ tương ứng 30% và 70%.

ảnh 1
 
Một dự án lớn khác của CSM là Dự án Lốp ôtô bán thép (PCR), công suất 4 triệu lốp/năm. Tận dụng nguồn lực của Nhà máy lốp radial toàn thép, CSM tiến hành đầu tư giai đoạn 1 Dự án Lốp ôtô bán thép, dành cho xe ôtô du lịch, có công suất 500.000 lốp/năm, vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Nếu khả quan, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất. Dự kiến, đầu năm 2017, CSM sẽ xuất khẩu lốp ôtô bán thép sang thị trường Mỹ. Đối tác của CSM là Tireco (Mỹ) cam kết bao tiêu sản phẩm với sản lượng tiêu thụ lên đến 1,5 triệu lốp/năm, chia thành nhiều giai đoạn, tùy thuộc vào năng lực cung cấp của CSM.

Tin từ CSM, tháng 4/2016, Công ty đã chính thức ký kết cùng đối tác Tireco để trở thành nhà sản xuất lốp đầu tiên sản xuất và xuất khẩu lốp ôtô radial bán thép các quy cách vành 15’’ và 18’’ dành cho xe ôtô thuộc dòng SEDAN, SUV, PICKUP, tiêu thụ tại thị trường Bắc và Nam Mỹ. Dự tính, sản lượng cung cấp trong năm 2017 là 500.000 lốp và dần tăng lên 1.500.000 lốp/năm. Theo đó, những sản phẩm lốp ôtô bán thép đầu tiên của CSM sẽ có mặt tại hội chợ lốp xe lớn nhất thế giới tổ chức ở LasVegas vào tháng 11/2016 cùng với các thương hiệu lốp nổi tiếng quốc tế và được xuất khẩu thương mại vào tháng 1/2017.

ảnh 2
 
Mới đây, CSM đón nhận giấy chứng nhận của Philippines cho sản phẩm lốp xe Casumina, đạt tiêu chuẩn Philippines Standard, cấp ngày 25/5/2016. Điều này mở ra cơ hội gia tăng sản phẩm xuất khẩu sang Philippines cho CSM.
Nhã An
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.