HSG được Euromoney trao tặng giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014” trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng

HSG được Euromoney trao tặng giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014” trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng

Tập đoàn Hoa Sen: Không ngừng vươn cao

(ĐTCK) Tập đoàn Hoa Sen (HSG) là một trong những điển hình tiêu biểu minh chứng cho sự thành công của các doanh nghiệp có chiến lược phát triển dài hạn và bền vững, biết tận dụng TTCK làm chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển.

Tăng trưởng số 1 Đông Nam Á

Sau gần 8 năm niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), từ một công ty cổ phần tư nhân quy mô vừa với số vốn điều lệ 580 tỷ đồng, HSG đã vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân số 1 trong lĩnh vực tôn, thép ở Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tập đoàn Hoa Sen: Không ngừng vươn cao ảnh 1

HSG khởi công Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi ngày 19/6/2015 

Trong giai đoạn 2001 - 2014, sản lượng, doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế của HSG lần lượt đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là: 79%, 93%, 79%. Đặc biệt, trong niên độ tài chính (NĐTC) 2013 - 2014, mặc dù thị trường tôn, thép gặp rất nhiều khó khăn, nhưng HSG vẫn đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng: sản lượng thành phẩm đạt 810.226 tấn, doanh thu thuần 14.990 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 410 tỷ đồng. Kế hoạch đặt ra trong NĐTC 2014 - 2015 của HSG là: sản lượng tiêu thụ thành phẩm 900.000 tấn, doanh thu thuần 16.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng.

6 tháng đầu NĐTC 2014 - 2015, doanh thu thuần của HSG đạt 8.685 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ niên độ trước nhờ sản lượng tăng trưởng mạnh. Chính điều này đã giúp lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn đạt 243 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và hoàn thành 54% kế hoạch cả niên độ. Việc kinh doanh hiệu quả đã giúp cho các cổ đông của HSG không những bảo toàn được giá trị đầu tư, mà còn mang lợi nhuận cao.

Với tốc độ tăng trưởng cao, HSG là công ty duy nhất ở Việt Nam được chọn vào danh sách các công ty tăng trưởng toàn cầu năm 2015 do Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức và bình chọn. Được chọn vào danh sách các công ty tăng trưởng toàn cầu 2015, HSG có cơ hội tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu với hơn 380 doanh nghiệp trên khắp thế giới có khả năng dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. 


Tập đoàn Hoa Sen: Không ngừng vươn cao ảnh 2

Bí quyết để tăng trưởng thần tốc

Để có được kết quả tăng trưởng ấn tượng như trên, HSG đã sớm xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến hướng đến bộ nguyên tắc quản trị doanh nghiệp chuẩn mực của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Bộ nguyên tắc này được HSG vận dụng linh hoạt trong công tác quản trị doanh nghiệp, thể hiện ở 2 yếu tố chính.

Thứ nhất là trung thực, minh bạch trong mọi hoạt động. Vai trò của HĐQT và Ban Tổng giám đốc được tách bạch. Là công ty niêm yết có tính thanh khoản cao, nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, HSG luôn đảm bảo thông tin kịp thời và chính xác tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến Công ty, bao gồm: tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh, quyền sở hữu và quản trị công ty. Bên cạnh đó, công tác quan hệ nhà đầu tư được chú trọng, thể hiện qua việc HSG nhiều năm liền được vinh danh trong Top 30 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất.

Tập đoàn Hoa Sen: Không ngừng vươn cao ảnh 3

Thứ hai là quản trị theo hệ thống. Với quy mô lớn sở hữu 163 chi nhánh phân phối bán lẻ trên khắp cả nước và hơn 5.000 nhân viên, HSG đưa ra những nguyên tắc và đảm bảo tính tuân thủ của đội ngũ. Chính vì vậy, mặc dù quy mô lớn, nhưng HSG vẫn điều hành trên một cơ chế đồng bộ và thống nhất từ trên xuống dưới.

Đó chính là nền tảng vững chắc để HSG kết hợp sức mạnh tập thể với sự điều hành thống nhất, linh hoạt, đưa Tập đoàn vươn cao vị thế trên thị trường thế giới. Minh chứng rõ ràng nhất cho hệ thống quản trị xứng tầm quốc tế của HSG chính là vị trí hạng nhất của giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014” trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng do Tạp chí tài chính uy tín thế giới Euromoney trao tặng.

