Hội nghị Gateway to Vietnam - sự kiện thường niên của SSI là một trong những hoạt động hiện thực hóa sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, giúp Công ty trở thành cửa ngõ vào thị trường Việt Nam của các NĐT quốc tế

Hội nghị Gateway to Vietnam - sự kiện thường niên của SSI là một trong những hoạt động hiện thực hóa sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, giúp Công ty trở thành cửa ngõ vào thị trường Việt Nam của các NĐT quốc tế

SSI - Cột mốc thứ 15

(ĐTCK) 15 năm hoạt động của TTCK Việt Nam cũng là 15 năm hoạt động của CTCK Sài Gòn (SSI). 

Đến nay, TTCK đã phát huy được vai trò chủ đạo là một kênh dẫn vốn mới, một kênh kích thích tạo vốn và phân phối vốn “nguyên chất thị trường” dài hạn cho nền kinh tế. Đồng hành cùng TTCK, từ một CTCK có số vốn nhỏ nhất, SSI dần vươn lên trở thành công ty có vốn điều lệ và giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Các nỗ lực kinh doanh của SSI được ghi nhận trên bình diện quốc tế.

Từ công ty nhỏ nhất vươn lên lớn nhất

TTCK Việt Nam khai trương hoạt động tháng 7/2000, từ đó đến nay, vai trò của TTCK đối với sự phát triển của nền kinh tế ngày càng lớn. Trong năm 2014, tổng giá trị huy động vốn qua TTCK là 280.000 tỷ đồng, bao gồm: huy động vốn qua trái phiếu 241.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2013; huy động qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng và cổ phần hoá 26.000 tỷ đồng, phát hành riêng lẻ hơn 12.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa thị trường năm 2014 tăng 11,82% so với năm 2013, tương đương 31% GDP.

TTCK đã trở thành kênh dẫn vốn dài hạn, cùng với kênh ngân hàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng ở mức hợp lý. Nhiều ý kiến đánh giá, nếu như không có kênh chứng khoán, Việt Nam khó có thể đạt mức tăng trưởng GDP năm 2014 là 5,98% và mức tăng 6,11% trong 6 tháng đầu năm 2015.

Đồng hành cùng TTCK Việt Nam, SSI được thành lập ngày 30/12/1999 với số vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng, hoạt động với hai nghiệp vụ: môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán. Đến nay, SSI đã triển khai đầy đủ các nghiệp vụ của một CTCK, vốn điều lệ được nâng lên gần 4.300 tỷ đồng. 

Nỗ lực kinh doanh được ghi nhận trên bình diện quốc tế

Năm 2014, SSI đạt doanh thu 1.564 tỷ đồng, tăng 115%; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 859,9 tỷ đồng, tăng 162% so với năm 2013; Công ty đứng ở vị trí số 1 về thị phần môi giới tính chung trên toàn TTCK. Mặc dù phải đối mặt với áp lực từ thị trường tiền tệ khi lãi suất tiếp tục giảm mạnh, SSI vẫn đảm bảo được hoạt động kinh doanh nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu giao dịch ký quỹ của nhà đầu tư.

Lựa chọn những sản phẩm có cấu trúc phù hợp và đầu tư hợp lý, Khối Nguồn vốn và kinh doanh tài chính SSI không những đảm bảo được thanh khoản, mà còn đóng góp tỷ trọng đáng kể trong lợi nhuận chung của Công ty. SSI tiếp tục được vinh danh là Nhà tư vấn tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam do The Asset và FinanceAsia trao tặng.

SSI cũng đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng để tạo ra những sản phẩm hỗ trợ nhà đầu tư vay vốn với chi phí thấp, cơ cấu linh hoạt, phù hợp với hoạt động giao dịch chứng khoán.

Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đã đưa ra sản phẩm quỹ mở SSI - SCA và Quỹ ETF SSIAM HNX30, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm của SSI, cung cấp thêm cho khách hàng kênh đầu tư mới bên cạnh kênh đầu tư truyền thống vào cổ phiếu.

SSIAM tiếp tục giành được những giải thưởng danh giá như giải thưởng Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam 2014 của Tạp chí The Asset, giải thưởng Công ty quản lý quỹ đầu tư tốt nhất Việt Nam 2014 do Tạp chí World Finance trao tặng.

Tháng 6/2015, SSI lần thứ hai nhận được giải thưởng “Nhà môi giới tổ chức tốt nhất Việt Nam” từ Alpha Southeast Asia. Bên cạnh đó, SSI được Forbes Việt Nam bình chọn trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”.

