Bệnh viện Quốc tế Green được đưa vào khai thác sẽ đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của Hapaco từ năm 2015

Bệnh viện Quốc tế Green được đưa vào khai thác sẽ đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của Hapaco từ năm 2015

Tập đoàn Hapaco, sức bật mới

(ĐTCK) Việc đưa Bệnh viện Quốc tế Green, với tổng vốn đầu tư 447 tỷ đồng vào khai thác từ cuối năm 2014 đang tạo ra sinh khí, sức bật mới trong hoạt động kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hapaco (HAP). Những yếu tố cốt lõi này đang hỗ trợ tích cực cho sức bật mới của cổ phiếu HAP.

Thêm khác biệt, gia tăng phát triển bền vững

Là một trong những cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh giấy, đầu tư tài chính, với định hướng phát triển bền vững, nhằm tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông cũng như Công ty, Hapaco đang tạo ra những bước phát triển ấn tượng, nhất là kể từ khi Tập đoàn chính thức đưa vào khai thác Bệnh viện Quốc tế Green trong quý IV/2014.

Tập đoàn Hapaco, sức bật mới ảnh 1

TS. Vũ Dương Hiền

TS. Vũ Dương Hiền, Chủ tịch HĐQT Hapaco cho biết, việc đưa Bệnh viện Quốc tế Green vào khai thác, với chất lượng dịch vụ ngang tầm các bệnh viện hiện đại trong khu vực, không chỉ mở ra dư địa phát triển mới cho Công ty, mà quan trọng hơn là gia tăng yếu tố phát triển bền vững cho Hapaco từ năm 2015 trở đi.

Trong những tháng đầu năm 2015, cùng với chất lượng khám, chữa bệnh dần được khẳng định, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Green liên tục tăng mạnh so với thời điểm khai trương Bệnh viện cách đây hơn 6 tháng. Có được thành công bước đầu này chính là nhờ định hướng chiến lược đầu tư theo chiều sâu đã được Ban lãnh đạo Hapaco hoạch định ngay từ đầu và luôn nhất quán trong các bước triển khai cụ thể.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho Bệnh viện Quốc tế Green, ngoài việc hợp tác với các chuyên gia đầu ngành đang công tác tại các bệnh viện lớn, uy tín trong cả nước như Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương…, Hapaco còn hợp tác với đối tác Hàn Quốc trong quản lý, vận hành Bệnh viện theo các tiêu chuẩn quốc tế, cũng như mở thêm các chuyên khoa mới về phẫu thuật thẩm mỹ và chỉnh hình trong năm nay.

Tập đoàn Hapaco, sức bật mới ảnh 2

Đặt yếu tố y đức và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân lên hàng đầu, Chủ tịch Vũ Dương Hiền có niềm tin sâu sắc Bệnh viện Quốc tế Green sẽ phát triển hiệu quả, bền vững. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, mà còn góp phần quan trọng vào kết quả kinh doanh của Hapaco từ năm 2015.

Trong kế hoạch kinh doanh cho toàn Tập đoàn trong năm nay, HĐQT Hapaco đặt mục tiêu, Bệnh viện Quốc tế Green sẽ đóng góp 36 tỷ đồng doanh thu, 1,8 tỷ đồng lợi nhuận. Đây là cơ sở quan trọng để Hapaco dần hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngày một bền vững hơn thông qua giảm dần rủi ro cho một số lĩnh vực kinh doanh lõi, nhất là sản xuất, kinh doanh giấy, hiện chiếm tỷ trọng doanh thu lớn, nhưng đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gay gắt. Hapaco đặt mục tiêu đến năm 2016, doanh thu từ sản xuất giấy giảm còn 40% trong tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng...

So với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề là giấy, đầu tư tài chính, với việc Bệnh viện Quốc tế Green hoạt động ngày một hiệu quả, Hapaco đang có trong tay “vũ khí” cạnh tranh lợi hại, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ, qua đó mang lại lợi ích ngày một lớn và bền vững hơn cho các cổ đông, cũng như Tập đoàn.

