(ĐTCK) 21 mùa Xuân xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã phát huy bản chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, chủ động, sáng tạo xây dựng MB trở thành một định chế tài chính lớn tại Việt Nam. 
 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát biểu như vậy tại buổi lễ MB được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ngày 24/12/2015.

Thành quả từ sự đoàn kết và nỗ lực

“Cách đây 21 năm, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được thành lập và trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, với mục đích ban đầu là đáp ứng các nhu cầu về vốn cho các DN quốc phòng làm kinh tế”, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch MB phát biểu tại buổi Lễ và cho biết, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các thế hệ cán bộ, nhân viên cùng với sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan đơn vị Quân đội, Ngân hàng Nhà nước và sự tin yêu của khách hàng, Ngân hàng Quân đội đã không ngừng lớn mạnh, không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu về vốn cho các doanh nghiệp Quân đội, mà còn phục vụ rất hiệu quả các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

21 năm tạo dựng, từ một ngân hàng có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, 25 nhân sự đầu tiên, MB hôm nay có tổng tài sản đạt gần 212.000 tỷ đồng; vốn điều lệ đạt trên 16.000 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế tích lũy qua 21 năm của Ngân hàng Quân đội đạt trên 21.000 tỷ đồng. Đóng góp cho Ngân sách Nhà nước trên 6.000 tỷ đồng.

MB hôm nay là nơi làm việc của gần 9.000 người lao động 
Thông tin đáng chú ý được Chủ tịch MB chia sẻ là chất lượng tín dụng của Ngân hàng luôn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu của MB hiện nay còn 1,69%.

Với cổ đông và nhà đầu tư, ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn, chịu ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Ngân hàng vẫn duy trì tỷ lệ chia cổ tức cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Mức cổ tức trung bình trả cho cổ đông kể từ năm 2004 đến nay khoảng từ 12-15%/năm. Sự phát triển ổn định, vững vàng của MB  và sự hợp tác tin cậy là nguyên nhân khiến MB “giữ chân” được các cổ đông lớn, cổ đông chiến lược, song hành cùng Ngân hàng nhiều năm qua.

Đến nay, Ngân hàng Quân đội có các cổ đông chiến lược là các doanh nghiệp quân đội và ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam: Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Dệt may 28, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

“Trên chặng đường phát triển 21 năm, chính các cán bộ, nhân viên MB đã làm nên thành công của Ngân hàng từ sự đoàn kết và nỗ lực”, Thượng tướng Lê Hữu Đức nói. Bắt đầu với 25 nhân sự, MB hôm nay là nơi làm việc của trên 7.000 người lao động, trải dài trong hơn 220 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước, trong đó có 2 chi nhánh tại Lào, Campuchia và tại các công ty con của Ngân hàng.

MB: lời hứa vươn lên

Đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng, Ban lãnh đạo MB chia sẻ lời hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vươn lên để hoàn thành mục tiêu chiến lược, góp phần nâng cao uy tín của hệ thống ngân hàng và uy tín của quân đội. Ông Lương Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sở dĩ MB được đón nhận danh hiệu cao quý này là do có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Ghi tên mình trong TOP 5 ngân hàng TMCP vững mạnh, MB đang tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện với mọi khách hàng và giữ vững vị thế TOP 5 ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2011, MB đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM, chính thức hòa mình vào mạch phát triển của các DN lớn, minh bạch và quản trị tiên tiến trên thị trường. MB thực hiện nhiều sáng kiến chiến lược để duy trì hiệu quả hoạt động tốt và mở rộng phạm vi kinh doanh. Đồng thời, MB ưu tiên ứng dụng công nghệ mới thay đổi phương thức kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng. Trong lần trao đổi với ĐTCK, TS. Lê Công, Tổng giám đốc MB chia sẻ, từ nghiên cứu chiến lược phát triển của các ngân hàng lớn trên thế giới cho thấy, việc phát triển mạng lưới khách hàng không nhất thiết phải phát triển các điểm kinh doanh vật lý.

“Tại MB, chúng tôi sẽ bước đi bằng hai cách, một là phát triển theo kênh vật lý hợp lý và hai là phát triển hệ thống công nghệ với sự hợp tác của cổ đông chiến lược Viettel”, ông nói và cho biết, Viettel có mạng lưới phủ sóng đến từng đơn vị cấp xã trên toàn quốc, có trên 40 triệu thuê bao, nên hợp tác phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử với Viettel, MB có tham vọng trong tương lai sẽ thu hút 5-10 triệu khách hàng mỗi năm.

“MB sẽ nỗ lực tạo nên những sản phẩm tiện ích nhất cho khách hàng, để trong tương lai, chỉ bằng điện thoại hoặc những công cụ điện tử thông minh khác, khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của MB một cách an toàn, hiệu quả nhất”, TS. Lê Công nói.

Ta đi tới cho tình yêu Tổ quốc

Dẫu biết rằng thương trường như chiến trường

Làm ngân hàng là phải biết lo toan

Vững vàng tin cậy và tâm huyết khôn ngoan

Ta bước đi trong niềm tin phơi phới,

Cùng bạn hàng đông vui ở khắp nơi

Lòng đầy tự hào về đất nước quang vinh

Dưới lá quân kỳ chào một sớm bình minh...

(Trích bài hát truyền thống của MB - “MB ca” - Sáng tác: Nhạc sĩ Phạm Tuyên)

Tất cả khách mời tham dự Lễ kỷ niệm 21 năm thành lập Ngân hàng Quân đội như được tiếp thêm niềm tin khi cùng MB hát bài hát về tình yêu nghề nghiệp. Đặt niềm tin MB sẽ tiếp tục vững bước khi hành trang trên con đường phía trước không chỉ là nền tảng Ngân hàng đã tạo dựng được, mà là tình yêu Tổ quốc và khát vọng của “những con người MB” vượt mọi khó khăn để đóng góp sức mình xây dựng đất nước tốt đẹp hơn. 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch,  Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
 
Trong những năm tới, trên thế giới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu hướng chủ đạo, nhưng tình hình tiếp tục có những biến động phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, khó lường. 
Trong nước, tình hình chính trị, xã hội ổn định, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên, trước xu thế hội nhập và mối quan hệ vừa hợp tác, vừa đấu tranh, cạnh tranh lợi ích giữa các nước, chúng ta sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn.
Với MB, tôi cho rằng, một trong những giải pháp cần thực hiện là nâng cao chất lượng, uy tín thương hiệu bền vững và sức cạnh tranh trên thị trường. Tăng cường đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác và hệ thống giao dịch với các ngân hàng thế giới. Cùng với đó là tăng cường giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, không chủ quan với những thành tích đã đạt được, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tường Vi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.