Với sự linh hoạt và nhạy bén, SSI đã thành công với vai trò là cầu nối vững chắc kết nối nguồn vốn đầu tư tới những doanh nghiệp cần vốn để phát triển. 

Hệ thống quản trị và kiểm soát rủi ro được phát triển đồng bộ

Xác định kiểm soát rủi ro và quản trị công ty là một trong những nền tảng để phát triển bền vững, SSI luôn vận hành bộ máy với tôn chỉ minh bạch, hiệu quả, tạo nên nhiều giá trị cho nhà đầu tư, đồng thời linh hoạt thích ứng với những biến động của thị trường.

Bên cạnh đó, Công ty chú trọng kiểm soát chi phí, cân đối nguồn vốn, ổn định nguồn tiền, nâng cao tổng tài sản. Năm 2014, lợi nhuận sau thuế trên nguồn vốn chủ sở hữu (ROE) của SSI đạt 13% so với mức 8% năm 2013; lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản (ROA) tăng lên 8,4%; tổng tài sản đạt trên 8.000 tỷ đồng.

Thực tế, SSI đã triển khai một cách đồng bộ và có hệ thống các biện pháp quản trị công ty và quản trị rủi ro từ việc theo dõi, đánh giá, nhận định và dự báo thị trường, đến xây dựng chiến lược đầu tư, hệ thống hạn mức, cảnh báo và quy trình xử lý.

Công ty bảo đảm an toàn về quản lý thanh khoản, không phát sinh bất kỳ sự cố rủi ro nào. Song song với đó, một bộ máy hỗ trợ được phối hợp nhuần nhuyễn, có chiến lược cụ thể và nghiệp vụ vững vàng, hạ tầng công nghệ được đầu tư tốt đã đóng góp lớn vào những thành tựu của Công ty. Những nỗ lực của cả bộ máy SSI đã được Asiamoney đánh giá cao và trao giải thưởng “Công ty tốt nhất Việt Nam về quản trị doanh nghiệp năm 2014”. 

Tiếp tục sứ mệnh kết nối vốn và cơ hội đầu tư

Lãnh đạo SSI chia sẻ, Công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra nhiều giải pháp công nghệ để không ngừng nâng cao thị phần môi giới cũng như phát triển các nghiệp vụ kinh doanh cốt lõi khác.

Năm 2015, Công ty đặt mục tiêu tạo lập các kênh phân phối ở nước ngoài để các công ty liên kết có thể giới thiệu và bán sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Đã đến lúc, SSI nhìn xa hơn để khai thác tối đa lợi thế, hoàn thiện mình theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm vươn xa hơn ra những thị trường mới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.

Theo SSI, nguồn nhân lực vẫn luôn là yếu tố quan trọng mang lại sự khác biệt và tính cạnh tranh cho Công ty. Cơ hội chia đều cho tất cả, nhưng một tổ chức có nguồn nhân lực vững chắc, nghiệp vụ chuyên môn tốt và luôn tràn đầy đam mê nhiệt huyết sẽ là tổ chức có nhiều khả năng chớp được cơ hội mới. SSI sẽ tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao để sẵn sàng sát cánh, nắm bắt và tận dụng cơ hội.

Quan trọng hơn cả, để đánh giá hiệu quả của một bộ máy, phải thấy được sự phát triển bền vững của bộ máy cũng như khả năng đáp ứng nhanh với những biến động của thị trường. Đây chính là điểm khác biệt mà SSI đã xây dựng trong 15 năm qua. Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi trong những năm tới để hướng tới sự phát triển bền vững cho cả bộ máy và các bên liên quan.

Sứ mệnh của SSI được xác định ngay từ khi thành lập đó là “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”. Hội nghị Gateway to Vietnam - sự kiện thường niên của SSI là một trong những hoạt động hiện thực hóa sứ mệnh đó, giúp Công ty trở thành cửa ngõ vào thị trường Việt Nam của các nhà đầu tư quốc tế.

Tập thể SSI sẽ bằng mọi nguồn lực, tập trung mọi thế mạnh của đội ngũ giàu năng lực hiện có, tối ưu hệ thống công nghệ để thực hiện sứ mệnh đã đề ra. Trong giai đoạn tới, SSI còn rất nhiều việc phải làm, nhiều thử thách cần chinh phục, nhưng với sự ủng hộ và tin tưởng của cổ đông, khách hàng và các đối tác, Công ty tự tin tiếp tục cuộc hành trình để hướng tới những thành tựu cao hơn.

Tin bài liên quan