Tập đoàn CIC tạo đà tăng trưởng dài hạn và bền vững

Tập đoàn CIC tạo đà tăng trưởng dài hạn và bền vững

(ĐTCK) Đầu tháng 6 vừa qua, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC). Theo đó, trong tháng 7 này, Tập đoàn CIC sẽ chính thức phát hành cổ phiếu với giá trị trên 235,2 tỷ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng và duy trì tăng trưởng bền vững. Đồng thời, Tập đoàn CIC sẽ niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vào cuối năm nay.

Tăng trưởng dài hạn

Theo Giấy phép chào bán cổ phiếu ra công chúng, Tâp đoàn CIC sẽ chào bán 22.400.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 10.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng với giá trị dự kiến thu về là 235,2 tỷ đồng. Tổ chức tư vấn phát  hành là Công ty Chứng khoán FPT, thời gian thực hiện phát hành từ ngày 3/7 đến ngày 2/8/2018. Mục đích phát hành cổ phiếu lần này nhằm tăng vốn điều lệ lên trên 500 tỷ đồng và đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng cho nhiều dự án trọng điểm và hiệu quả lâu dài của Tập đoàn. Được biết, tuy chưa chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng giá cổ phiếu gấp từ 2 - 3 lần so với mệnh giá và khả năng thanh khoản cao. 

Theo báo cáo kết quả kiểm toán và báo cáo tài chính hợp nhất hàng năm, Tập đoàn CIC đều tăng trưởng ổn định trên 10% doanh thu và lợi nhuận. Năm 2017 vừa qua, doanh thu tăng trên 15% so với năm 2016 và vượt kế hoạch ở nhiều lĩnh vực như doanh thu địa ốc đạt trên 497,8 tỷ đồng, thi công và tư vấn xây dựng đạt gần 140 tỷ đồng, dịch vụ nhà hàng đạt trên 46,2 tỷ đồng… Trong đó, doanh thu chủ yếu đến từ các dự án bất động sản như Khu lấn biển Tây Bắc TP Rạch Giá (99,84 ha), Khu dân cư Phường An Bình, Khu dân cư Trung tâm thương mại Rạch Sỏi, Khu dân cư Bến xe tỉnh Kiên Giang, Khu dân cư đường Phan Thị Ràng, Hoa viên nghĩa trang tỉnh... Các dự án bất động sản của CIC tạo doanh thu gối đầu và ổn định hàng năm.

Tập đoàn CIC liên tục khởi công các dự án bất động sản quy mô lớn, hiệu quả cao, nhằm duy trì tăng trưởng bền vững 

6 tháng đầu năm 2018, doanh thu toàn Tập đoàn CIC đạt 339,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 28,2 tỷ đồng. Doanh thu cao vẫn là lĩnh vực bất động sản với trên 280 tỷ đồng, các lĩnh vực khác như tư vấn, xây dựng, dịch vụ, nhà hàng, tài chính... đều đạt trên 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác quản lý chi phí được Tập đoàn kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, dựa trên ngân sách chi phí đã được xây dựng (Đại hội đồng cổ đông thông qua) để kịp thời phát hiện, tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh ngay khi có chi phí tăng không hợp lý. Công tác quản lý chi phí tốt, minh bạch và chặt chẽ đã góp phần sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CIC, ông Trần Thọ Thắng cho biết, nhờ các dự án hiệu quả được đầu tư gối đầu nối tiếp nhau, nên các chỉ tiêu lợi nhuận hàng năm được duy trì ổn định và đều đạt lợi nhuận từ 10% doanh thu trở lên. Do đó, trong năm 2017, vốn điều lệ của CIC tăng lên gần 300 tỷ đồng, trong khi lãi suất ngân hàng chỉ có 9%/năm, nhưng Công ty vẫn duy trì chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ trên 14%/năm. Đó là chưa bao gồm cổ phiếu thưởng và nhập quỹ cổ đông (lợi nhuận chưa phân phối) hàng năm đến nay hàng chục tỷ đồng. Giá trị của cổ phần được tích tụ dần và tổng giá trị tài sản của Tập đoàn CIC đến nay đã lên đến trên 2.500 tỷ đồng.

“Trong năm 2018, Hội đồng quản trị CIC quyết định đầu tư các dự án lớn mang tính gối đầu cho những năm tiếp theo cũng như tạo sự đột phá về doanh thu và lợi nhuận tương ứng với vốn điều lệ dự kiến tăng lên 500 tỷ đồng. Chẳng hạn, tại Phú Quốc có Dự án Khu biệt thự cao cấp và Khu Village Búng Gội 10 ha, Dự án Khu biệt thự cao cấp Riverside Phú Quốc 5 ha, Dự án Khu căn hộ cao cấp và Khu shophouse tại thị trấn Dương Đông, Dự án Khu dân cư Gành Dầu Phú Quốc, Dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bãi Vòng Phú Quốc… Riêng tại TP Rạch Giá, Tập đoàn tiếp tục thực hiện Dự án Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc (99,84 ha), Dự án Khu dân cư Chợ Nông sản trung tâm thương mại Rạch Giá và Dự án Khu dân cư Nam An Hòa, Khu dân cư đường số 2… Ngoài ra, một số dự án tiềm năng khác đang được CIC xin chủ trương đầu tư. Tập đoàn sẽ tiến hành niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vào cuối năm nay”, ông Thắng cho biết.