Tập đoàn Hoa Sen: Không ngừng vươn cao ảnh 4

Công khai, minh bạch đã trở thành văn hóa của HSG xuất phát từ tư tưởng, quan điểm quản trị và phát triển công ty của người sáng lập và dẫn dắt Tập đoàn, Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ. Ông Vũ chia sẻ: “Đất nước chúng ta còn chậm phát triển so với các nước trong khu vực, doanh nhân Việt Nam hội nhập quốc tế luôn ở trong thế bất lợi. Nhưng chúng ta phải biết tôn trọng lịch sử và trân trọng những gì đang có.

Chúng ta phải lấy sáng tạo để thắng kinh nghiệm, lấy năng động để thắng quy mô, lấy nỗ lực và tốc độ để bù cho vị thế của người đi sau, trước mắt là đuổi kịp họ, sau đó mới mong muốn vượt qua họ được. Nhưng trước hết để làm được điều đó, chúng ta phải là người tử tế, lao động chân chính để tạo ra của cải phục vụ cuộc sống cá nhân, gia đình và xa hơn nữa là đóng góp vào sự phát triển của xã hội”.

Trong thành công của HSG ngày hôm nay có chất xúc tác quan trọng là TTCK. Ông Vũ sau 7 năm gây dựng HSG, sở hữu phần lớn cổ phần, đã quyết định đại chúng hóa công ty và đưa doanh nghiệp lên niêm yết trên HOSE vào năm 2008. Quyết định niêm yết đặt doanh nghiệp vào một môi trường yêu cầu công khai, minh bạch là điều kiện thuận lợi để HSG có thể phát triển bền vững, đúng với triết lý kinh doanh mà Tập đoàn hướng đến ngay từ những ngày đầu thành lập, đó là: “Trung thực - Cộng đồng - Phát triển”.

Đặc biệt, HSG đã tận dụng tốt vai trò của TTCK là kênh huy động vốn đầu tư trung và dài hạn cho doanh nghiệp. Cụ thể, sau khi niêm yết, HSG quyết định đầu tư Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. “Khi đầu tư dự án này, chúng tôi phát hành cổ phiếu huy động hơn 500 tỷ đồng. Có thể nói rằng, nếu năm 2010, Hoa Sen không phát hành được hơn 500 tỷ đồng đó, thì chúng tôi chưa chắc đã đầu tư Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ. Nói như vậy để thấy, lợi ích trên TTCK là sự thật và việc đầu tư xây dựng Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ có thể coi là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Tập đoàn Hoa Sen”, ông Vũ nói.

Đón đầu xu thế - bước vào giai đoạn phát triển mới

Năm 2015, TTCK 15 tuổi cũng là năm Hoa Sen chuẩn bị bước sang tuổi 15. Hoa Sen đang chuẩn bị nội lực để đón đầu cơ hội phát triển mới sẽ mở ra khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Để đón đầu xu thế hội nhập, Tập đoàn Hoa Sen vạch ra những mục tiêu cụ thể trong trung và dài hạn, đề ra các giải pháp hiện thực hóa các mục tiêu đó, chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với những biến động của thị trường. Cụ thể, Tập đoàn đặt ra 3 mục tiêu, bao gồm: đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2018, nâng tổng số chi nhánh phân phối - bán lẻ lên 300 chi nhánh trong vòng 3 năm tới, hướng tới trở thành nhà cung cấp và phân phối vật liệu xây dựng hàng đầu Đông Nam Á.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, Tập đoàn Hoa Sen tập trung triển khai 3 vấn đề cốt lõi: thứ nhất, mở rộng hệ thống sản xuất, nâng cao khả năng cung ứng các mặt hàng tôn, thép của Tập đoàn trên thị trường. Mới đây, Tập đoàn khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An ở Khu công nghiệp Nam Cấm và khởi công Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi. Với việc liên tục xây dựng nhà máy mới, Tập đoàn sẽ nâng cao năng lực cung ứng các mặt hàng tôn, thép, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của thị trường. Dự kiến, công suất của toàn Tập đoàn sẽ nâng lên 2 - 2,5 triệu tấn tôn, thép vào năm 2018.

Thứ hai, Hoa Sen chủ trương mở rộng nhanh hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ, tăng độ phủ dày đặc với mục tiêu đạt 300 chi nhánh trong vòng 3 năm tới trên cả nước. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Tập đoàn linh hoạt trong chính sách bán hàng, tạo dòng tiền ổn định và duy trì tính thanh khoản để chủ động ứng phó với những biến động của thị trường.

Thứ ba, Hoa Sen tiếp tục phát triển thương hiệu theo triết lý kinh doanh “mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng”, tạo được sự tin yêu của cộng đồng, từ đó tạo được nhu cầu từ thương hiệu.

Với những bước tiến vững chắc, mục tiêu Tập đoàn Hoa Sen trở thành nhà cung cấp và phân phối vật liệu xây dựng hàng đầu khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.  

Tin bài liên quan