Gia tăng sức khỏe tài chính

Với triết lý lấy phát triển bền vững làm trọng, việc gia tăng sức khỏe tài chính cho Hapaco luôn được Ban điều hành của Tập đoàn coi trọng, nhằm giúp Hapaco tránh đối mặt với các bất ổn về tài chính, giảm thiểu rủi ro hoạt động, đồng thời đảm bảo cho Tập đoàn duy trì được tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định. Điều này giúp sức khỏe tài chính của Hapaco có thêm những bước cải thiện tích cực.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 đã kiểm toán của Hapaco, Công ty đã tập trung tái cơ cấu các khoản nợ theo hướng giảm các khoản vay ngắn hạn, gia tăng các khoản vay dài hạn, nhằm giảm thiểu rủi ro hoạt động. Nếu như nợ ngắn hạn đầu năm 2014 lên tới 560 tỷ đồng, thì cuối năm đã giảm mạnh còn 333 tỷ đồng. Cùng với đó, nợ dài hạn từ 95,4 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm đã tăng lên 185,3 tỷ đồng vào cuối năm.

Ngoài khoản thặng dư vốn cổ phần 126 tỷ đồng và quỹ đầu tư phát triển hơn 60 tỷ đồng, ở thời điểm cuối năm 2014, Hapaco còn khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối khá cao, 57,5 tỷ đồng, tăng so với 45,8 tỷ đồng của đầu năm 2014, qua đó làm tăng vốn chủ sở hữu từ 556,9 tỷ đồng vào đầu năm 2014 lên 568,5 tỷ đồng vào cuối năm ngoái. Năm 2014, Hapaco đạt lợi nhuận sau thuế 28,2 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm 2013. Lãi cơ bản trên cổ phiếu của Hapaco giai đoạn 2012-2014 liên tục tăng, lần lượt đạt 329 đồng, 728 đồng và 870 đồng.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tài chính của Hapaco tiếp tục có thêm bước cải thiện tích cực, khi dòng tiền từ khai thác Bệnh viện Quốc tế Green đang tăng dần. Điều này giúp Hapaco giảm dần sức ép lãi vay, cải thiện hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Để tiếp tục cải thiện sức khỏe tài chính, Hapaco đang tập trung tái cơ cấu các khoản nợ theo hướng giảm thiểu các khoản vay có lãi suất cao, thời gian trả lãi ngắn bằng các khoản vay dài hạn, có nhiều ưu đãi về lãi suất. Cùng với quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền cũng đang được Hapaco triển khai chặt chẽ, đảm bảo tận dụng tối đa các lợi thế cạnh tranh sẵn có cũng như các cơ hội do thị trường mang lại.

Đột biến kế hoạch lợi nhuận 2015

Cùng với tiếp tục tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng các phân khúc thị trường đang có lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trong các mảng kinh doanh truyền thống là giấy, đầu tư tài chính, Hapaco hy vọng, Bệnh viện Quốc tế Green sẽ là nhân tố tạo ra đột biến cho kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm nay.

Yếu tố này cùng với các nhân tố hỗ trợ cho Hapaco phát triển bền vững là cơ sở để HĐQT của Tập đoàn vừa phê duyệt kế hoạch kinh doanh năm 2015, với các chỉ tiêu chính: doanh thu hơn 617 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 60 tỷ đồng, cổ tức 5-10% bằng tiền. Đây là kế hoạch kinh doanh đột biến, bởi các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cao gần gấp đôi so với kết quả thực hiện trong năm ngoái.

Tuy chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm 2015 tăng đột biến, nhưng theo HĐQT Hapaco, đó vẫn là kế hoạch mang tính thận trọng, vì chưa tính đến lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ tài chính và nguồn thu từ chuyển nhượng Khu công nghiệp Hải Phòng… Điều này hứa hẹn kế hoạch lợi nhuận năm nay của Hapaco có triển vọng tăng trưởng đột biến. Một tín hiệu khả quan minh chứng cho điều này là theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của Hapaco, thì chỉ sau 3 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Công ty đã đạt trên 15 tỷ đồng, tăng 650% so với cùng kỳ năm 2014 (2 tỷ đồng).

Những yếu tố phát triển bền vững trên, cùng với chiến lược phát triển linh hoạt, sáng tạo, sẵn sàng đối mặt với những thách thức để biến thành cơ hội phát triển mới, đang làm gia tăng giá trị vững bền, cũng như mang lại sinh khí mới cho cổ phiếu HAP, qua đó mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin bài liên quan