Đầu tư vững chãi

Với sự dẫn dắt của Hội đồng quản trị, đứng đầu là ông Trần Thọ Thắng, nhà lãnh đạo tài năng và tâm huyết, gắn bó với CIC trong suốt 28 năm qua, Tập đoàn đã gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực kinh doanh, tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh doanh đều thực hiện vượt kế hoạch mà nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên đề ra. Tập đoàn chia cổ tức hàng năm từ 14 - 18%/năm, thu nhập bình quân người lao động (trên 300 lao động) duy trì trên 16 triệu đồng/người/tháng. Để có được tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững, thời gian qua, Tập đoàn CIC có những bước đi căn cơ bằng các dự án đầu tư dài hạn và hiệu quả, gối đầu cho những năm tiếp theo, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CIC, ông Trần Thọ Thắng (mặc áo vets đen) giới thiệu với khách hàng về dự án do CIC đầu tư

Nhờ tạo được niềm tin nơi cổ đông, Tập đoàn CIC liên tục bổ sung nguồn vốn từ các cổ đông, từ mức khởi đầu cổ phần hoá chỉ có 23,9 tỷ đồng vào năm 2006. Khi đó, doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng. Những năm sau, Công ty mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản và tăng vốn điều lệ, đến năm 2016 đạt gần 300 tỷ đồng.

Nguồn vốn tăng giúp CIC chủ động trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, không ngừng mở rộng hoạt động, đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật, tìm kiếm thị trường, đầu tư vốn vào các công trình trọng điểm. Theo đó, Tập đoàn đầu tư vào 5 công ty con và liên kết trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, thi công xây lắp, dịch vụ công ích, nhà hàng, sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng.

Những năm qua, hầu hết các dự án khu dân cư của CIC khi được mở bán đều được khách hàng đón nhận, mở bán đến đâu là khách hàng đặt mua hết đến đó. Điển hình là Dự án Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc TP Rạch Giá, sau khi mở bán đợt đầu đã có hàng trăm khách hàng đặt cọc mua hết. Đây là dự án lấn biển được khởi công vào tháng 4/2015, có quy mô gần 100 ha, với tổng số 3.442 căn/nền trong toàn dự án.

Dự án này do Tập đoàn CIC làm chủ đầu tư có tổng vốn đăng ký đầu tư trên 3.139 tỷ đồng, dự kiến lợi nhuận trên 438 tỷ đồng, dự án phục vụ khoảng 10.000 dân cư. Hiện Tập đoàn đang triển khai đầu tư hạ tầng và xây dựng các dãy nhà phố, biệt thự... Theo kế hoạch, đến năm 2024, dự án sẽ hoàn thành, nhưng với tiến độ thực hiện như hiện nay, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. Trong đó, năm 2018, CIC sẽ hoàn thành xây dựng 7 Block nhà phố và biệt thự song lập đầu tiên, với tổng số đợt đầu khoảng 200 căn.

Ông Trần Thọ Thắng cho biết, sau 2 năm khởi công, đến nay, Dự án Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc TP Rạch đã cơ bản hình thành mặt bằng và hoàn thành đường sá, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện ngầm và cáp dẫn, trong năm 2018 sẽ hoàn thành các hạng mục hạ tầng, sớm hơn 33 tháng so với kế hoạch. Hàng triệu mét khối sỏi và đất sét đỏ được lấy sâu khoảng 10 m dưới đáy biển và bơm hút bồi đắp nổi lên mặt nước biển rộng gần 100 ha có cao độ gần 2 m so với mặt nước biển. Mặt bằng dự án đã hoàn thành và hiện đã nối từ đất liền lấn ra biển khoảng 500 m và dài hơn 2 km với tổng vốn đầu tư đến nay hàng trăm tỷ đồng.

Để duy trì ổn định cổ tức, lợi nhuận và doanh thu, hàng năm, Tập đoàn CIC phải đầu tư gối đầu nhiều dự án lớn và dài hạn với số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Riêng trong năm 2018, CIC tập trung nguồn lực chuẩn bị đầu tư Dự án Khu đô thị lấn biển Lạc Hồng, Rạch Giá (99 ha), Dự án Cảng hành khách Rạch Giá (35 ha), Dự án Khu dân cư phường Vĩnh Hiệp (150 ha), Dự án Lấn biển Đảo Sen Phú Quốc. Đây là những dự án lớn sẽ được đầu tư dài hạn trong những năm tiếp theo do Tập đoàn CIC làm chủ đầu tư, hứa hẹn mang đến nhiều lợi nhuận lâu dài cho Tập đoàn và cổ đông, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông tin về Tập đoàn CIC trên website: www.cickg.com.