Ông Mark Wilson, Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva gặp gỡ cán bộ, nhân viên Công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ VietinAviva

Ông Mark Wilson, Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva gặp gỡ cán bộ, nhân viên Công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ VietinAviva

Tập đoàn Aviva đầu tư có trọng điểm

(ĐTCK) Không khó để tìm những bài báo viết về ông Mark Wilson từ khi ông trở thành Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva  - vị thuyền thưởng đã chèo lái con thuyền Aviva vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế một cách ngoạn mục và  đưa Aviva lên một vị thế đáng nể trên bản đồ các định chế tài chính thế giới như hiện nay. 

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội vừa qua, ông Mark Wilson đã chia sẻ với ĐTCK về bí quyết để điều hành tập đoàn bảo hiểm 319 năm tuổi này. 

Nhận chức Tổng giám đốc Tập đoàn Aviva vào năm 2013 - thời điểm khó khăn với chung với tất cả các định chế tài chính, nhìn lại, ông có cho rằng khi đó mình đã mạo hiểm?

Trước tiên, tôi phải khẳng định, với một tập đoàn có bề dày hoạt động như Aviva, những sóng gió của từng thị trường nói riêng và của nền kinh tế toàn cầu nói chung chỉ nên coi là thử thách nhỏ trong lịch sử phát triển, rất nhiều trải nghiệm đã đi qua để có một Aviva lớn mạnh như ngày nay. Hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ và quản lý tài sản tại các thị trường đã và đang phát triển đã giúp tôi nhận ra phải làm gì trong ngắn hạn và dài hạn. Tôi không cho rằng đó là mạo hiểm.

Ông Mark Wilson
 

Ngay cả khi rút vốn khỏi những thị trường lớn, khai phá những miền đất mới?

Định nghĩa chính xác quyết định đó là đầu tư có trọng điểm. Đây là một trong những chiến lược quan trọng của Aviva. Chúng tôi không cần phải hành động bằng mọi giá để có mặt tại các thị trường mới. 

Chúng tôi chỉ đầu tư khi Aviva và liên  doanh chắc chắn sẽ ở vị trí Top 3 trên thị trường. Aviva tự tin để làm được điều này vì văn hóa doanh nghiệp đã tạo nên những giá trị cốt lõi để đạt được sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, đồng thời những “người Aviva” luôn có động lực và định hướng trong mọi hoạt động. Aviva luôn hoạt động theo các tiêu chí: quan tâm nhiều hơn, không ngừng phấn đấu, triệt tiêu sự phức tạp và kiến tạo huyền thoại.

Vậy yếu tố cốt lõi để tạo nên thành công của Aviva là gì, thưa ông?

Trong cuộc đua gay gắt trên thị trường, nếu không có những giá trị nền tảng và chiến lược phát triển phù hợp thì doanh nghiệp sẽ khó mà trụ vững. Tại tất cả các thị trường có sự hiện diện của Aviva, chúng tôi đặt mục tiêu vào xây dựng uy tín. Khi đã có uy tín, việc gia tăng thị phần hay số lượng hợp đồng bảo hiểm là kết quả tất yếu.

Từ 3 giá trị nền tảng, chúng tôi đã có những chiến lược lớn như dịch vụ khách hàng toàn diện với mục tiêu: hướng đến cung cấp tất cả các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, y tế - sức khỏe và quản lý tài sản; ưu tiên công nghệ và đầu tư có trọng điểm như tôi vừa nói.

Thị trường Việt Nam nằm ở đâu trong bản đồ chiến lược của Aviva, thưa ông?

Một trong những việc làm đầu tiên của tôi khi bắt đầu điều hành Tập đoàn Aviva là bổ nhiệm Tổng giám đốc Aviva châu Á, bởi tôi nhận thấy đây là một thị trường cực kỳ tiềm năng và có rất nhiều cơ hội cho Aviva. Việt Nam chính là một trong những mũi nhọn quan trọng trong chiến lược tập trung phát triển thị trường bảo hiểm châu Á của Aviva.

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn rất lớn, khung pháp lý cho hoạt động bảo hiểm ngày càng hoàn thiện, có các chính sách thuế ưu đãi cho cá nhân/doanh nghiệp mua bảo hiểm...

Chúng tôi nhận thấy cơ hội tại Việt Nam đang rất tốt và mọi công ty đều có khả năng tạo ra sự bứt phá. Bằng việc bắt tay hợp tác với Vietinbank - một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, chúng tôi cho rằng, đây là ưu thế lớn để Liên doanh Bảo hiểm nhân thọ VietinAviva tiếp cận và chinh phục thị trường.

Liên doanh VietinAviva đã đạt được thành tích ấn tượng với 8.000 khách hàng giao phó trọng trách bảo hiểm cho bản thân và gia đình. Năm 2014 vừa qua, VietinAviva đạt mức tăng trưởng 264%. VietinAviva đang có một thủ lĩnh tốt và đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết. Tôi tin tưởng liên doanh của chúng tôi sẽ đạt được vị trí Top 3 tại thị trường Việt Nam trong một ngày không xa.

Aviva là một tập đoàn bảo hiểm đa quốc gia có trụ sở chính tại Anh. Kết thúc năm 2014, Aviva có xấp xỉ 29 triệu khách hàng với tổng số 26.364 nhân viên, doanh thu 43,5 tỷ bảng Anh, tổng tài sản 286 tỷ bảng Anh. Hiện Aviva xếp hạng 143 trong Top 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Ông Mark Wilson được bổ nhiệm CEO Tập đoàn Aviva vào tháng 1/2013 trong thời điểm Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Những chiến lược, chính sách mà Mark Wilson áp dụng không những giúp Aviva vượt qua sóng gió, mà còn giúp tập đoàn bảo hiểm 319 năm hoạt động này có được vị thế mới trên bản đồ các định chế tài chính thế giới.

Tin bài liên quan