TCH niêm yết, gia nhập sân chơi minh bạch và hiệu quả

TCH niêm yết, gia nhập sân chơi minh bạch và hiệu quả

(ĐTCK) Ngày 5/10/2016 tới đây, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE với mã chứng khoán TCH. Đây là một trong những động thái thể hiện nỗ lực hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả của Công ty.

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy có trụ sở tại Hải Phòng, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Hoàng Huy, được thành lập từ tháng 10/1995, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy, ôtô tải, xuất nhập khẩu xe du lịch, xe chuyên dụng và bất động sản.

Ngày 25/12/2007, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy chính thức được thành lập (chuyển đổi từ Công ty TNHH Thương mại Hoàng Huy) với vốn đăng ký là 1.200 tỷ đồng. Trước những cơ hội thuận lợi để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như nhu cầu vốn đầu tư ngày càng lớn, Công ty đã từng bước tăng quy mô vốn điều lệ. Tính tới thời điểm hiện tại, vốn điều lệ của Công ty là 3.299,9 tỷ đồng.

Trong gần 10 năm hoạt động, TCH đã tập trung làm tốt hai ngành nghề cốt lõi là kinh doanh ôtô và bất động sản. Trong lĩnh vực ôtô, từ năm 2007, TCH đã đầu tư hệ thống dây chuyền lắp ráp ôtô tải và khu trưng bày rộng hơn 45.703 m2 tại Hải Phòng, đồng thời đã cung ứng cho thị trường nhiều sản phẩm xe tải chất lượng cao. Năm 2015, Công ty đã ký kết hợp đồng đại lý phân phối chính hãng xe tải thương hiệu International với hãng Navistar, Hoa Kỳ với các dòng sản phẩm có thế mạnh toàn cầu hiện nay là xe tải đầu kéo ProStar, International. Ngoài phân phối xe tải và linh kiện chính hãng, Navistar còn hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật tiến hành nâng cấp phần mềm, xử lý cảm biến khí thải cho xe, phù hợp với các điều kiện vận hành, môi trường, xăng dầu của Việt Nam, đảm bảo hiệu suất tiêu hao nhiên liệu là tối ưu.

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, TCH đang sở hữu dự án đầu tư Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Nhà ở cao cấp Golden-Land Building trên tổng diện tích 2,33 héc ta tại 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội (thông qua công ty con là CTCP Thương mại Hưng Việt). Dự án có vị trí đắc địa, với tổng vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng. Cho đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với 3 tòa nhà cao 25 và 27 tầng, gồm 722 căn hộ và đã bàn giao căn hộ cho khách hàng. Hiện Hưng Việt đang hoàn tất thủ tục triển khai tiếp khu Trung tâm thương mại cao 33 tầng và khu N02 bàn giao cho Thành phố. Công ty đang sở hữu và khai thác cho thuê văn phòng tại Toà nhà 11 tầng tại số 116 Nguyễn Đức Cảnh, Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng và Toà nhà 9 tầng tại số 183 Bà Triệu, Hà Nội.

TCH niêm yết, gia nhập sân chơi minh bạch và hiệu quả ảnh 1

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 và 2016, Công ty cũng đã xúc tiến các thủ tục cần thiết với Thành phố Hải Phòng để trở thành đơn vị đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ của Thành phố, điển hình như dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở U1, U2, U3 phố Lê Lợi, TP. Hải Phòng theo hình thức xây dựng và chuyển giao (BT) và các dự án tiềm năng khác.

Thương hiệu “Hoàng Huy” do TCH khai thác và quản lý trong lĩnh vực bất động sản còn thể hiện ở dự án nhà thu nhập thấp Pruksa Town với tổng diện tích 20,69 héc ta tại An Đồng, An Dương, TP. Hải Phòng - được thực hiện bởi Công ty TNHH Pruksa Việt Nam - Công ty liên doanh giữa Tập đoàn Pruksa International của Thái Lan và CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) (Công ty liên kết của TCH).

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo Công ty cho biết, niêm yết cổ phiếu vừa là một trong những định hướng lâu dài trong hoạt động của Công ty, đặc biệt trở thành việc được ưu tiên khi TCH chính thức hợp tác với Navistar. Để trở thành nhà phân phối của Navistar tại thị trường Việt Nam, Công ty đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng và hội tụ đủ nhiều yếu tố về năng lực tài chính, hệ thống phân phối, đáp ứng doanh số bán hàng và dung lượng thị trường, minh bạch trong tài chính và quản trị doanh nghiệp... Đơn cử, Navistar, Hoa Kỳ cũng đã chỉ định đơn vị thẩm định quốc tế Trace International (Hoa Kỳ) tìm hiểu về từng thành viên Lãnh đạo Công ty như HĐQT, Ban Tổng giám đốc, trưởng các bộ phận, các đối tác kinh doanh, các ngân hàng Công ty thường hoạt động để đi đến quyết định chọn đơn vị hợp tác. Phía đối tác cũng yêu cầu Công ty duy trì mức độ minh bạch và quản trị cao như một điều kiện trong quá trình hợp tác, đó cũng chính là những tiêu chí đang áp dụng với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trước khi TCH lên sàn, ngày 15/2/2012, một công ty liên kết của TCH là CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy đã niêm yết cổ phiếu với mã chứng khoán HHS trên HOSE. Trả lời cho câu hỏi, TCH có kế hoạch gọi vốn từ thị trường chứng khoán sau khi niêm yết hay không, đại diện TCH cho biết, hiện năng lực tài chính của Công ty đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi, kể cả việc triển khai các dự án lớn. Đặc biệt, TCH chủ trương đầu tư tập trung cho từng dự án trọng điểm và không dàn trải, do vậy trong một vài năm tới, Công ty chưa có nhu cầu huy động vốn từ thị trường chứng khoán.

Nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh trở lại theo hướng bền vững, bởi vậy hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của TCH là ôtô và bất động sản sẽ có nhiều dư địa phát triển. Với chiến lược kinh doanh bài bản và tập trung mà CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy đã công bố, cổ phiếu TCH có thể là một lựa chọn với giới đầu tư.

Tin bài liên quan