Thắp lên niềm tự hào và khát vọng MB

Thắp lên niềm tự hào và khát vọng MB

(ĐTCK) Hai giá trị cốt lõi được Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Thiếu tướng, TS. Lê Công chọn chia sẻ với các cán bộ, nhân viên Ngân hàng trước ngày MB bước sang tuổi 23 là “Chiến lược” và “Văn hóa”.

5 năm qua, MB đã làm nên những kết quả thần kỳ khi chinh phục thành công các mục tiêu chiến lược 2011-2015. 5 năm tới, TS. Lê Công cho biết, mục tiêu MB hướng tới là sẽ rút ngắn khoảng cách  trong Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam.

Niềm tự hào MB…

“Năm 2011, khi chúng tôi xây dựng chiến lược cho 5 năm tiếp theo, bên cạnh MB có nhiều ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn, thậm chí có những chỉ tiêu họ lớn gấp đôi MB thời bấy giờ. Tuy vậy, khát vọng và chiến lược của MB là quyết tâm xây dựng Ngân hàng lọt vào Top 3 ngân hàng thương mại cổ phần tốt nhất Việt Nam và điều đó đã trở thành hiện thực”, TS. Lê Công chia sẻ. Có rất nhiều thách thức, khó khăn trên chặng đường 5 năm đó, nhưng MB đã lần lượt vượt qua, giữ vững uy tín của một ngân hàng mang thương hiệu Quân đội và tỏa sáng ở hiệu quả kinh doanh dẫn đầu ngành ngân hàng từ 3 năm trở lại đây.

Điều gì làm nên một MB thép, xuyên qua mọi khó khăn khách quan để vươn lên trong tâm thế chủ động quản trị sự thay đổi? Theo TS. Lê Công, đó chính là tầm nhìn chiến lược. Ông kể, khi thuê nhà tư vấn Mc Kinsey đến tìm hiểu Ngân hàng để tư vấn định hình chiến lược cách đây 6 năm, Mc Kinsey từng có một nhận định: MB thiếu tính định hướng. “Chúng tôi đã mất vài năm để khắc phục điểm yếu này”, ông nói.

MB đã làm bằng nhiều cách, trong đó có việc truyền bá chiến lược phát triển Ngân hàng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chiến lược, về các giá trị cốt lõi... Hàng năm, Tổng giám đốc dành thời gian trực tiếp chia sẻ về tầm nhìn, về khát vọng với toàn thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng để truyền tải thông điệp từ người lãnh đạo đến với tất cả. Ông Lê Công tâm sự, cuộc trò chuyện cũng giúp ông được lắng nghe nhân viên, từ đó có các chính sách phù hợp và hiệu quả hơn trong quản trị nhân sự. 

Ngày 3/11/2016, Tướng Lê Công dành trọn buổi sáng cho một cuộc trò chuyện về hành trang giúp MB vượt lên trên thương trường. Chia sẻ với nhà báo, Tướng Lê Công khẳng định: “Điều tôi tự hào và hạnh phúc nhất chính là cộng đồng nhân sự, tận tâm, khát vọng, gắn bó và trách nhiệm. Tôi tự hào về văn hóa Ngân hàng, tự hào ở MB không có lợi ích nhóm, hoạt động kinh doanh được tổ chức như một dây chuyền  công nghiệp, gắn kết các mắt xích và cùng nhìn vào rủi ro để ra quyết định kinh doanh”. 

Truyền ngọn lửa khát vọng

Trong câu chuyện về bước đi tiếp theo của MB 5 năm tới, Tướng Lê Công cho biết, Mc Kinsey đang tiếp tục hỗ trợ Ngân hàng chinh phục những mục tiêu thách thức hơn. “Nếu như 5 năm trước, mục tiêu của MB là Top 3 ngân hàng thương mại cổ phần tốt nhất Việt Nam và đã đạt được, thì 5 năm tới, MB xác định mục tiêu Top 5 ngân hàng thương mại Việt Nam với khoảng cách giữa MB và 4 ngân hàng có vốn Nhà nước ngày càng gần lại”, TS. Lê Công nói.

So với 4 ngân hàng có vốn nhà nước, MB ít hơn nhiều về tuổi đời (năm 2016, MB tròn 22 năm, trong khi VCB, Argibank, Vietinbank, BIDV trên 50 năm hoạt động - PV) và theo đó, các chỉ số về quy mô (vốn điều lệ, tổng tài sản, nhân sự…) của MB chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3. “Dù MB đạt hiệu quả hoạt động tốt nhất trong hệ thống (tính trên chỉ tiêu ROA, ROE, lợi nhuận/nhân sự, cổ tức…), nhưng chúng tôi còn khoảng cách khá xa về quy mô với Top 4, nên còn phải phấn đấu nhiều để kéo gần khoảng cách này”, TS. Lê Công nói.

Trên con đường tương lai, MB kiên định chiến lược trở thành ngân hàng số thông minh, ngân hàng thuận tiện với  khách hàng, dựa trên hai nền tảng: quản trị rủi ro hàng đầu và thẩm định tín dụng vượt trội/văn hóa cung cấp dịch vụ và thực thi nhanh, hướng tới khách hàng.

Văn hào người Anh Thomas Hardy từng viết: “Nhà lãnh đạo kinh doanh tốt là người tạo ra tầm nhìn, xác định rõ tầm nhìn, mạnh mẽ nắm lấy tầm nhìn và không ngừng thúc đẩy nó tới khi hoàn thiện”. MB cũng đang bước trên con đường vươn tới sự hoàn thiện bằng tầm nhìn và nhiệt huyết truyền lửa khát vọng của người lãnh đạo.    

Tin bài liên quan